Theo dõi trên

Bắc Bình: Ngăn chặn nạn phá rừng ở vùng giáp ranh

21/02/2019, 09:43

BT- Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tình hình phá rừng ở vùng giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với Đức Trọng, Lâm Đồng xảy ra hết sức phức tạp. Các đối tượng đã sử dụng xe bò, xe máy độ chế, xe cải tiến lén lút vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và sẵn sàng chống trả lại lực lượng bảo vệ rừng. Trọng điểm phá rừng là các xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến và vùng giáp ranh với xã Ninh Loan, Tam Bố (Đức Trọng, Lâm Đồng). Đối tượng phá rừng chủ yếu là dân địa phương và dân của tỉnh Lâm Đồng ở vùng giáp ranh.

 Chống phá rừng giáp ranh

Trước thực trạng đó, Ban quản lý RPH Sông Lũy, Bắc Bình đã tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, đẩy đuổi, ngăn chặn, xử lý các hành vi tác động trái phép vào rừng. Triển khai phương án bảo vệ rừng, chống phá rừng và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý xe cải tiến, xe máy độ chế vào rừng ở khu vực giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng. Huy động các lực lượng tổ chức kiểm tra, truy quét các điểm nóng phá rừng trong nội vùng và khu vực rừng giáp ranh với các xã Ninh Loan, Tam Bố (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Củng cố, sắp xếp lại 5 trạm quản lý bảo vệ rừng, 1 tổ cơ động chống phá rừng và duy trì 7 chốt bảo vệ rừng tại các điểm nóng phá rừng. Các chốt bảo vệ rừng đều có sự tham gia phối hợp của những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhận khoán bảo vệ rừng, nên đã mang lại hiệu quả cao, ngăn chặn được các hành vi tác động vào rừng trái phép. Tại khu vực giáp ranh, sau khi xây dựng xong Trạm bảo vệ rừng liên huyện Bắc Bình - Đức Trọng số 2, đơn vị đã trang bị các đồ dùng cần thiết và phân công lực lượng túc trực cùng với cán bộ kiểm lâm huyện, đội kiểm lâm cơ động tỉnh. Qua đó đã góp phần hạn chế tình trạng phá rừng với quy mô lớn ở vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị chủ rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, như: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Di Linh, Bảo Thuận, Tam Hiệp và thường xuyên trao đổi với Công an huyện Đức Trọng, Hạt Kiểm lâm Đức Trọng để bàn giải pháp xử lý dứt điểm các đối tượng dùng xe cải tiến để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Xây dựng quy chế phối hợp với Trung đoàn 994 để bố trí lực lượng tham gia 2 chốt bảo vệ rừng Đỉnh Xanh, Sa Mai.  

Ngăn chặn lấn chiếm đất lâm nghiệp

Các trạm quản lý bảo vệ rừng của đơn vị đã tăng cường kiểm tra rừng, bám rừng dài ngày và quan hệ tốt với người dân để nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các hành vi phá rừng lấy đất sản xuất và mật phục, điều tra quy chủ, ngăn chặn không cho các đối tượng canh tác trên đất lấn chiếm. Riêng năm 2018, lực lượng bảo vệ rừng đã phát hiện, lập biên bản hiện trường 21,05 ha rừng bị chặt phá để lấy đất sản xuất tại các xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến, Sông Bình, Sông Lũy, nhưng chưa xác định được đối tượng phá rừng. Đơn vị đã thông báo tìm chủ vi phạm và nhổ bỏ cây trồng trái phép trên đất lấn chiếm. Cụ thể đơn vị đã nhổ bỏ 600 cây keo lá tràm trồng trái phép trên 3,1 ha đất lâm nghiệp tại tiểu khu 143A, xã Sông Lũy và phá bỏ 700 cây xoài trồng trái phép trên 1,6 ha đất rừng sản xuất tại tiểu khu 134B, xã Sông Lũy. Khi thực hiện phá bỏ cây trồng có ông Võ Minh Tâm, thị trấn Lương Sơn đến chửi bới, đe dọa lực lượng thi hành công vụ và lén lút trồng tiếp khoảng 700 cây xoài trên đất lấn chiếm mới bị phá bỏ cây trồng. Tại tiểu khu 82B xã Phan Lâm, đơn vị đã phá bỏ 30 cây điều và 1 chòi tạm dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Khu vực tiểu khu 82B xã Phan Lâm, giáp ranh với dự án Đại Tống đã trở thành điểm nóng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, vì mục đích của các đối tượng là lấn chiếm đất để mua bán, sang nhượng cho người khác, hoặc tìm cách hưởng lợi tiền đền bù từ các dự án. Do đó, đơn vị phải bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Ngăn chặn nạn phá rừng ở vùng giáp ranh