Theo dõi trên

Bãi tập kết vật liệu tiềm ẩn nhiều rủi ro: UBND phường đang ở đâu…?

01/11/2019, 16:05

BTO- Người dân liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhưng UBND phường Phú Hài, TP. Phan Thiết vẫn chậm trễ giải quyết dù hợp đồng cho thuê đất giữa UBND phường và doanh nghiệp đã hết. Dư luận đang băn khoăn UBND phường Phú Hài đã làm hết trách nhiệm của mình chưa khi để doanh nghiệp vẫn còn được hưởng lợi từ sự chậm trễ của chính quyền địa phương…

Ngày 21/10/2019, Báo Bình Thuận có phản ánh thông tin: Người dân sống tại khu phố 2 đã nhiều lần phản ánh lên UBND phường Phú Hài việc cát từ bãi tập kết, bán vật liệu xây dựng của doanh nghiệp Minh Thư phát tán ra khu vực dân cư xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, lượng cát rơi xuống đường trong quá trình xe ô tô ra vào bãi khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.

Nhận thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã đến khu vực bãi tập kết vật liệu của doanh nghiệp Minh Thư - nằm ngay trên tuyến đường đi từ Phú Hài sang thị trấn Phú Long. Phía trước bãi vật liệu này, lượng cát vung vãi ra đường khá nhiều khiến người đi đường mỗi khi qua đây phải giảm tốc độ di chuyển, để không bị té ngã.

Bên trong, doanh nghiệp này chỉ dựng một đoạn rào ngắn bằng tôn chắn cát bay ra môi trường. Những lúc gió lớn, bụi dưới lòng đường và bụi từ bãi tập kết cát, đất bay tứ tung ra môi trường xung quanh và bay cả vào Trường THCS Nguyễn Thông phía đối diện.

 Người dân ở đây cho biết, bãi tập kết cát không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Vì buổi tối, rất nhiều xe tải loại lớn thường xuyên ra vào khiến người dân khó khăn trong di chuyển.

“Tuyến đường này rất nhỏ, mỗi lần xe chở cát, đất di chuyển trên đường là người đi hướng ngược lại phải đi sát vào lề để đảm bảo an toàn. Việc để bãi tập kết vật liệu tồn tại suốt thời gian vừa qua là không hợp lý, gây nguy hiểm cho người dân. Nhất là đối diện bãi tập kết có Trường THCS Nguyễn Thông, nơi tập trung đông các em học sinh lúc tan tầm”, một người dân sống gần đó cho biết.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Hồ Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hài khẳng định “Vào tháng 3/2019, UBND phường đã mời ông Nguyễn Minh Thành và bà Lê Thị Tỵ đến thông báo về việc chấm dứt hợp đồng cũ và không ký hợp đồng mới. Tuy nhiên đến nay ông Thành và bà Tỵ vẫn chưa bàn giao mặt bằng lại cho UBND phường. Trong thời gian tới UBND phường sẽ tiến hành thu hồi lại diện tích đất trên”.

Tuy nhiên, sáng ngày 1/11, chúng tôi tiếp tục có mặt tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của doanh nghiệp Minh Thư. Bãi cát này vẫn hoạt động bình thường. Cát vẫn được múc từ bãi lên xe để chuyển đến các công trình xây dựng. Xe tải chở cát, đất bồi nền loại từ 5 - 8 tấn vẫn chở cát từ nơi khác về đổ vào bãi chứa. Khi những cơn gió thổi qua, cát bay mù mịt ra môi trường…

Dư luận băn khoăn, trên nguyên tắc tài chính khi hợp đồng cho thuê đất đã hết hạn và không ký hợp đồng mới thì UBND phường Phú Hài phải có trách nhiệm thu hồi lại diện tích đất cho thuê. Nhưng ở đây, UBND phường Phú Hải đã không làm việc này, không thu hồi lại tài sản của Nhà nước. Điều này có nghĩa, từ tháng 3/2019 đến nay, doanh nghiệp Minh Thư được sử dụng miễn phí khu đất trên còn người dân thì sống trong nỗi lo ô nhiễm môi trường, nguy hiểm rình rập mỗi khi lưu thông qua đây.

Như vậy, UBND phường Phú Hài đã làm tốt chức năng quản lý tài sản Nhà nước của mình hay chưa? Điều mà UBND phường khẳng định “sẽ tiến hành thu hồi lại diện tích đất trên” khi làm việc với báo chí đến nay đã thực hiện như thế nào?

Trong khi thực tế doanh nghiệp Minh Thư vẫn hoạt động như chưa từng có lời hứa từ UBND phường Phú Hài? Đến khi nào người dân mỗi khi lưu thông qua đây mới có cảm giác an toàn và đến khi nào những em học sinh của Trường THCS Nguyễn Thông mới có được không khí trong lành mỗi khi đến lớp…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bãi tập kết vật liệu tiềm ẩn nhiều rủi ro: UBND phường đang ở đâu…?