Theo dõi trên

Bắc Bình đối phó với nạn phá rừng vùng giáp ranh

20/03/2018, 15:51

BT- Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy, Bắc Bình (RPH) được giao quản lý, bảo vệ 24.110,86 ha rừng tự nhiên, với 35 tiểu khu, nằm trên địa bàn 6 xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến, Sông Bình, Bình Tân, Sông Lũy. Đa số diện tích rừng nằm giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và huyện Hàm Thuận Bắc, nên tình hình phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra hết sức phức tạp. Nhất là về mùa khô, các đối tượng sử dụng xe bò, xe máy độ chế lén lút vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ về tập kết tại xã Phan Tiến, Sông Lũy để bán cho các chủ “đầu nậu”. Khu vực Ho Lao giáp ranh giữa xã Phan Tiến với Sông Lũy trở thành điểm nóng về phá rừng, bởi bọn lâm tặc đã sử dụng xe bò khai thác, vận chuyển gỗ, khi bị phát hiện thì kích động, lôi kéo nhiều người chống trả lại lực lượng bảo vệ rừng để giải thoát phương tiện, tang vật vi phạm. Tại xã Phan Sơn, các đối tượng dùng xe cải tiến, xe bò, xe máy độ chế để vào các tiểu khu rừng giáp ranh với xã Ninh Loan, Tam Bố, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng để khai thác gỗ với...

                       
Ban quản lý RPH Sông Lũy đã tịch thu gỗ,    phương tiện của các đối tượng phá rừng.

Trước tình hình đó, Ban quản lý RPH Sông Lũy đã triển khai các phương án chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, bằng cách bố trí 39 nhân viên tại 5 trạm quản lý, bảo vệ rừng, gồm các trạm: Phan Tiến, Đá Trắng, Phan Sơn, Đại Ninh, Sa Mai và 1 tổ cơ động chống phá rừng. Tiếp tục củng cố, duy trì 5 chốt bảo vệ rừng tại các điểm nóng phá rừng, có sự tham gia phối hợp của các hộ dân tộc thiểu số nhận khoán bảo vệ rừng. Việc thành lập các chốt bảo vệ rừng đã mang lại hiệu quả cao, vì đặt sâu trong rừng tại những vị trí xung yếu và ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi vào rừng khai thác lâm sản trái phép.

Tại khu vực rừng giáp ranh với huyện Đức Trọng, Lâm Đồng đã có Trạm bảo vệ rừng liên huyện số 2 (Trạm Đỉnh Xanh) và có quy chế phối hợp hoạt động với lực lượng kiểm lâm huyện, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh để thường xuyên tuần tra, truy quét các đối tượng phá rừng. Các trạm bảo vệ rừng đã tăng cường kiểm tra, bám rừng, quan hệ tốt với các hộ dân sống ven rừng để nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Ban quản lý đã ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị tỉnh bạn có rừng giáp ranh, như: Đơn vị chủ rừng Bảo Thuận, Tam Hiệp, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Di Linh. Tiếp tục giao khoán 11.529 ha rừng tự nhiên cho 293 hộ dân tộc thiểu số xã Phan Sơn, Phan Tiến bảo vệ và được tổ chức thành các tổ, nhóm túc trực tại các chốt bảo vệ rừng. Riêng năm 2017, đơn vị đã phát hiện, xử lý 50 vụ vi phạm lâm luật, ngăn chặn kịp thời các đối tượng lấn chiếm mới 47.743 m2 đất lâm nghiệp tại xã Phan Sơn, Sông Lũy và tuyên truyền các hộ dân không được tái lấn chiếm 20 ha đất lâm nghiệp để canh tác. Hiện các ngành chức năng tỉnh đang triển khai dự án xây dựng hồ chứa nước Sông Lũy, nên nhiều đối tượng đã cố tình lấn chiếm đất lâm nghiệp để mua bán, sang nhượng cho người khác và được bồi thường, hỗ trợ. Qua thống kê có khoảng 26,48 ha đất lâm nghiệp nằm trong khu vực dự kiến xây dựng hồ chứa nước Sông Lũy bị lấn chiếm trái phép, đơn vị chủ rừng đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, đo đạc hiện trạng, lập hồ sơ để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

 Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đến các trạm, tổ bảo vệ rừng và thực hiện chế độ phân công trực ban phòng chống cháy rừng 24/24 giờ. Tiến hành thiết kế đốt chần phòng cháy rừng tại các tiểu khu 82B, 136,137, 138A, 141 thuộc xã Phan Lâm, Phan Tiến, với diện tích 33,196 ha. Đơn vị phối hợp với lực lượng kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ - phát triển rừng và ký cam kết với các hộ dân sống gần rừng, ven rừng không vi phạm lâm luật, không đốt rừng làm rẫy. Hàng ngày, các trạm, tổ bảo vệ rừng mở sổ trực ban ghi lại diễn biến cháy rừng và báo cáo tình hình cháy rừng về đơn vị, Ban chỉ đạo bảo vệ - phát triển rừng của huyện. 

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình đối phó với nạn phá rừng vùng giáp ranh