Theo dõi trên

Bao giờ khép lại vụ khiếu nại tập thể nhiều năm?

05/08/2019, 08:43 - Lượt đọc: 24

BT- Cho đến nay, đã nhiều năm trôi qua, nhưng vụ khiếu nại tập thể của hơn 20 hộ dân thôn 2, xã Măng Tố (Tánh Linh) vẫn chưa khép lại, họ tiếp tục khiếu nại gửi đến đại biểu Quốc hội tỉnh vì cho rằng chính quyền địa phương giải quyết chưa thỏa đáng. 

Lùng bùng phiếu thu

Nếu Xí nghiệp dâu tằm tơ Tân Lộc (xí nghiệp) không sớm giải thể cũng như không xảy ra sai phạm trong việc lạm thu, lạm dụng chức vụ trục lợi bất chính của cán bộ xã Măng Tố thì người dân sẽ không bức xúc. Nhiều năm qua họ không làm đơn khiếu nại gửi đến các cấp, ngành. Theo đó, vào tháng 10/1995 nhiều hộ dân ở xã Măng Tố (Tánh Linh) có ký hợp đồng khoán đất trồng cây lâu năm (trồng dâu nuôi tằm) với Xí nghiệp dâu tằm tơ Tân Lộc thuộc Bộ Nông nghiệp – PTNT, thời gian ký kết hơn 10 năm. Tuy nhiên, hoạt động chưa được bao lâu thì xí nghiệp bị giải thể. Khoảng năm 1998, xí nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương gặp gỡ người dân truy thu khoản tiền đầu tư ban đầu (cho hộ dân trồng dâu tằm) của xí nghiệp, mỗi ha 7,2 triệu đồng, tổng cộng hơn 228 triệu đồng/26 hộ. Các hộ hoàn trả tiền đầy đủ, xí nghiệp giao lại đất cho huyện Tánh Linh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ. Theo ông Phạm Thành - đại diện các hộ dân làm đơn khiếu nại, khi đó hầu hết không ai đồng ý vì xí nghiệp hủy hợp đồng giao khoán giữa chừng khiến cuộc sống của họ khó khăn.

Sự việc kéo dài đến năm 2008, huyện Tánh Linh tiếp tục ra văn bản cấp GCNQSDĐ cho các hộ với yêu cầu hoàn tất khoản nợ cho xí nghiệp để tránh sự tranh chấp. Vì thiếu đất sản xuất, hơn nữa sự việc đã kéo dài nhiều năm nên các hộ dân chấp nhận thanh toán tiền cho xí nghiệp. Tuy nhiên, do cuộc sống người dân khó khăn nên việc thanh toán tiền cho xí nghiệp kéo dài mãi đến năm 2017 mới chỉ thu khoảng 20 hộ với số tiền hơn 182 triệu đồng. Trong quá trình thanh toán tiền, các hộ không trực tiếp giao tiền cho xí nghiệp mà nộp cho ông Lê Đức Em – cán bộ địa chính xã Măng Tố và số ít nộp Kho bạc nhà nước Tánh Linh. Sau đó, người dân phát hiện ông Em thu vượt số tiền quy định của một số hộ và hầu như không giao tiền cho xí nghiệp hoặc không nộp vào ngân sách để thanh toán cho xí nghiệp mà chiếm dụng. Sự việc bị phanh phui, ông Em phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền chiếm dụng và bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tánh Linh kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng.

Từ việc ông Em tự ý thu vượt và chiếm dụng tiền, cộng thêm việc không nhận được bất kỳ phiếu thu tiền nào từ Xí nghiệp dâu tằm tơ Tân Lộc như đã thỏa thuận (trong cuộc họp có ghi biên bản) khi các hộ thanh toán đủ tiền/diện tích, xí nghiệp sẽ làm phiếu thu tiền, đã phát sinh nghi ngờ có sự thiếu trung thực trong khoản thu. Người dân cho rằng, khoản 182 triệu đồng vẫn là tiền của họ và đi khiếu nại nhiều nơi đòi lại tiền, mặc dù UBND huyện Tánh Linh đã trả lời vấn đề này bằng nhiều văn bản. 

Chưa thỏa mãn

Cụ thể, số tiền hơn 182 triệu đồng là tiền đầu tư sản xuất của xí nghiệp. Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Tánh Linh đã tiến hành chuyển trả số tiền này cho xí nghiệp. Số tiền còn lại (một số hộ chưa thu), sau khi hoàn thành việc thu nợ, UBND huyện tiếp tục chuyển trả cho xí nghiệp theo quy định. Việc ông Em thu vượt bỏ vào túi riêng, chiếm dụng, đã bị xử lý kỷ luật với hình thức nặng nhất khai trừ khỏi Đảng... Tuy nhiên, các hộ dân không đồng ý với cách làm của huyện và cho rằng, vấn đề này có liên quan đến hợp đồng, biên bản thỏa thuận giữa xí nghiệp và các hộ dân. Xí nghiệp muốn nhận khoản tiền này phải làm thủ tục thanh toán tất cả các khoản liên quan đến tài chính như viết phiếu thu tiền đầu tư, thanh lý hợp đồng thì mới hợp lệ theo thỏa thuận.

UBND huyện Tánh Linh đã đề nghị xí nghiệp làm việc với hộ dân hoàn thành thủ tục tài chính và vấn đề khác liên quan đến xí nghiệp. Theo đó, các hộ dân có thắc mắc gì thì liên hệ trực tiếp với xí nghiệp. Cho đến nay các hộ dân vẫn cho rằng khoản tiền trên là của họ, tiếp tục gửi đơn khiếu nại nhiều nơi. Ông Phạm Thành – đại diện người dân cho biết: Trả lời theo cách của UBND huyện, vậy chúng tôi tìm xí nghiệp ở đâu, trong khi đã giải thể?

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV vừa qua, ông Phạm Thành cũng nêu vấn đề này trước đại biểu Quốc hội và gửi đơn mong muốn can thiệp giải quyết. Ông Nguyễn Hữu Bơm – Phó Chủ tịch HĐND huyện Tánh Linh đề nghị đại biểu Quốc hội khi chuyển đơn cho UBND tỉnh, UBND tỉnh trả lời cho đại biểu Quốc hội thì gửi cho HĐND huyện Tánh Linh một bản, vì đơn này UBND huyện trả lời cho các hộ dân nhưng họ không đồng tình.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ khép lại vụ khiếu nại tập thể nhiều năm?