Theo dõi trên

“Cái chết trắng” gia tăng do đâu?

03/04/2019, 09:27

Bài 1: Khi ma túy gia tăng cấp số nhân

BT- Sau 8 năm tổng kết công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, số người nghiện ma túy tăng cấp số nhân, mặc dù cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để đấu tranh phòng chống.

                
      
Ông Lê Thanh Thi - Phó trưởng Phòng Cảnh    sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh báo cáo những con số    báo động.

 Mối lo từ những con số

Năm 2010, tỉnh ta có 499 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, nhưng đến cuối năm 2018, con số này lên đến 2.877 người nghiện, tăng  2.378 người. Đây chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” về người nghiện ma túy, khi còn nhiều người nghiện khác không tự khai báo. Đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa, không chỉ tập trung ở thành thị mà lây lan ra các địa bàn nông thôn. Ông Lê Thanh Thi - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Cách đây 8 năm tỉnh có 51 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, nhưng nay chỉ còn có một nửa không tệ nạn ma túy. Địa bàn có nhiều người nghiện nhất là huyện Tuy Phong, TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Bắc Bình, Đức Linh.

6 loại ma túy nguy hiểm mới du nhập vào trong nước “núp bóng” dưới nhiều cái tên như: lá thiên đường hay lá “khát”, “trà sữa”, nước vui, thuốc lắc meo meo flakka, “muối tắm”, bánh lười lazy cake, tem giấy hay bùa lưỡi, đều xuất hiện trong tỉnh. Ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá) đang dần thay thế các loại ma túy truyền thống như heroin, cần sa. Người nghiện ma túy tổng hợp gây ảo giác dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội diễn ra phổ biến với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Người nghiện đi điều trị thay thế ma túy bằng methadone không cao, chỉ với 1.448 người, nhưng hiện còn 772 người duy trì, số còn lại dường như “bỏ cuộc chơi”, trong đó có không ít người chuyển sang sử dụng loại chất nghiện khác như ma túy tổng hợp. Số người tái nghiện trên 90%, chủ yếu ở độ tuổi thanh, thiếu niên.

 Quyết liệt, nhưng chưa đẩy lùi

Mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào phòng chống tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương kịp thời phát hiện những tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy tập trung đấu tranh triệt xóa. Tuy nhiên phải nói rằng, thực trạng tệ nạn và tội phạm ma túy dường như đang bị mất kiểm soát.

                
Đối tượng tàng trữ sử dụng ma túy bị Bộ đội    Biên phòng bắt quả tang.

Bình Thuận là mắt xích cuối cùng (tiêu thụ) trong các đường dây, tổ chức phân phối, tàng trữ ma túy. Hầu hết các nguồn cung cấp ma túy đến từ TP. Hồ Chí Minh, qua đường bộ bằng phương tiện vận chuyển hành khách bằng ô tô. Riêng gần đây, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng vận chuyển từ phía Bắc vào, với số lượng lớn. Từ 2010 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã phối hợp với lực lượng liên quan phát hiện, triệt phá, bắt khởi tố 1.240 vụ/1.613 bị can phạm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Lập hồ sơ đưa hơn 1.000 đối tượng vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa hơn 300 lượt đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; gọi hỏi răn đe, kiểm điểm trước dân trên 1.500 lượt đối tượng có liên quan đến ma túy.

Ngoài ra, còn quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện. Thành lập, mở rộng mạng lưới đội công tác xã hội tình nguyện theo Thông tư của Liên Bộ Lao động - TB&XH, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính để tiếp cận, tuyên truyền, tư vấn, cảm hóa người nghiện ma túy tại cộng đồng. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi. 

    
    Phó Chủ   tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa trăn trở, 2.877 người nghiện, tăng gần   600%, có thể con số này còn cao hơn vì người nghiện ma túy thường giấu   gia đình, thậm chí cha mẹ cũng giấu… Cần phải khảo sát thống kê lại để   mọi đối tượng nghiện ma túy đều được theo dõi quản lý.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cái chết trắng” gia tăng do đâu?