Theo dõi trên

Bổ sung chế tài xử phạt lái xe chạy quá tốc độ qua hộp đen

30/09/2019, 10:01

BT- Lâu nay, ô tô kinh doanh vận tải bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT, còn gọi là hộp đen) và thực hiện truyền các dữ liệu về máy chủ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Đây được xem là công cụ để giám sát các dữ liệu liên quan đến hành trình, tốc độ, thời gian làm việc của các lái xe, qua đó góp phần tăng cường hiệu quả quản lý, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ô tô trên cả nước. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, một bộ phận lái xe đã không nghiêm túc thực hiện các quy định liên quan đến thiết bị này.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến nhiều người thiệt mạng. Mà nguyên nhân hầu hết đều xuất phát từ lỗi vi phạm của lái xe, như chạy quá tốc độ, không tuân thủ các quy định về thời gian lái xe. Tại tỉnh Bình Thuận, 2 năm gần đây, TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô khách xảy ra 3 vụ, làm 8 người chết và có đến 23 người bị thương, trong đó các vụ tai nạn đều xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc địa bàn các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Ngoài nguyên nhân do lỗi chủ quan của lái xe,  công tác quản lý lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải còn lỏng lẻo, “khoán trắng” cho lái xe hoặc giao xe cho người chưa đủ điều kiện, bố trí số lượng lái xe đường dài không đúng quy định. Nhiều đơn vị còn chạy theo lợi nhuận, ép buộc tăng vòng, tăng chuyến dẫn đến lái xe vi phạm tốc độ, chở quá số người, quá tải trọng. Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp chạy xe liên tục quá dài khiến cho lái xe buộc phải sử dụng chất kích thích để giữ tỉnh táo, chạy nhanh và chạy được nhiều chuyến. Trong khi đó đã có quy định về giám sát hành trình để quản lý vấn đề này.

Theo các ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý, khai thác dữ liệu từ TBGSHT của ô tô để xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, về hành trình của chủ xe, lái xe còn hạn chế và chưa hiệu quả, nhất là không phát hiện và xử lý kịp thời đối với lái xe cố tình tắt TBGSHT của phương tiện để trốn tránh sự theo dõi, giám sát của cơ quan chức năng. Mặt khác, pháp luật hiện hành chỉ quy định xử phạt hành vi chạy quá tốc độ cho phép khi phát hiện trực tiếp bằng máy đo tốc độ của lực lượng chức năng, nhưng không có quy định xử phạt khi phát hiện lái xe chạy quá tốc độ thông qua TBGSHT, do đó tính răn đe không cao. Về vấn đề này, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có kiến nghị với Chính phủ sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đề nghị bổ sung các chế tài xử phạt liên quan.

Mới đây, tại buổi kiểm tra, đôn đốc về công tác đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn Bình Thuận, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Hiện nay Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, quy định xử lý bằng hình thức tước phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh đối với những phương tiện và đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm về tốc độ và hành trình nhiều lần, tuy nhiên chưa có quy định phạt tiền. Trong thời gian tới, sửa đổi Nghị định 46 sẽ bổ sung chế tài phạt tiền đối với vi phạm nói trên, còn hình thức xử lý của Nghị định 86 sẽ trở thành hình phạt bổ sung.

Cùng với việc đưa ra chế tài xử phạt, các biện pháp thanh tra, kiểm tra của ngành chức năng nhằm chấn chỉnh những trường hợp cố tình không duy trì hoạt động TBGSHT theo quy định. Thiết nghĩ cần phải tăng cường hoạt động tuyên truyền, thay đổi nhận thức của lái xe, của doanh nghiệp vận tải để họ thấy được, thiết bị hộp đen giúp lái xe tuân thủ các quy định của Luật Giao thông, là cách để đảm bảo an toàn cho bản thân họ và những người tham gia giao thông     khác.

    
    Theo Ban   ATGT tỉnh, từ đầu năm 2019 hệ thống theo dõi từ TBGSHT phương tiện của   Tổng cục Đường bộ bị sự cố nên việc khai thác, sử dụng dữ liệu TBGSHT   trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn. Đến tháng 7/2019, Sở Giao thông Vận tải   mới tiếp tục theo dõi, thu thập, trích xuất dữ liệu về hành trình, về   tốc độ từ TBGSHT xe ô tô khách, xe container trên địa bàn tỉnh. Qua đó   phát hiện và thu hồi phù hiệu 30 ngày của 9 phương tiện, nhắc 11 trường   hợp thường xuyên chạy quá tốc độ thuộc 20 đơn vị kinh doanh vận tải.  

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung chế tài xử phạt lái xe chạy quá tốc độ qua hộp đen