Theo dõi trên

Bảo đảm an toàn thực phẩm ở Hàm Tân

26/01/2021, 09:35

BT- Thời gian qua, toàn huyện Hàm Tân đã nỗ lực tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) để người dân, doanh nghiệp chấp hành nghiêm các chính sách pháp luật về ATTP. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân về đảm bảo ATTP.

                
Đội quản lý thị trường phối hợp kiểm tra    ATTP. Ảnh minh họa

Toàn huyện đã tổ chức hàng trăm lượt đợt phát thanh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của huyện; tổ chức tuyên truyền lưu động bảo đảm ATTP trong tháng hành động vì ATTP toàn huyện. Cùng với hoạt động truyền thông gián tiếp thì truyền thông trực tiếp được huyện chú trọng thường xuyên, phần lớn tập trung vào các đối tượng có điều kiện khó khăn và các khu vực ở xa trung tâm huyện. Ngoài ra, huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, kể cả xử lý hình sự. Đồng thời, có giải pháp phù hợp để động viên, khen thưởng người tố giác những tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP. Huyện đã tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành về bảo đảm ATTP, tập trung cho các đợt cao điểm phục vụ lễ, tết, tháng hành động vì an toàn thực phẩm...

 Hoạt động kiểm tra ATTP tại huyện thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan y tế, các cơ quan có chức năng kiểm tra như Đội quản lý thị trường số 2 và các Phòng Nông nghiệp & PTNT, Phòng Kinh tế Hạ tầng, Công an huyện. Ngoài ra, các phòng chuyên môn của huyện và Đội quản lý thị trường số 2 luôn chủ động kiểm tra chuyên ngành theo phân công, phân cấp, trong đó hạn chế thấp nhất việc kiểm tra trùng lập nhiều đoàn trên cùng một cơ sở. Đã thành lập 24 đoàn kiểm tra với tổng số cơ sở kiểm tra ATTP là 249, xử phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở... Công tác kiểm tra, xử phạt đồng thời kết hợp hướng dẫn cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP. 

Tại Hàm Tân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành y tế huyện quản lý là 66/70 cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, đạt tỷ lệ 94,3%; ký cam kết đảm bảo ATTP thức ăn đường phố 310/341 cơ sở, đạt tỷ lệ 90,9%. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện quản lý có 27/50 cơ sở đủ điều kiện ATTP, đạt tỷ lệ 54%; cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP 78/89 cơ sở, đạt tỷ lệ 87,6%. Đã tiếp nhận, thẩm định và cấp 8 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Trong quá trình kiểm tra đã thực hiện lấy mẫu test nhanh 70 mẫu (10 mẫu test hàn the trên bánh phở, 10 mẫu test focmon trên bánh phở, bún tươi, chả lụa heo, 18 mẫu test độ ôi khét dầu mỡ, 32 test kiểm tra độ sạch bát đĩa dùng phục vụ khách ăn uống), kết quả đều âm tính.

Để tăng cường công tác đảm bảo ATTP và chủ động phòng tránh các vụ ngộ độc thực phẩm, hạn chế số ca mắc và không để trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn, Hàm Tân đã xây dựng phương án và lập kế hoạch tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Phối hợp các cơ quan truyền thông cùng các ban, ngành, tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về tác hại và sự nguy hiểm của ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, vận động nhân dân không sử dụng các loại thực phẩm có độc tố tự nhiên, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm kém chất lượng để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Nhờ vậy thời gian qua toàn huyện không có các vụ ngộ độc thực phẩm đông người xảy ra trên địa bàn…

A.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm an toàn thực phẩm ở Hàm Tân