Theo dõi trên

Bắc Bình tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy

02/06/2020, 08:43

BT- Trước tình trạng buôn bán trái phép chất ma túy, số người nghiện ma túy diễn ra phức tạp, các ngành chức năng huyện Bắc Bình đã triển khai nhiều biện pháp chuyển hóa các địa bàn trọng điểm.

Tính đến tháng 5/2020, trên địa bàn huyện Bắc Bình có 281 người nghiện ma túy, trong đó có 4 phụ nữ. Số người nghiện ma túy hầu hết còn ở độ tuổi từ 16 - 30 tuổi. Để việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm đạt hiệu quả, huyện Bắc Bình triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức tự phòng ngừa, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm. Đồng thời duy trì và củng cố các mô hình “camera an ninh”, “Khu phố tự quản chống lây lan ma túy”. Qua đó, tạo điều kiện để các thành viên tổ nòng cốt thường xuyên gặp gỡ để động viên, giúp đỡ, tuyên truyền về kiến thức pháp luật và tác hại của ma túy cho các thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm. Bên cạnh đó, huyện Bắc Bình cũng xác định các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy để tập trung các biện pháp phòng ngừa.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện hiện có 3 điểm được xác định có tình hình buôn bán, sử dụng chất ma túy phức tạp là: Thị trấn Chợ Lầu, thị trấn Lương Sơn và xã Phan Rí Thành. Tại các điểm nóng này, chính quyền địa phương đã huy động các tổ chức đoàn thể vào việc theo dõi, giúp đỡ người nghiện. Tại thị trấn Chợ Lầu, danh sách những người nghiện được đưa về đến thôn, khu phố. Sau khi nhận danh sách cán bộ thôn, khu phố sẽ cử người tham gia giúp đỡ người nghiện. Nhờ vào cuộc đồng bộ của các cấp, tại thị trấn Chợ Lầu các trường hợp có biểu hiện sử dụng ma túy hay phát sinh người nghiện mới đều được cập nhật kịp thời.

Song song với vận động tuyên truyền, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy cũng được đẩy mạnh. Công an huyện Bắc Bình đã tập trung lực lượng theo dõi, truy bắt các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong 5 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Bình đã triệt phá 12 vụ án liên quan đến ma túy bắt 12 bị can. Trong đó, có 8 vụ với 7 bị can có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy thu giữ 4,256g heroin, 4,4989g methamphetamine; 4 vụ với 5 bị can có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 0,2403g heroin, 1,6804g methamphetamine. Trong số 12 vụ án trên, Công an huyện Bắc Bình đã kết thúc điều tra chuyển Viện Kiểm sát huyện đề nghị truy tố 3 vụ/3 bị can. 9 vụ án còn lại, Công an huyện Bắc Bình đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo đánh giá của ngành chức năng huyện Bắc Bình, tình hình chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy có nhiều chuyển biến tích cực nhất là địa bàn thị trấn Chợ Lầu và thị trấn Lương Sơn. Tuy nhiên, để giảm số người nghiện một cách bền vững, cần thay đổi một số quy định hiện tại, đặc biệt là việc coi người nghiện là người bị bệnh…

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy