Theo dõi trên

Bắc Bình huy động lực lượng xử lý các điểm nóng phá rừng

12/10/2017, 09:40 - Lượt đọc: 18

BT- Những tháng đầu năm, tình hình phá rừng tại khu vực giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với huyện Đức Trọng, Di Linh (Lâm Đồng) vẫn xảy ra phức tạp. Có một số điểm nóng phá rừng mới xuất hiện là khu vực rừng giáp ranh của 2 xã Phan Tiến, Sông Lũy, có khoảng 8 xe bò kéo của bà con dân tộc Tày, Nùng thường xuyên lén lút vào rừng khai thác gỗ săng đá về bán cho các cơ sở làm đũa. Các hộ dân từ Phan Thanh, Phan Hòa lên định cư tại khu vực Dốc Đá, xã Phan Sơn vẫn cố tình chặt hạ cây rừng hầm than và khu vực xung quanh khu tái định cư Phan Sơn - Phan Lâm có một số đối tượng người dân tộc đã sử dụng xe máy độ chế để vận chuyển lâm sản trái phép. Số đầu nậu tại các xã Phan Tiến, Sông Lũy, Lương Sơn, Phan Sơn đã móc nối với các đối tượng phá rừng, thu gom, vận chuyển lâm sản trái phép bằng ô tô tải đi các nơi tiêu thụ.

                
Ban quản lý RPH Sông Lũy đã tịch thu lâm    sản, xe bò của các đối tượng phá rừng.

Để triệt phá các điểm nóng phá rừng, Ban quản lý RPH Sông Lũy, Bắc Bình đã chỉ đạo các trạm QLBVR, tổ cơ động, tổ chốt bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực rừng giáp ranh với các đơn vị bạn và phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, dân quân tự vệ các xã tổ chức truy quét bọn lâm tặc tại các điểm nóng phá rừng. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các trạm, tổ chốt bảo vệ rừng để chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời những sai phạm. Củng cố, tăng cường lực lượng cho 5 trạm QLBVR, 1 tổ cơ động chống phá rừng và 6 tổ chốt bảo vệ rừng có sự tham gia của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng tại các vị trí xung yếu. Từ đầu năm, các ngành chức năng tỉnh đã đầu tư xây dựng Trạm BVR liên huyện số 2 tại khu vực Đỉnh Xanh, được Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh tăng cường thêm 3 người, nâng tổng số lên 9 người, có vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ để thường xuyên tuần tra, truy quét các đối tượng phá rừng ở vùng rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, nhưng vẫn chưa có quyết định thành lập trạm và quy chế hoạt động để phối hợp hoạt động với các đơn vị bạn.

Trong quá trình kiểm tra, truy quét, Ban quản lý RPH Sông Lũy đã phát hiện, lập hồ sơ chuyển lên Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 35 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu 65,5m3 gỗ các loại, 22 xe máy độ chế, 3 xe ngựa, 2 xe bò kéo và phá hủy 54 lò than trái phép trong rừng. Ngoài ra, còn phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn Dũng, tạm trú tại xã Đà Loan, Đức Trọng (Lâm Đồng) sử dụng cưa máy đốn hạ 5 cây bằng lăng, gây thiệt hại 16,22m3 gỗ, nên Công an huyện Bắc Bình đã trưng cầu giám định, ra quyết định khởi tố hình sự đối với Nguyễn Văn Dũng. Lực lượng bảo vệ rừng còn phát hiện, bắt quả tang một số đối tượng đang bốc gỗ đưa lên xe ô tô tải của Hồ Trọng Đãi (cư ngụ xã Sông Lũy) tại khu vực gần hồ thủy điện Bắc Bình, nhưng chúng đã tụ tập đông người chửi bới, hù dọa, ngăn cản và lăn gỗ xuống đường rồi lái xe ô tô tẩu thoát.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình huy động lực lượng xử lý các điểm nóng phá rừng