Theo dõi trên

Áp giá bồi thường cho các hộ dân theo đúng quy định pháp luật

25/11/2019, 11:03

BT- Một số hộ dân ở xã Tân Phúc, Tân Minh, Hàm Tân phản ánh: Các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho rằng giá, bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá thị trường hiện nay (chỉ bằng 1/4 giá thị trường). Đề nghị các ngành chức năng tỉnh xem xét, điều chỉnh lại giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Về nguyên tắc bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Thực hiện theo quy định tại Điều 74 Luật Đất đai năm 2013 và khoản 1, Điều 1 Quyết định số 05/QĐ-UBND, ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 08/QĐ-UBND, ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Cụ thể người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 thì được bồi thường. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi, do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Trường hợp tại xã, phường, thị trấn, nơi có đất bị thu hồi không có điều kiện về quỹ đất thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND tỉnh quyết định. Chủ dự án có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp huyện để xác định địa phương không có điều kiện về quỹ đất để bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi để thực hiện bồi thường bằng tiền. Nội dung này được thể hiện trong thông báo thu hồi đất.

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Nhà nước không có quỹ đất để thực hiện việc bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Vì vậy phải thực hiện việc bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể do UBND tỉnh quy định. Căn cứ Quyết định số 1940/QĐ-UBND, ngày 1/8/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án thì hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất ở nông thôn tiếp giáp đường DT 720 là 4,32 và đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư (tiếp giáp đường DT 720) là 11,54. Đơn giá bồi thường đất ở là 950.400 đồng/m2, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp là 207.720 đồng/m2. Ngoài đơn giá bồi thường đất nói trên, đối với trường hợp hộ dân thu hồi đất nông nghiệp nhưng trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm với mức 72.000 đồng/m2.

Như vậy, việc Nhà nước bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp nằm tiếp giáp với đường DT 720 cho các hộ dân xã Tân Phúc, Tân Minh là 279.720 đồng/ m2, tương đương gần 2,8 tỷ đồng/ha đất là hợp lý và đúng theo quy định của pháp luật.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp giá bồi thường cho các hộ dân theo đúng quy định pháp luật