Theo dõi trên

An toàn giao thông từ khu dân cư

10/10/2019, 09:39 - Lượt đọc: 6

BT- Những năm gần đây, thôn Hiệp An, xã Tân Tiến, thị xã La Gi đã có những chuyển biến về mọi mặt. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh, kéo theo đó là những phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), thị xã La Gi đã chọn thôn Hiệp An làm điểm xây dựng mô hình “Khu dân cư đảm bảo TTATGT”. 

                
      
   Các tổ nhân dân tự quản ký cam kết bảo đảm    ATGT tại lễ phát động mô hình “Khu dân cư đảm bảo TTATGT”.

Ẩn họa tai nạn giao thông

Thôn Hiệp An có 3 trục đường chính gồm ĐT 719 có chiều dài 2 km, đường Hùng Vương dài 1,5 km và đường Trần Khánh Dư dài 250 m. Đi trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, chúng ta dễ dàng nhìn thấy đủ các kiểu vi phạm quy định về TTATGT của người dân. Trong đó các hành vi vi phạm thường được bắt gặp như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, nhiều xe máy được người dân độ chế lại không chỉ vận chuyển nông sản cồng kềnh mà còn phóng nhanh, vượt ẩu, rú ga, nẹt pô… khiến nhiều người đi đường lo lắng, bất an. Đáng chú ý là tình trạng tổ chức đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu của một số thanh thiếu niên. Mới đây, Công an xã Tân Tiến đã bắt 4 trường hợp đua xe trái phép, chuyển CSGT xử lý và tịch thu 4 xe gắn máy.

Ngay trên tuyến đường Hùng Vương được đầu tư song song với tuyến đường ĐT719, là tuyến đường giao thông rất quan trọng, không những phục vụ cho nhân dân thôn Hiệp An mà còn phục vụ cho tất cả các phương tiện giao thông đi về trung tâm thị xã La Gi và các xã, phường lân cận. Vì vậy lượng xe hoạt động trên tuyến đường này rất đông đúc cả ngày lẫn đêm. Qua khảo sát tình hình tại địa phương, ông Trương Thanh Sang – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Tiến cho biết, vào những ngày cuối tuần, lượng xe hoạt động trên các tuyến đường này càng lớn, thỉnh thoảng lợi dụng đường vắng, lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát không có mặt, một số thanh niên chạy xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, coi thường pháp luật, lộng hành nhất là vào ban đêm. Mặt khác đường sá tuy rộng rãi nhưng một số đoạn vẫn chưa có đèn chiếu sáng vào ban đêm, do đó dễ xảy ra các vụ va chạm giao thông. Ngoài ra đoạn ĐT 719 hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tạo thành những vết lồi lõm, hố sâu nguy hiểm cho người đi đường. 

Tuyên truyền đến từng hộ dân

Xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò rất quan trọng, tuy nhiên, nếu chỉ tập trung tuyên truyền tại các cuộc họp, hội nghị thông qua việc mời người dân đến dự nghe, thì hiệu quả sẽ không cao, do không phải hộ gia đình nào cũng thuận tiện về thời gian, điều kiện đi lại để đến nghe tuyên truyền. Chính vì vậy, mô hình “Khu dân cư đảm bảo TTATGT” được triển khai nhằm thực hiện công tác vận động, tuyên truyền đến từng hộ gia đình, phát huy tính tự giác của người dân trong việc đảm bảo ATGT.

Ngay sau khi thôn Hiệp An được chọn làm điểm, xã Tân Tiến đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình, Tổ nòng cốt gồm 7 thành viên. Trong đó nhiệm vụ của Tổ nòng cốt là tuyên truyền, vận động nhân dân khi tham gia giao thông phải đảm bảo các tiêu chí “5 không, 5 có”, như không sử dụng điện thoại di động, uống rượu bia khi tham gia giao thông; không tham gia, cổ vũ đua xe trái phép; phải đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn khi điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; vận động người thân trong gia đình có trách nhiệm bảo vệ các công trình giao thông…

 Ông Sang cho biết, xã Tân Tiến đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. Xem việc chấp hành và thực hiện là một trong những nội dung bình xét đề nghị công nhận gia đình văn hóa, thôn văn hóa hàng năm. Để mô hình được phát huy hiệu quả, Ban chỉ đạo mô hình tổ chức họp dân bàn bạc, phát động phong trào ở các tổ nhân dân tự quản đăng ký giao ước thi đua như “Tổ tự quản ATGT”, “Đoạn đường tự quản”; vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện bảo đảm TTATGT, đồng thời thường xuyên kiểm tra kết quả đăng ký thực hiện.

Với tình hình TNGT diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, việc phát triển và nhân rộng những mô hình như thế này là điều cần thiết, qua đó sẽ góp phần hình thành văn hóa tham gia giao thông an toàn tại mỗi cộng đồng dân cư.

KHÁNH CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn giao thông từ khu dân cư