Theo dõi trên

Ban quản lý RPH Sông Quao: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

02/04/2018, 08:49

BT- Hiện nay, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của Ban quản lý RPH Sông Quao (ban) được UBND tỉnh giao quản lý 18.225 ha, gồm 28 tiểu khu, nằm trên địa giới hành chính 5 xã Đông Giang, Đông Tiến, Hàm Phú, Hàm Trí và Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc). Trong đó rừng phòng hộ 12.437 ha, rừng sản xuất 5.787 ha với tổng định biên của đơn vị là 36 người. Thời gian qua, ban đã phối hợp UBND các xã tổ chức cắm 7 chốt bảo vệ rừng cố định của hộ nhận khoán ở những nơi trọng điểm như chốt đèo 7, chốt đèo 4 của xã Đông Giang; chốt Đan Sách, Trũng Bí, Nách Nai của xã Đông Tiến… nhằm tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, trực phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô.

 Một trong những kết quả đáng ghi nhận của ban là đến nay tổng diện tích rừng tự nhiên được đơn vị hợp đồng giao khoán đến hộ đạt trên 13 ngàn ha/361 hộ, ở 3 xã Đông Giang, Đông Tiến và Thuận Hòa. Trong đó, giao khoán bằng nguồn vốn 04 là 4.003,71 ha/108 hộ; giao khoán bằng nguồn vốn dịch vụ môi trường rừng 2.743,46 ha/117 hộ; giao khoán theo dự án JICA 2 gồm 2.200 ha/74 hộ…

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn xảy ra, chưa được ngăn chặn triệt để, đặc biệt khu vực xã Thuận Hòa và Đông Giang. Theo ông Phan Văn Chiến - Trưởng Ban quản lý RPH Đông Giang, lý do là địa bàn quản lý rộng và có nhiều khu vực giáp ranh tỉnh Lâm Đồng, biên chế lực lượng quản lý BVR mỏng, công cụ hỗ trợ còn sơ sài, không đủ sức răn đe, trấn áp các đối tượng phá rừng. Mặt khác, các đối tượng phá rừng hoạt động tinh vi, có cảnh giới, sự liên kết và hoạt động không có giờ giấc cố định. Khi phát hiện lực lượng tuần tra, thì liên lạc thông báo cho nhau bằng điện thoại để lẩn trốn, gây nhiều khó khăn trong phát hiện bắt đối tượng. Cùng với đó, chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ cho lực lượng quản lý BVR còn thấp so yêu cầu nhiệm vụ.

Đứng trước những khó khăn trong phòng chống lấn chiếm và công tác quản lý, bảo vệ rừng, những tháng đầu năm 2018, Ban quản lý đã phối hợp chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền, vận động  nhân dân thông qua các hội nghị chống phá rừng và kiểm điểm tình hình thực hiện nhận khoán BVR. Qua đó, nhằm phát huy tổng lực để góp phần hạn chế tối đa tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, phá rừng làm rẫy, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn quản lý…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban quản lý RPH Sông Quao: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng