Theo dõi trên

Ảo giác do bị loạn thần

20/03/2019, 09:21

BT- Sau thời gian sử dụng ma túy đá, người chơi bị trầm cảm, mệt mỏi, cáu gắt… những cảm giác này thúc đẩy người nghiện tìm đến ma túy đá và đây cũng là nguyên nhân làm cho người nghiện khó thoát vòng luẩn quẩn.

                
Đối tượng ngáo đá vào Viện kiểm sát nhân    dân tỉnh.

 Tác hại của ma túy tổng hợp

Methamphetamin, Estasy, Ketamine là ma túy tổng hợp được sử dụng phổ biến; với tên tiếng lóng là “đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên, yaba”. Trong đó, methamphetamin được sử dụng tại nhà riêng, cơ sở lưu trú; Estasy, Ketamine được sử dụng ở các khu vui chơi giải trí có nhạc mạnh, để kích động như vũ trường, quán bar, nhà hàng... hình thức uống trực tiếp với rượu, nước ngọt, hoặc hít trực tiếp bằng ống hút qua đường hô hấp…

Bác sĩ Phạm Thanh Thành - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Ma túy đá tác động đến cơ thể tùy thuộc vào nồng độ khác nhau, người bị nghiện tăng huyết áp, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh, buồn nôn, mất tập trung. Mắt thường xuyên đảo qua đảo lại, tâm trạng thất thường… Nếu dùng quá liều, sẽ bị co giật hôn mê và tử vong. Người sử dụng ma túy tổng hợp có thể sử dụng 3 - 4 ngày, không ăn dẫn đến suy nhược cơ thể. Phụ nữ trong thời kỳ có thai sử dụng ma túy đá có thể gây dị dạng thai nhi, sẩy thai. Nếu bào thai sống sót nguy cơ sinh non, thiếu cân… Nếu phụ nữ sử dụng thời kỳ cho con bú, ma túy sẽ bài tiết qua sữa mẹ làm trẻ chậm phát triển.

Với liều nhẹ, người chơi phấn chấn, quan hệ tình dục không an toàn, không tránh khỏi những bệnh lây truyền như giang mai, HIV… Sau thời gian sử dụng, người chơi bị trầm cảm, mệt mỏi, cáu gắt, rất dễ bị kích động và giảm khả năng kiềm chế. Những cảm giác này thúc đẩy người nghiện tìm đến ma túy đá. Bởi người chơi cảm thấy khỏe, hưng phấn ngay sau khi sử dụng. Và cũng là nguyên nhân làm cho người nghiện không thể từ bỏ được ma túy đá, khó mà thoát được vòng luẩn quẩn.

 Làm gì khi người nghiện “ngáo đá”?

Ma túy “đá” có tác dụng kích thích nhất thời hệ thống thần kinh trung ương gây ảo giác hoang tưởng. Người ngáo đá bị ảo thanh, ảo giác, và có những hành vi mất kiểm soát leo lên nóc nhà, cột điện cao thế, cầm dao truy sát các thành viên trong gia đình, giết hại bạn tình. Bởi người ngáo đá luôn nghĩ có người đang tìm cách hãm hại mình.

Theo bác sĩ Thành, nếu người nhà phát hiện người thân bị “ngáo đá”, nên đưa đến bệnh viện chuyên khoa về tâm thần để điều trị chứng loạn thần do ma túy đá gây ra, theo phác đồ điều trị chuyên biệt.

Để phòng ngừa và ngăn chặn ma túy, mỗi gia đình giáo dục thành viên, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống ma túy; giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện; đấu tranh với các hành vi trái phép về ma túy của thân nhân và của người khác…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảo giác do bị loạn thần