Theo dõi trên

Bắc Bình: Thành lập đội tình nguyện tuyên truyền phòng, chống ma túy

24/01/2018, 09:01

BT- Bắc Bình có số người nghiện ma túy là 233 đối tượng (tại 14/18 xã). Các xã, thị trấn trọng điểm về ma túy gồm Chợ Lầu, Lương Sơn, Hải Ninh, Phan Rí Thành. Đáng chú ý, thanh thiếu niên sử dụng ma túy gia tăng ở các địa phương: Lương Sơn, Chợ Lầu; Phan Rí Thành, Hải Ninh, Hồng Thái. Tổng số đối tượng nghiện ma túy đang uống methaldone tại Trung tâm Y tế huyện là 145 người (đang điều trị 105; hiện bỏ điều trị 40). Căn cứ tình hình thực tế địa bàn, tỉnh thành lập 4 đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) tại các xã, thị trấn: Chợ Lầu, Lương Sơn, Hải Ninh và Phan Rí Thành với 24 thành viên.

Ngay từ khi thành lập, Đội CTXHTN luôn xác định công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa là nhiệm vụ trọng tâm. Với lợi thế các thành viên là người ở địa bàn nên dễ hòa đồng và thân thiện, đội ngũ tình nguyện viên đã tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, tổ chức sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ; giúp chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát tệ nạn, đặc biệt là ở các tụ điểm, khu vực có nguy cơ cao về tệ nạn ma túy, mại dâm. Qua đó cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều thông tin có giá trị về tội phạm, tệ nạn xã hội, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật. Phối hợp với các hội, đoàn thể liên quan giúp đỡ người sau cai nghiện, người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV học nghề, tìm việc làm...

Tuy nhiên, các thành viên Đội CTXHTN đa số là kiêm nhiệm, hoạt động không ổn định, chưa được trang bị nhiều về kiến thức xã hội, tâm lý nên khi tiếp cận để cảm hóa, tư vấn, vận động người nghiện ma túy còn lúng túng và kém hiệu quả. Mặt khác, các xã Hải Ninh, thị trấn Lương Sơn địa bàn rộng, xã Phan Rí Thành là vùng giáp ranh thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) nên khó khăn trong quản lý và nắm bắt đối tượng. Các đội CTXHTN ở Bắc Bình mong muốn tỉnh tổ chức tập huấn cho thành viên những kiến thức cần thiết, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ; đặc biệt kỹ năng tiếp cận, tư vấn, cảm hóa, giúp đỡ và hoạt động xã hội cho tình nguyện viên.

 K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Thành lập đội tình nguyện tuyên truyền phòng, chống ma túy