Theo dõi trên

An ninh trật tự chuyển biến từ Thông tư 23

04/09/2017, 10:04

BT - Qua 5 năm (2012 – 2017) thực hiện Thông tư 23 của Bộ Công an, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực…

Nếu như năm 2013, có 98/127 xã, phường, thị trấn (chiếm 77%) và 475/499 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường (chiếm 95%) đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” thì nay tỷ lệ này được nâng lên đáng kể. Công an tỉnh cho biết: Nhằm triển khai hiệu quả Thông tư 23 ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 30, trong đó xác định rõ những mục tiêu, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị để thực hiện. Trên cơ sở đó, hàng năm các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các địa phương đều đẩy mạnh tuyên truyền, tiến hành ký kết và triển khai quy chế phối hợp đảm bảo ANTT.

Kết quả, từ khi thực hiện Thông tư 23 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức trên 3.000 hội nghị truyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm tại 21 xã điểm xây dựng nông thôn mới và 35 xã phức tạp, trọng điểm về ANTT thu hút trên 420.000 lượt người tham dự. Các cơ quan truyền thông đã chủ động đăng, phát kịp thời những chủ trương, chính sách, thông tin liên quan đến tình hình ANTT. Các địa phương cũng thường xuyên củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến (hiện có 137 mô hình đang phát huy hiệu quả); mỗi năm đều tổ chức hội nghị tuyên dương các tập thể, cá nhân có hành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Quá trình triển khai, các địa phương đã bám sát tình hình thực tế của từng nơi để đề ra các nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, riêng Huyện ủy Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Thành ủy Phan Thiết còn đưa nội dung đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” là một trong những tiêu chí xét cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh hàng năm. Nhờ vậy tạo động lực thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động, học sinh, sinh viên đối với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Theo thống kê, 5 năm qua, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan Công an trên 7.600 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng khám phá trên 5.430 vụ phạm pháp hình sự, bắt 3.670 đối tượng, triệt phá hàng trăm tụ điểm mại dâm, ma túy, vũ trường trá hình, thu hồi và trả lại cho người bị hại nhiều tài sản có giá trị; tham gia vận động thu hồi trên 1.175 vũ khí, vật liệu nổ các loại. Từ đó góp phần quan trọng làm “sạch” địa bàn, tăng số xã phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Đến cuối năm 2016, có 110/127 xã, phường, thị trấn (chiếm 86%) và 689/717 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường (chiếm 96%) đạt tiêu chuẩn trên.

Công an tỉnh cho biết thêm: Trên cơ sở những kết quả đạt được, việc thực hiện Thông tư 23 của Bộ Công an sẽ được tiếp tục triển khai theo hướng gắn với các phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Dân vận khéo”; phấn đấu hàng năm có trên 85% hộ gia đình, 95% khu phố, thôn, xã, phường, thị trấn và trên 95%  cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, nâng cao khả năng phòng ngừa xã hội, chủ động ngăn chặn kịp thời những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, nhất là các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; tích cực chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, phấn đấu mỗi thôn, khu phố đều có mô hình “Tự quản, tự phòng” đảm bảo ANTT.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh trật tự chuyển biến từ Thông tư 23