Theo dõi trên

Bắt giữ nhiều vụ tàng trữ thuốc nổ để đánh bắt hải sản

10/07/2017, 09:57

BT- Sử dụng chất nổ trong đánh bắt, gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản đã trở thành nỗi bức xúc tại tỉnh ta trong những năm gần đây. 6 tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt nhiều vụ tàu cá tàng trữ thuốc nổ trái phép để sử dụng đánh bắt hải sản cho thấy sự phức tạp của tình trạng này.

                
Thuyền trưởng tàu cá NT 91207 TS bị lực    lượng chức năng bắt giữ ngày 28/6.

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng và địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng ngư dân sử dụng thuốc nổ trong khai thác, đánh bắt hải sản. Trong đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm nâng nhận thức của ngư dân đối với tác hại và những hệ lụy do hành vi này gây ra. Mặc dù vậy, tình trạng này chuyển biến chưa nhiều. Việc sử dụng chất nổ trong đánh bắt hải sản gần đây được đánh giá đã giảm, tuy nhiên vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, qua công tác kiểm tra, kiểm soát, riêng lực lượng Biên phòng tỉnh đã độc lập và phối hợp bắt 5 vụ/5 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ trên tàu cá để sử dụng trong khai thác hải sản.

Mới đây vào ngày 28/6, tại vùng biển Tuy Phong, Đồn Biên phòng Liên Hương phối hợp cùng Trạm Quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong tiến hành kiểm tra tàu cá NT 91207 TS, công suất 270CV hành nghề vây rút chì do Tô Vương (SN 1987), trú tại Lạc Sơn 2, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận làm thuyền trưởng, kiêm chủ tàu. Kiểm tra tàu cá, lực lượng phối hợp đã phát hiện 2 kg thuốc nổ (dạng dẻo), 31 kíp nổ và 3m dây cháy chậm. Qua đấu tranh khai thác, Tô Vương khai nhận, số thuốc nổ trên do đối tượng mua tại Cà Ná sau đó đem vào vùng biển Tuy Phong để đánh cá thì bị phát hiện, bắt giữ. Trước đó, ngày 21/6, tại Cảng cá Phan Thiết, tổ công tác Đồn Biên phòng Thanh Hải đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tàu cá BTh 96501 TS công suất 200 CV hành nghề vây rút chì do ông Võ Thành Huy  (SN 1980), trú thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong làm thuyền trưởng đang có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Tang vật thu giữ gồm 2 cục thuốc nổ có trọng lượng 200 gram, 8 kíp nổ và 8 đoạn dây cháy chậm.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, thuốc nổ chủ yếu được các đối tượng sử dụng trong đánh bắt cá cơm của nghề lưới mùng. Lượng thuốc nổ trong các vụ việc được phát hiện trên vùng biển của tỉnh không lớn nên chủ yếu xử lý vi phạm hành chính, do vậy chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa nhiều đối tượng, phương tiện ở địa phương khác đến nên cũng khó cho việc tuyên truyền. Trong khi đó, việc bắt giữ các hành vi tàng trữ thuốc nổ trên tàu cá là rất khó khăn. Bởi với số lượng nhỏ các đối tượng dễ cất giấu hoặc chỉ cần nhìn thấy bóng dáng của lực lượng chức năng từ xa là vứt xuống biển để phi tang. Do vậy không có được tang vật thì không thể xử lý được. Trong vụ việc tại Liên Hương ngày 28/6, khi thấy lực lượng chức năng tiếp cận, thuyền trưởng tàu này đã ném gói thuốc nổ xuống biển để phi tang. Nhưng ông Trần Anh Tuấn - Trạm phó Trạm Quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong đã kịp thời nhảy theo  để “cứu” số thuốc nổ này, nhờ vậy mới có tang vật để xử lý.

Do vậy, trong thời gian tới để giảm thiểu tình trạng này, các cơ quan chức năng ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra tàu thuyền trước khi xuất bến, cũng như tuần tra trên biển cần phải kiến nghị sửa đổi quy định, xử phạt thật nghiêm những trường hợp vi phạm.  

 Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt giữ nhiều vụ tàng trữ thuốc nổ để đánh bắt hải sản