Theo dõi trên

Án mạng từ bàn nhậu

27/11/2017, 08:43

BT- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ trọng án mà nguyên nhân chính là do bia, rượu. Do uống quá đà, từ cuộc vui trên bàn nhậu bỗng chốc trở thành những trận ẩu đã, khiến không ít người thương tích, thậm chí tử vong…

                
      
   Cơ quan cảnh sát điều tra khám nghiệm hiện    trường một vụ án mạng liên quan đến bia, rượu.

Từ bạn... hóa thù

Đến nay, người dân thị trấn Chợ Lầu (huyện Bắc Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng bởi vụ án mạng diễn ra vào chiều tối ngày 14/11, tại một công trình đang xây dựng thuộc UBND thị trấn. Tại thời điểm này, nhiều người chứng kiến sự việc cho biết vẫn còn nghe thấy tiếng cười nói rôm rả của 2 nhóm công nhân đang ngồi nhậu, cho đến khi giữa 2 bên lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn. Một trong 2 nhóm đã gọi điện thoại cho một số thanh niên khác trú tại thị trấn Chợ Lầu đến giúp đỡ và tại đây đã xảy ra ẩu đả. Hậu quả khiến anh Võ Anh Hoài (SN 1989) bị đâm một nhát vào ngực trái dẫn đến thủng phổi. Do vết thương quá nặng, anh Hoài đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Riêng Nguyễn Anh D - nghi can đâm chết người trong vụ việc, vì sợ chịu tội nên đã chạy về hướng Phan Rí Cửa, đến trước cây xăng Tấn Vinh thì tông vào một chiếc xe ô tô dẫn đến tử vong.

Trước đó, một vụ án khác xảy ra vào đêm 25/9, tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam. Theo đó, Trần Thanh Phương (25 tuổi) ngồi nhậu cùng Lưu Thanh Sang (22 tuổi) tại nhà một người quen. Khi đã ngà say, giữa Phương và Sang xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Sang về nhà lấy dao tự chế đuổi chém Phương. Bị chém, Phương đã dùng một chiếc mỏ gãy dùng để xới rơm chống trả và đâm một nhát vào ngực trái của đối thủ, khiến Sang tử vong ngay tại chỗ.

Đây chỉ là hai trong số những vụ án thương tâm xuất phát từ việc sử dụng rượu bia quá đà, dẫn đến không làm chủ được bản thân. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thời gian gần đây, tình hình tội phạm giết người trên địa bàn toàn tỉnh gia tăng đột biến và diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Tính từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra 25 vụ giết người. Trong đó, 10 vụ do mâu thuẫn trong sinh hoạt giữa những người quen biết nhau, 7 vụ do mâu thuẫn bộc phát giữa những người không quen biết nhau, 5 vụ do tình ái và 3 vụ mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu. Điều đáng nói, những vụ án trên đa phần đều có sự tác động của rượu, bia và chủ yếu xảy ra đối với đối tượng là đàn ông trung niên và thanh niên. Mâu thuẫn có thể bắt nguồn từ trước hoặc đơn giản từ một cử chỉ, một câu nói bông đùa hay chỉ từ một ánh mắt bị xem là nhìn đểu, cũng đủ trở thành lý do dẫn đến những xô xát không đáng có trên bàn nhậu. 

Vướng vòng lao lý

Trên thực tế, đã có không ít người vô tội mất mạng, gia đình mất đi người thân và những người vốn lương thiện bỗng chốc sa vào vòng lao lý chỉ vì “ma men”. Đến khi tỉnh khỏi cơn say họ mới ăn năn, hối hận thì mọi việc đã quá muộn màng. Vụ án cuối năm 2016, xảy ra tại thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, cũng là một ví dụ. Khi đó, Đặng Lê Sinh (SN 1985) đang ngồi nhậu cùng em vợ là Nguyễn Lâm Trường Giang và anh Nguyễn Thanh Thái. Do trước đó, Sinh đã uống khá nhiều rượu, trạng thái ngà say, lại cho rằng Thái hay nhìn chằm chằm vào mình nên Sinh tìm cớ gây sự rồi đánh Thái. Chứng kiến sự việc, Giang lao vào can thiệp thì Sinh bực tức chạy vào bếp lấy một con dao ra đánh Giang nhưng Giang đã kịp bỏ chạy về nhà, đóng kín cửa. Không dừng lại ở đó, Sinh tiếp tục tìm đến khiêu khích, chửi bới rồi dùng dao đâm vào vùng cổ, và vùng ngực trái của Giang khiến Giang tử vong ngay tại chỗ. Với hành vi giết người, bản án tù chung thân là cái giá mà Sinh phải trả cho chính tội ác của mình.

Hằng năm, càng gần đến dịp giáp tết, những cuộc gặp gỡ, những cuộc ăn nhậu càng gia tăng. Đây cũng là thời điểm lượng rượu bia được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Và bi kịch do “ma men” vẫn luôn thường trực trong những cuộc vui quá chén. Do vậy, mỗi người chỉ nên sử dụng rượu, bia một cách chừng mực và ứng xử có văn hóa, không nên vì vài câu khích bác, sĩ diện hão trên bàn nhậu mà có những lời nói, việc làm thiếu kiểm soát, để rồi người thiệt thân, kẻ vào vòng lao lý.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Án mạng từ bàn nhậu