Theo dõi trên

Bắc Bình triển khai phương án chống phá rừng

28/02/2018, 10:05

BT- Bắc Bình là một trong những huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh, với 89.672 ha nằm trong quy hoạch 3 loại rừng, được giao cho 5 đơn vị chủ rừng quản lý, bảo vệ. Đa số diện tích rừng nằm ở vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và huyện Hàm Thuận Bắc. Việc đi lại tuần tra, xử lý của lực lượng bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn, vì đồi núi cao, hiểm trở. Nhất là vào mùa khô, nạn phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp xảy ra hết sức phức tạp. Đối tượng phá rừng chủ yếu là công dân ngoài huyện, lợi dụng địa hình giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng để lén lút khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Riêng năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện đã phát hiện, xử lý 134 vụ vi phạm lâm luật, giảm 31 vụ so năm trước, tịch thu 248,8 m3 gỗ các loại, 24 xe máy độ chế và thu phạt, bán lâm sản tịch thu 1.031 triệu đồng.

                
   Hạt Kiểm lâm Bắc Bình đã tịch thu gỗ của    các đối tượng phá rừng.

Theo ông Trần Đình Cẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bắc Bình cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, đơn vị đã triển khai phương án kiểm tra, truy quét chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Trong đó tập trung lực lượng chủ động kiểm tra, truy quét các trọng điểm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, gắn với việc thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng và UBND các xã có rừng.

Ngoài trách nhiệm tuần tra, bảo vệ rừng thường xuyên của 5 đơn vị chủ rừng, các lực lượng phối hợp của huyện đã tiến hành kiểm tra, truy quét các trọng điểm phá rừng được xác định là xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến, Sông Lũy và vùng rừng giáp ranh với các huyện Đức Trọng, Di Linh (Lâm Đồng). Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường lực lượng tại chỗ hỗ trợ cho các đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng để kiểm tra, xử lý phương tiện ô tô, xe máy độ chế vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến quốc lộ 28B và các tuyến đường vùng giáp ranh với xã Ninh Loan, Đà Loan, Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình phá rừng và phối hợp với công an, quân sự, chủ rừng, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, giáo dục, răn đe những đối tượng chuyên khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân và vận động các đối tượng chuyên phá rừng làm bản cam kết không vi phạm lâm luật. Qua rà soát, toàn huyện có khoảng 80 đối tượng chuyên nghiệp phá rừng, chủ yếu tập trung tại các xã Phan Sơn 22 đối tượng, Phan Tiến 38 đối tượng, Sông Lũy 10 đối tượng, Phan Lâm 7 đối tượng, Bình An 5 đối tượng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa Hạt Kiểm lâm Bắc Bình với Hạt Kiểm lâm Đức Trọng, Di Linh (Lâm Đồng).

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo chống phá rừng - PCCCR huyện đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng thực hiện tốt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và theo dõi tình hình, thông báo, dự báo cấp cháy rừng trên địa bàn huyện theo từng thời điểm. Các đơn vị chủ rừng phân công cán bộ trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin trong thời gian cao điểm dễ xảy ra cháy rừng và cập nhật, tổng hợp báo cáo hàng ngày cho Ban chỉ đạo chống phá rừng - PCCCR huyện. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng, các xã có rừng và thành lập Tổ ứng cứu chữa cháy rừng huyện, với 20 thành viên. Các đơn vị chủ rừng, các xã trọng điểm đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” theo phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã đề ra và hoàn thành các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng.

 NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình triển khai phương án chống phá rừng