Theo dõi trên

Bỗng dưng bị tòa án… triệu tập

09/06/2020, 09:14 - Lượt đọc: 5,298

BT- Người bình thường thì bực bội, người nhẹ dạ cả tin bị mắc lừa... là nỗi khổ hiện nay của nhiều thuê bao điện thoại đang hứng chịu ngày càng nhiều thông tin không có thật, từ những số máy lạ gọi đến.

Gần đây, nhiều thuê bao điện thoại nhận được không ít các cuộc gọi từ số máy lạ, với nội dung cuộc gọi như: Xin chúc mừng quý khách nhận được quà và lời chúc...; có mấy lít mật ong rừng bữa trước em dặn, khó lắm bữa nay mới có; tòa án triệu tập giải quyết việc nợ ngân hàng... và còn nhiều nội dung khác. 

                
   Nhiều số lạ gọi đến chị Thanh.

Khoản nợ trên trời rơi xuống

Những cuộc gọi từ số lạ với nội dung trên không phải mới, mà ngày càng gia tăng, không từ một thuê bao nào. Điển hình, chỉ trong ngày 4/6 có nhiều thuê bao nhận được cuộc gọi lạ với những nội dung khác nhau, trong đó nhiều nhất là nội dung nợ nần liên quan đến tòa án. “Tự nhiên! em đang dạy, lúc đó học sinh ồn ào, em nghe điện thoại, giọng một người đàn ông nói em nợ Ngân hàng ACB ở Hà Nội hơn 98 triệu đồng, không trả để quá hạn nên ngân hàng này kiện em ra tòa và gửi giấy triệu tập. Họ yêu cầu em ghi lại thông tin... Sau đó, anh ta chuyển máy cho một người đàn ông khác xưng là Trung úy Bùi Hùng Dũng có số hiệu quân nhân 036883 đang công tác tại Đội 11, Phòng PC 45 thuộc Bộ Công an, địa chỉ 44 Yết Kiêu, TP.Hà Nội bảo em làm theo chỉ dẫn...”, Kim Thanh – giáo viên của một trường tiểu học chia sẻ.

Cùng ngày, chúng tôi cũng gặp tình cảnh tương tự. Một người đàn ông gọi đến giới thiệu tên là Nguyễn Bảo Phong – nhân viên Bưu điện Trung tâm 1, Bưu điện Hà Nội và đề nghị tôi xác nhận tên, địa chỉ nơi ở. Anh này bảo, tôi có một bức thư từ Tòa án nhân dân (TAND) Hà Nội gửi 2 - 3 lần nhưng không đến nhận. Tôi đề nghị anh ta đọc lại bức thư và có nội dung: Giấy triệu tập TAND TP. Hà Nội, có mã số hồ sơ tòa án 08597394, triệu tập bà Ninh Thị Chính, số CMND 164069516 (trong khi số CMND thật 2615...), địa chỉ khu phố 1, phường Lạc Đạo, TP.Phan Thiết, Bình Thuận. Trước 16 giờ 4/6/2020 phải có mặt tại TAND Hà Nội, số 1, Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội để giải quyết vụ việc do phía Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), địa chỉ 89 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội đã có đơn khởi kiện bà. Vì bà đã đăng ký 1 thẻ tín dụng tại ngân hàng vào ngày 18/2/2020 và có mã số thẻ là 5203751234721389, nhưng không thanh toán đầy đủ để nợ quá hạn thanh toán là 58.473.900 đồng. Bên phía ngân hàng có thông báo và nhắc nhở bà nhiều lần, nhưng không thanh toán nên đã có đơn khiếu nại bà ra TAND Hà Nội.  Yêu cầu bà phải có mặt tại tòa trước 16 giờ để giải quyết vụ việc, nếu không TAND Hà Nội sẽ kết hợp với Công an Hà Nội niêm phong tài khoản do bà đứng tên để khấu trừ cho ngân hàng...

“Sự việc của mình là rất nghiêm trọng nên phải giải quyết ngay...”, anh ta nói sau khi đọc xong giấy triệu tập. Nếu không đến tòa án kịp thời thì sẽ giúp bằng cách nối máy với bên công an để nhận được giúp đỡ, vì bưu điện có dịch vụ này. Tôi không đồng ý mà yêu cầu chụp giúp nội dung giấy triệu tập gửi qua zalo, nhưng anh ta nói phải 16h30 hết giờ hành chính mới chụp được... “Tốt nhất chị gọi cho em sau 16h30”, anh ta nói và cho số điện thoại: 0945106378.

Cũng trong ngày, ông Nguyễn Văn Lâm – phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết, nhận được một cuộc gọi lạ hoắc. Cuộc gọi nói rằng, ông đã đặt mua mật ong và hẹn chỗ giao hàng, trong khi kiểm chứng lại chưa khi nào ông đặt mua mật ong với ai vì công việc nội trợ trong gia đình do vợ ông lo. 

Phải cảnh giác

Theo nhân viên của một tập đoàn viễn thông, phần lớn những cuộc gọi chứa nội dung trên đều mang tính lừa đảo. Khi thuê bao nhận được cuộc gọi, nghe cảm thấy bất thường phi lý thì đừng tin và không lo sợ. Hiện nay, có nhiều đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện sau khi lấy được thông tin cá nhân của bất kỳ ai trên mạng xã hội... tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Mặc dù vậy, cũng có trường hợp khi nhận được cuộc gọi lạ thì tắt điện thoại hoặc giả làm công an hù dọa lại, cũng có người tin và bất an. Đặc biệt là cuộc gọi liên quan đến vi phạm pháp luật vì thấy tên tuổi, địa chỉ nhà...của mình chính xác. Chị Kim Thanh cho biết, ngay sau cuộc gọi chị đã chạy ra ngân hàng kiểm tra tài khoản và sổ tiết kiệm, đồng thời gọi điện kể lại với người nhà của mình đang làm việc bên ngành an ninh. Họ khuyên chị lần sau gặp trường hợp này không được nghe theo, tốt nhất là tắt máy. Theo một cán bộ tòa án, có trường hợp đến tòa án hỏi và nhận được giải thích là lừa đảo. Cũng có trường hợp nghe theo chỉ dẫn của bọn chúng, đem tiền ra một ngân hàng gửi, khi chuẩn bị gửi thì trấn tỉnh lại và gọi điện cho người thân hỏi. Rất may số tiền hàng chục triệu không bị mất.

Theo ngành viễn thông, không thể cấm bất cứ ai liên lạc qua điện thoại, nên nhiều đối tượng lợi dụng giả danh gọi điện lừa đảo. Từ những thông tin trên, người dân cần biết để cảnh giác, nhất là người lao động nghèo, không tin và nghe theo bất kỳ đối tượng nào, nếu không muốn tiền mất tật mang.

    
      Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây đã gửi tin nhắn đến nhiều   thuê bao điện thoại với nội dung tin nhắn nêu rõ: “Bộ TT&TT khuyến cáo   người dân cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân   cho người lạ qua số điện thoại. Nếu cá nhân nào bắt gặp trường hợp trên,   cần trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số   điện thoại trực ban hình sự của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an (số   điện thoại 0692348560) để được hướng dẫn kịp thời”.

 Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỗng dưng bị tòa án… triệu tập