Theo dõi trên

Bắc Bình nỗ lực chống phá rừng

13/04/2021, 09:36

BT- Từ đầu năm đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép tại vùng giáp ranh giữa Bắc Bình với huyện Đức Trọng, Lâm Đồng xảy ra hết sức phức tạp. Các đối tượng ở huyện Đức Trọng đã lén lút dùng xe hoán cải, máy cày, xe máy độ chế vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ qua vùng giáp ranh để tiêu thụ. Trong khi đó 2 trạm bảo vệ rừng liên huyện vùng giáp ranh (Bắc Bình với Đức Trọng, Di Linh) không thường trực công tác theo biên chế quy định, làm giảm năng lực hoạt động của các trạm. Phương tiện, công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ rừng còn thiếu thốn, địa hình đồi núi đi lại kiểm tra, truy quét, xử lý các đối tượng rất khó khăn. Qua các đợt tuần tra truy quét, Hạt Kiểm lâm Bắc Bình cùng với các đơn vị chủ rừng đã bắt giữ, xử lý 10 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu trên 14 m3 gỗ các loại, 5 xe máy độ chế và thu phạt 20 triệu đồng.

                
Hạt Kiểm lâm Bắc Bình đã tịch thu lâm sản,    phương tiện của các đối tượng phá rừng.

Theo ông Trần Đình Cẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bắc Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo Ban Chỉ huy bảo vệ rừng huyện, các đơn vị chủ rừng, các xã có rừng xây dựng triển khai kế hoạch, phương án phòng chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ viễn thám trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tổ chức các cuộc họp giao ban với các đơn vị chủ rừng, các xã ở vùng rừng giáp ranh giữa Bắc Bình với Đức Trọng để bàn các biện pháp, phương thức phối hợp phòng chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Tiếp tục củng cố 9 chốt bảo vệ rừng vùng giáp ranh và đào hố phòng chống phương tiện vận chuyển vào rừng trái pháp luật. Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn các xã có rừng và rà soát, nắm bắt các chủ phương tiện thường xuyên tham gia phá rừng khu vực giáp ranh để vận động làm bản cam kết không khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình giao khoán bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng, với diện tích 42.125,6 ha rừng/949 hộ dân.

 Lực lượng bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, truy quét các đối tượng phá rừng ở vùng giáp ranh và các điểm nóng phá rừng tại các xã vùng cao. Thực hiện tốt quy chế phối hợp chống phá rừng giữa các huyện Bắc Bình, Đức Trọng, Di Linh, Tuy Phong. Ngoài ra, các ngành chức năng huyện đã phối hợp với đơn vị chủ rừng kiểm tra hiện trạng rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và cập nhật diễn biến tài nguyên rừng. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức phổ biến pháp luật tại các xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến, Phan Điền.

Bên cạnh đó, các đơn vị chủ rừng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những hộ dân sống trong rừng, ven rừng làm bản cam kết không phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Thường xuyên thông báo tình hình các cấp dự báo cháy rừng đến các đơn vị chủ rừng, các xã có rừng. Tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của từng đơn vị và bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiến hành kiểm tra thiết kế công trình phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô đối với 5 đơn vị chủ rừng.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình nỗ lực chống phá rừng