Theo dõi trên

Bắc Bình xử lý lấn chiếm đất trái phép

03/09/2019, 08:32

BT- Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng huyện Bắc Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý 79 trường hợp lấn chiếm đất trái phép và hành lang an toàn đường quốc lộ 28B. Trong đó khu vực Dốc Đá, Cà Cấu, dọc quốc lộ 28B, thuộc xã Phan Lâm 39 trường hợp; dọc theo tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú, xã Hòa Thắng 39 trường hợp; xã Hồng Phong 1 trường hợp.

Tại khu vực Dốc Đá, Cà Cấu, UBND xã Phan Lâm đã phối hợp với tổ kiểm lâm địa bàn kiểm tra, phát hiện, xử lý 39 trường hợp lấn chiếm đất và hành lang an toàn đường quốc lộ 28B. Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cùng với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã điều tra, xác định ông Nguyễn Văn Minh thực hiện san ủi tại vị trí 1, với diện tích 98 ha đất lâm nghiệp. Trong đó có 67,45 ha đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, do UBND xã Phan Lâm quản lý; 29,4 ha đất đã cho ông Nguyễn Dũng thuê sản xuất nông lâm kết hợp từ năm 2015 và 1,15 ha đất đã cấp cho 5 hộ đồng bào dân tộc thiểu số là Lâm Thị Định, Đoàn Minh Dứt, Hà Thị Tuyết, Thanh Thị Minh, Đào Thị Banh. Ngày 17/4/2019, UBND xã Phan Lâm đã lập biên bản và ban hành Quyết định số 35, ngày 23/4/2019, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Minh về hành vi lấn chiếm đất tại khu vực Cà Cấu.

Tại vị trí 2 khu vực Cà Cấu, xã Phan Lâm, diện tích đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, nhưng còn cây rừng phân bố đều trên đất đã bị các đối tượng (chưa xác định) chặt hạ toàn bộ cây rừng, với diện tích 7 ha để canh tác các loại cây trồng. Sau khi phát hiện, UBND xã Phan Lâm đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện thẩm tra, xác minh, làm rõ các đối tượng lấn chiếm đất trái phép để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Dọc theo tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú, UBND xã Hòa Thắng đã kiểm tra lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt 39 trường hợp lấn chiếm đất trái phép khoảng 6,78 ha đất, với tổng số tiền 72 triệu đồng, gồm 12 trường hợp đã làm nhà tạm và 3 trường hợp xây dựng nhà cấp 4. Dọc tuyến đường ven biển xã Hồng Phong xuất hiện nhiều trường hợp lấn chiếm đất phân lô, nhưng mới xác định được 1 đối tượng là bà Trần Thị Ngọc Nữ, ở TP. Hồ Chí Minh lấn chiếm đất trồng cây lâu năm, dựng chòi tạm. Hiện UBND xã Hồng Phong đã lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt bà Trần Thị Ngọc Nữ, nhưng bà Nữ không chấp hành.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do UBND các xã không thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng lấn chiếm đất trái phép. Các lực lượng bảo vệ rừng, kiểm lâm, thanh tra giao thông đùn đẩy trách nhiệm quản lý cho nhau. Có một số xã không thực hiện hết trách nhiệm quản lý đất đai, nên để tình trạng lấn chiếm đất xảy ra. Thủ tục xử lý hành chính phải mất nhiều thời gian trong quá trình quy chủ, thu thập thông tin cá nhân vi phạm đối với các trường hợp không hợp tác, không xác định được đối tượng vi phạm. Các ngành chức năng xã, huyện còn lúng túng trong việc xử lý các trường hợp cố tình né tránh, không hợp tác làm việc.

Để ngăn chặn nạn lấn chiếm đất trái phép, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo UBND các xã, các đơn vị chủ rừng thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc chấp hành của các trường hợp đã có quyết định xử phạt để đôn đốc, vận động chấp hành. Nếu các đối tượng cố tình không chấp hành thì củng cố hồ sơ đề xuất UBND huyện ra quyết định cưỡng chế thi hành. Tăng cường công tác quản lý đất đai, nhất là diện tích đất đã đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng tại khu vực Dốc Đá, Cà Cấu và dọc quốc lộ 28B, xã Phan Lâm. Xây dựng phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để cấp đất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất. Củng cố hồ sơ các trường hợp đã có quyết định xử phạt để cưỡng chế thi hành quyết định theo đúng quy định pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương và công chức địa chính xã để xảy ra điểm nóng lấn chiếm đất đai trái phép.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình xử lý lấn chiếm đất trái phép