Theo dõi trên

Án mạng gia đình: Bao giờ chấm dứt?

30/04/2018, 08:41

BTO - Những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng, cướp đi mạng sống của nhiều người, trong đó có 2 vụ mà nạn nhân và nghi phạm đều sống chung dưới một mái nhà. Vấn đề đặt ra, làm thế nào để ngăn chặn, chấm dứt những vụ án đau lòng trên?

Mới đây, tại phường Thanh Hải (TP. Phan Thiết) đã xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Chỉ vì bị cha tát tai, người con trai 30 tuổi đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến cha ruột mình gục tại chỗ. Gây án khi đã nồng nặc mùi rượu, phẫn nộ hơn khi đối tượng còn tỏ thái độ thách thức sẽ đâm luôn người nào dám đưa cha mình đi bệnh viện. Công an đến, người cha bất hạnh mới được đưa đi cấp cứu, nhưng đã quá muộn. Ngày 18/3, ở xã Đông Hà (Đức Linh) cũng xảy ra vụ án mạng chấn động. Trong vụ án này, nạn nhân là bà T.T.T.N (SN 1975), và nghi phạm chính là người chồng đầu gối tay ấp – ông H.V.A (SN 1973). Làm việc với công an, ông A khai do bị vợ mắng, không kiềm chế được nóng giận khi đã ngà say nên đã dùng rựa chém nhiều nhát khiến vợ mình tử vong.

Điểm chung của các vụ án mạng là đối tượng thực hiện hành vi phạm tội khi đã có “hơi men”. Rồi đây, đối tượng gây án sẽ trả giá. Song hậu quả để lại không gì bù đắp nổi, bởi người thân của họ phải chứng kiến và sống trong cảnh gia đình không còn trọn vẹn. Công an tỉnh cho biết, chỉ riêng năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ giết người. Phần lớn án mạng xảy ra từ những mẫu thuẫn nhỏ, bộc phát, có nhiều vụ nạn nhân và hung thủ có quan hệ ruột thịt, họ hàng với nhau. Nguyên nhân sâu xa do nhận thức pháp luật còn hạn chế, một bộ phận người dân có lối sống ích kỷ nhưng thích hưởng thụ, hoặc ảnh hưởng của phim ảnh, trò chơi bạo lực; sự buông lỏng, thiếu quan tâm, định hướng của gia đình, nhà trường.

Có thể nói, cùng với sự phát triển của xã hội, cái xấu, cái ác vẫn còn tồn tại và nhiều khi đang lẩn khuất, ẩn náu trong muôn mặt của cuộc sống đời thường. Đây là một thực trạng buồn nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thiết nghĩ, nhằm ngăn chặn tình trạng trên phải thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng. Nhiều ý kiến cho rằng, cha mẹ không chỉ quan tâm chăm sóc con em bằng việc chu cấp tiền ăn học, các nhu cầu vật chất mà phải thực sự là một mái ấm để trẻ em được lớn lên trong tình thương, biết tha thứ, sống có trách nhiệm với những người xung quanh. Song song với “dạy chữ”, nhà trường cần chú trọng hơn trong việc “dạy người”, xây dựng lối sống cởi mở, cách ứng xử ôn hòa, thân thiện cho học sinh. Các ngành, đoàn thể phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến mọi người dân, nhất là giới trẻ; cần tạo ra nhiều hơn những sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu niên, giúp họ tránh xa các tệ nạn xã hội. Đồng thời xử lý nghiêm những hành vi phạm tội, nhất là những vụ trọng án liên quan đến tính mạng của người khác để tăng tính răn đe, ngăn ngừa tội phạm.

Tấn Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Án mạng gia đình: Bao giờ chấm dứt?