Theo dõi trên

Bắc Bình: “Cát tặc” thách thức lực lượng chức năng

23/05/2017, 08:46 - Lượt đọc: 54

BT- Thời gian gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp. Tại Bắc Bình, có điểm khai thác cát bồi nền trái phép diễn ra thường xuyên, công khai trong thời gian dài, đối tượng vi phạm rất manh động…

                              
Khu vực cát bị khai thác trái phép rộng hơn    2 ha.
   
Xe tải ben 51D – 083.89 vận chuyển khoáng    sản trái phép.

Công khai thách thức

Đó là điểm khai thác cát lậu tại khu vực Dốc Xe Lương, đoạn giáp ranh giữa thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng và khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình). Tại đây, khoảng 3.000m2 diện tích đất mới bị khai thác sâu từ 1 -  4m, ngoài ra có khoảng 2 ha bị khai thác trong những năm trước với chiều sâu trung bình khoảng 3m.

Ông Dương Minh Cam - cán bộ địa chính xã Hòa Thắng cho biết: Toàn bộ diện tích đất nêu trên thuộc diện tích đã được đo đạc bản đồ địa chính, UBND xã Hòa Thắng đang xin ý kiến UBND huyện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hiền, ở khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn, với tổng diện tích hơn 10 ha. Qua kiểm tra, ngày 3/4/2017, đoàn kiểm tra của tỉnh phát hiện xe múc IHI – IS 190 do Nguyễn Duy Công điều khiển đã múc đầy cát (khoảng 4m3) lên xe tải ben biển số 51D – 083.89, do tài xế Võ Anh Linh điều khiển. Trình bày với ngành chức năng, ông Công khẳng định chỉ làm thuê cho ông Nguyễn Văn Hiền được 10 ngày (từ 24/3 đến 3/4/2017). Trong thời gian trên có 341 chuyến xe ben của 5 doanh nghiệp vào mua cát với tổng khối lượng gần 1.400m3. Từ các nội dung trên đủ căn cứ để khẳng định ông Hiền thực hiện hành vi khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, khi có yêu cầu của đoàn kiểm tra, mặc dù ông Công đã liên lạc nhiều lần nhưng ông Hiền vẫn không đến làm việc. Sau hơn 6 giờ chờ đợi, Đoàn kiểm tra buộc phải đưa phương tiện vi phạm (xe múc) về UBND xã Hòa Thắng tạm giữ theo quy định thì ông Hiền đến hiện trường đóng cổng, khóa cửa không hợp tác. Khi ngành chức năng tăng cường lực lượng và có yêu cầu của lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế thì ông Hiền mới chấp hành.

Được biết, trước đó ngày 27/3/2017, Tổ liên ngành của huyện Bắc Bình phối hợp UBND thị trấn Lương Sơn và UBND xã Hòa Thắng kiểm tra cũng phát hiện 1 chiếc xe múc đang múc cát lên xe tải ben 86C – 022.64. Khi lực lượng chức năng của huyện yêu cầu đơn vị khai thác xuất trình giấy tờ thì các đối tượng không phối hợp, tài xế xe ben tăng ga bỏ chạy vào phần đất của ông Hiền và đóng khóa cổng không cho lực lượng kiểm tra vào. Trước tình hình trên, Công an thị trấn Lương Sơn liên hệ với ông Hiền để làm việc, nhưng ông Hiền không phối hợp, trong khuôn viên nhà ông Hiền lúc này có 8 – 15 người tỏ thái độ manh động.

 Làm rõ trách nhiệm cá nhân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hành vi của ông Nguyễn Văn Hiền đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tháng 4/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường, đã có báo cáo về hoạt động khai thác cát bồi nền tại khu vực này, sau đó UBND tỉnh chỉ đạo phải tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý. Dù vậy, đến đầu năm 2016, khi đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra lại tiếp tục phát hiện ông Hiền khai thác cát lậu nên đã ra quyết định xử phạt hành chính; nay ông Hiền tiếp tục tái phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Hoạt động khai thác cát lậu ở Bắc Bình, nhất là khu vực giáp ranh giữa xã Hòa Thắng và thị trấn Lương Sơn diễn ra trong thời gian qua cho thấy việc xử lý vi phạm chưa kiên quyết, chưa đến nơi đến chốn;  lãnh đạo chính quyền và công an địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo. Theo quy định hiện hành, Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh điều tra làm rõ trường hợp ông Nguyễn Văn Hiền cố tình bao che, tiếp tay các đối tượng vi phạm và chống đối lực lượng kiểm tra khi phát hiện vi phạm để xử lý nghiêm, có biện pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ làm công tác kiểm tra và người tố giác vi phạm. Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình phải chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với UBND thị trấn Lương Sơn, UBND xã Hòa Thắng tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản ở địa phương, không để tình trạng khai thác cát bồi nền trái phép tái diễn, nhất là hoạt động khai thác cát bồi nền trái phép của ông Nguyễn Văn Hiền; rà soát toàn bộ diện tích đất đang sử dụng sai mục đích của ông Hiền tại vị trí trên để xử lý theo quy định. UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình và các tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: “Cát tặc” thách thức lực lượng chức năng