Theo dõi trên

Báo động tình trạng thanh thiếu niên dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn

09/07/2018, 16:25 - Lượt đọc: 24

BTO- Thời gian gần đây,  tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẩn, truy sát, trả thù lẫn nhau diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Tính từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ/196 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập gây rối, truy sát, thanh toán trả thù lẫn nhau. Trong đó, có những vụ sử dụng hung khí nguy hiểm xâm hại, gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khoẻ nạn nhân, một số vụ gây hậu quả chết người. Phần lớn các đối tượng này có độ tuổi trung bình từ 16 – 27 tuổi, không nghề nghiệp, thường xuyên tụ tập sử dụng rượu bia, gây rối đánh nhau tại địa phương, một số đối tượng do bị rủ rê, lôi kéo tham gia thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Các đối tượng thường xuyên mang hung khí như dao bấm, đao, gậy sắt trong người khi xảy ra mâu thuẫn thì sẵn sàng sử dụng để tấn công, truy sát nạn nhân.

Đáng báo động là tình trạng một số thanh thiếu niên bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo dẫn đến các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, huỷ hoại tài sản, điển hình như vụ xảy ra ngày 10, 11/6 tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) và trụ sở UBND tỉnh.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân thực trạng trên do nhiều yếu tố, từ tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên chưa hoàn thiện, thích thể hiện bản thân, dễ bị lôi kéo, kích động; một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay có lối sống thực dụng, buông thả, thiếu tu dưỡng và thường không kiềm chế được bản thân nên trong quan hệ xã hội  dễ nảy sinh mâu thuẩn và sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực; hay tác động tiêu cực từ loại hình chơi game trực tuyến, internet, trò chơi bạo lực, băng đĩa hình, văn hoá phẩm đồi truỵ…cùng với sự thiếu quan tâm, quản lý  giáo dục của gia đình, nhà trường khiến các em nảy sinh các quan niệm sai lầm về cuộc sống, có tâm lý bi quan chán nản dễ nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật.

Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối, truy sát, trả thù lẫn nhau. Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đúng đối tượng, địa bàn và trình độ dân trí.

Phát huy vai trò của tổ chức chính trị xã hội cũng như các mô hình tự quản, tự vệ về ANTT trong việc phát hiện, hòa giải các mâu thuẩn tại các cơ sở nhằm góp phần triệt tiêu những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm trong thanh thiếu niên tại một số địa bàn dân cư lao động biển, địa bàn nông thôn.

 Tiếp tục lập hồ sơ đưa người có hành vi vi phạm pháp luật và diện quản lý, giáo dục tại xã phường, thị trấn đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc làm trong sạch địa bàn.

 Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là công tác thu hồi, vận động giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các loại hung khí nguy hiểm, hạn chế các điều kiện phát sinh tội phạm…

H. C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng thanh thiếu niên dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn