Theo dõi trên

Bắc Bình: Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm đang phát huy hiệu quả

31/08/2017, 09:03

BT - Trên tinh thần Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, Bắc Bình đã triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ đề ra, gắn với tình hình thực tiễn ở địa phương nên đã phát huy được sức mạnh của người dân trong đấu tranh, cảnh giác với hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội…

Bắc Bình là huyện miền núi, có 16 xã, 2 thị trấn/122.713 người với 17 dân tộc, 7 tôn giáo, nhiều nhất là dân tộc Kinh, Chăm, Hoa. Người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Những năm trước, hoạt động bói toán ở Bắc Bình khá phổ biến, tội phạm hình sự diễn biến phức tạp với tính chất manh động, liều lĩnh, nhất là các vụ trọng án, trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình  trên đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ những đóng góp quan trọng và sự lan tỏa từ các mô hình tự quản, tự phòng được xây dựng qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Huyện ủy Bắc Bình cho biết: Thời gian qua, công tác xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Bắc Bình củng cố, xây dựng theo hướng xã hội hóa ngày càng cao với hình thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự từ cơ sở trong từng gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường nên đã thu hút ngày càng nhiều cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia. Song song với việc ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy không ngừng củng cố hệ thống chính trị từ cơ sở, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, gắn với nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Đồng thời thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của quần chúng để góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả, từ năm 2011 đến nay toàn huyện đã xây dựng được 27 mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông.

Qua đánh giá, hầu hết các mô hình khi đi vào hoạt động đều phát huy vai trò, hiệu quả, trong đó có 15 mô hình mang lại hiệu quả cao đang được huyện tiếp tục nhân rộng. Tiêu biểu như mô hình “Đội dân phòng liên xã” Phan Hiệp – Chợ Lầu được nhân rộng ra ở khu vực giáp ranh Phan Hòa – Phan Rí Thành và Phan Thanh – Hồng Thái; mô hình “Tổ quần chúng tuần tra đảm bảo ANTT” ở xã Phan Hòa qua sơ kết được nhân rộng ra tại 11/16 xã trên địa bàn huyện; mô hình “Dòng tộc văn hóa tự quản, tự phòng về an ninh trật tự” tại thôn Bình Hiếu (xã Phan Hiệp) được nhân rộng tại thôn Bình Đức. Ngoài ra, còn có các mô hình như: “Chức sắc tôn giáo tham gia góp phần đảm bảo an ninh trật tự”, “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy”, “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Cựu chiến binh tự quản, tự phòng về an ninh trật tự”… đều đang phát huy hiệu quả tích cực tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Bình.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm đang phát huy hiệu quả