Theo dõi trên

Báo động tình trạng sử dụng hung khí 

18/04/2019, 09:19 - Lượt đọc: 84

BT- Chưa bao giờ tình trạng sử dụng hung khí để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn theo hình thức băng nhóm lại gia tăng như hiện nay.  

                
   Nhóm thanh niên mang vũ khí đi đánh nhau    đã bị công an ngăn chặn.

Giải quyết bằng “hàng nóng”

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ băng nhóm sử dụng hung khí đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn, thậm chí có dấu hiệu của việc đòi nợ, thanh toán theo “đơn đặt hàng”, làm dư luận không khỏi hoang mang. 

Điển hình như vụ một băng nhóm bịt mặt mang nhiều loại hung khí như dao, kiếm, bình xịt hơi cay, roi điện, xông vào nhà ông Phùng Thạch Dũng, thành viên của Công ty TNHH Xây lắp Phùng Gia ở Bắc Bình đập phá, đe dọa vào những ngày cuối tháng 2/2019, ông Dũng bị chém phải nhập viện. Mới đây Tổ phòng chống tội phạm Công an TP. Phan Thiết tuần tra kiểm soát trên tuyến đường 19/4,  phát hiện bắt giữ  27 đối tượng thanh thiếu niên mang 21 dao, kiếm, mác các loại và 5 bình xịt hơi cay; 3 ná cao su đi đánh nhau với nhóm thanh niên Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc). 

Tình trạng sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn trong giới côn đồ đang khiến người dân lo ngại. Nhiều người dân bức xúc, khi xã hội xảy ra ngày càng nhiều vụ thanh toán nhau mang tính chất băng nhóm, sử dụng hàng nóng. Ngoài ra việc sử dụng hung khí đột nhập nhà dân trộm cắp, và sẵn sàng “ra tay” với chủ nhà đã gây nỗi bất an cho người dân. Chị Nguyễn Thị Thu, ngụ xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình chia sẻ, khu vực nhà chị sinh sống có nhiều tệ nạn xã hội, ban đêm trộm đột nhập vào nhà, chị chỉ biết nằm im giả vờ ngủ không dám lên tiếng, vì sợ chúng sử dụng hung khí tấn công. Có những người chứng kiến vụ việc không dám lên tiếng vì sợ chúng kéo băng nhóm mang theo hung khí đến trả thù. Tại buổi tiếp xúc cử tri ở phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết mới đây, cử tri có ý kiến với Đại biểu Quốc hội về những bất ổn trong tình hình an ninh trật tự hiện nay.  

Mua hàng nóng dễ như mua rau

Chỉ cần gõ “mua bán vũ khí tự vệ”, “Shop vũ khí tự vệ” hay gõ tên bất kỳ một loại hung khí nào trên google, sẽ có ngay hàng ngàn kết quả tìm kiếm để người tìm lựa chọn. Có thể nói, chưa bao giờ việc mua “hàng nóng” lại có thể dễ dàng như hiện nay. Dù là mặt hàng cấm, nhưng người tiêu dùng chỉ cần comment phản hồi, sẽ được đáp ứng ngay. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các mặt hàng hung khí, công cụ hỗ trợ mà các đối tượng sử dụng trên địa bàn tỉnh, một phần được mua từ các cửa khẩu phía Bắc, giáp với Trung Quốc và theo các xe chở hàng thanh long về địa phương. Điển hình như vụ Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1983), trú tại huyện Hàm Thuận Nam, khi có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, với 7 viên đạn.

Qua tìm hiểu, một xu hướng đáng báo động là rất nhiều thanh niên hiện nay khi ra đường thường thủ sẵn hung khí như côn, dao găm, dao bấm…trong người, với mục đích để phòng thân. Khi phát sinh mâu thuẫn, các đối tượng sẵn sàng sử dụng các loại hung khí này để giải quyết.  

Cần tăng cường quản lý, xử lý

Theo Công an tỉnh, ngoài tệ nạn ma túy, tín dụng đen, thì việc sử dụng hung khí, hoạt động các băng nhóm có tổ chức với nhiều thủ đoạn tinh vi diễn ra ngày càng phức tạp. Để giải quyết tình trạng mua bán, sử dụng tràn lan hung khí, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ, ngành chức năng cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời đối với các website, các tài khoản Facebook quảng cáo, rao bán công cụ hỗ trợ, hung khí. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các đối tượng gây án, siết chặt quản lý trong hoạt động sử dụng hàng nóng.

Ngoài trách nhiệm của ngành chức năng, thì gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, giám sát con em mình. Thường xuyên nhắc nhở việc chấp hành các quy định của pháp luật, để trở thành người có ích cho xã hội.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng sử dụng hung khí