Theo dõi trên

Bị lừa khi mua hàng qua facebook

11/01/2018, 15:45

BTO- Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp. Các đối tượng này lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và ham rẻ của người dân rồi dụ dỗ dưới hình thức mua xe máy với giá rẻ hoặc trúng thưởng.

Gần đây nhất, chị Vũ Nữ Cát Nguyên - khu phố 1, phường Bình Tân, thị xã La Gi đã lên trang facebook có tên “Xe máy nhập Phnom Pênh chất lượng uy tín” để tìm hiểu và đặt mua 1 xe mô tô hiệu Suzuki Sport với giá 26 triệu đồng. Theo yêu cầu của đối tượng, chị Nguyên chuyển 4 triệu đồng tiền đặt cọc vào tài khoản mang tên Nguyễn Thanh Tiến. Để tạo lòng tin cho người mua, các đối tượng này còn gửi giấy tờ xe cho chị Nguyên.

Sau đó, có một nam thanh niên tự xưng là người giao xe cho Tiến và đề nghị chị Nguyên tiếp tục chuyển 22 triệu đồng còn lại rồi đến ngã tư Quân Cảnh (phường Tân Thiện – thị xã La Gi) để nhận xe. Khi mọi yêu cầu đã được thực hiện, chị Nguyên gọi lại vào số điện thoại của đối tượng bán xe thì không liên lạc được. Qua quá trình điều tra, xác minh của cơ quan chức năng, tất cả các thông tin về chủ tài khoản và chủ thuê bao di động mà các đối tượng đăng ký đều là giả. “Họ nói đây là xe máy nhập lậu từ Campuchia về, do trốn thuế nên giá chỉ bằng một nửa giá thị trường, bao chạy trong tỉnh không sợ công an bắt. Lúc đó, em tin và không nghĩ mình bị lừa” chị Vũ Nữ Cát Nguyên cho biết.       

Anh Lê Văn Phúc (thôn Phước Hải – xã Tân Phước – thị xã La Gi) và anh Nguyễn Đức Đạt (thôn Bình An 3 – xã Tân Bình – thị xã La Gi) cũng đã bị đối tượng ở trang facebook có tên Huỳnh Chí Nguyễn và một tài khoản lạ kết bạn ở Zalo lừa mua 2 xe máy với hình thức tương tự, chiếm đoạt tổng cộng 37 triệu đồng. Ngoài lừa mua xe máy giá rẻ, các đối tượng còn dùng hình thức trúng thưởng để đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của người dân. Theo cơ quan CSĐT Công an thị xã La Gi, trong năm 2017, đơn vị đã tiếp nhận 5 đơn trình báo của người bị hại với số tiền bị chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.

 Hiện nay, mạng xã hội phát triển với nhiều tiện ích hướng đến sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối cộng đồng. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác các loại tội phạm. Người dân cần cẩn trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Khi nhận được các thông báo về trúng thưởng, khuyến mại cần kiểm tra thật kỹ tại website chính thức của đơn vị thông báo. Tuyệt đối không vội vàng thực hiện theo yêu cầu, nhằm bảo vệ tài sản của bản thân trước hành vi lừa đảo.

Minh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị lừa khi mua hàng qua facebook