Theo dõi trên

Cái giá của một phút “yêng hùng”

12/04/2019, 10:01

BT-  Để “chứng tỏ” bản lĩnh, ngày nay không ít thanh niên thích chọn vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn vụn vặt. Ở độ tuổi mười tám, đôi mươi họ đã hoang phí cuộc đời nơi nhà tù, sau những phút “yêng hùng” bất chợt…

 Chưa đặt chân đến sân tòa, người phụ nữ đã khóc nức nở, mắt nhắm nghiền, đôi bàn tay ôm chặt di ảnh người con trai xấu số. Khi nào không khóc, người phụ nữ lại nhìn chăm chăm vào tấm ảnh, lẩm bẩm: “Nó có tội tình gì?”. “Sao lại giết con tôi…?”. Lời nói người phụ nữ khi được, khi mất vì cơn xúc động. Cùng lúc này, bên góc sân tòa, hai người phụ nữ khác đang nhấp nhổm đứng đợi xe chở phạm nhân. Xe chuyên dụng vừa dừng, họ lao vội đến tìm kiếm bóng dáng người thân. Bốn đôi bàn tay chới với tìm đến nhau, nhưng hẫng hụt rơi vào khoảng trống, bởi những bước di chuyển vội vàng, nhốn nháo. Họ là mẹ của bị cáo Nguyễn Hữu Hưng (SN 1999) và Nguyễn Đình Nhứt (SN 1998), cùng trú tại thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong.

                
Hưng (phải) và Nhứt (trái) trước giờ tuyên    án.

Hai gương mặt non choẹt đứng trước bục khai báo, chốc chốc lại ngoái đầu về đằng sau, đưa mắt nhìn những thanh niên choai choai mà chúng xem là người “anh em”, vào sinh ra tử. Những ánh mắt chạm nhau, những nụ cười hồn nhiên, xen lẫn lúng túng rồi bỗng méo mó dần khi vị chủ tọa bước vào. Dáng hình trẻ con lại loay hoay tìm cách đứng thẳng, nghiêm túc hơn. Hưng và Nhứt đều có gia cảnh khó khăn, cả 2 học đến lớp 6 rồi bỏ dỡ giữa chừng, Nhứt thì đi biển, còn Hưng bỏ nhà vào TP. HCM làm thuê. Cứ vài tháng hay nửa năm, Hưng lại về thăm nhà một lần.

Tuổi mới lớn nhưng cả hai lại có sở thích với men cay.  Những lúc rảnh rỗi, không rượu chè be bét, thì chúng tụ tập với những đám bạn bất hảo, gây sự đánh nhau. Vào mồng 3 Tết Nguyên đán 2018, Hưng và Nhứt ngồi nhậu cùng với nhóm bạn, khi men đã thấm, Hưng nhớ “bài lai” chuyện 3 ngày trước, Hưng và Nguyễn Minh Khoa (SN 1997) bị Ngô Phạm Trung Nguyên (SN 2003) và Nguyễn Văn Chung (SN 2001), dùng hung khí đánh gây thương tích. Lửa giận một lần nữa sôi lên ngùn ngụt, Hưng, Nhứt và Khoa thống nhất với nhau tìm “đối thủ” để đánh lại.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, cả ba đi đến đoạn đường nhựa giao nhau với đường hẻm bê tông thuộc khu phố 14, thị trấn Liên Hương, thì thấy Nguyên điều khiển xe mô tô, chở phía sau là Phan Thế Lực (SN 2004) và Huỳnh Đồng Độ (SN 2003). Nhìn thấy Khoa, Nhứt, Hưng có cầm kiếm, sợ bị chém nên cả Nguyên, Lực, Độ phóng xuống xe bỏ chạy. Bạn bè đã chạy thoát thân, chỉ có Độ bị ngã ở tư thế ngồi. Lúc này, Hưng nghĩ Độ là người đã gây thương tích cho mình, nên cầm kiếm chém liên tục vào Độ. Còn Nhứt cũng lao vào cầm kiếm bồi thêm nhiều nhát, khiến Độ tử vong ngay tại chỗ.

Trước tòa, Hưng dõng dạc giải bày: “Hôm đó bị cáo nhậu từ sáng đến tối, say và bực tức quá nên mất bình tĩnh, không làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo biết mình nông nổi và sẽ tự mình chịu mọi trách nhiệm…”. Trái ngược với vẻ bình thản của Hưng, Nhứt run rẩy, luôn miệng nói: “Bị cáo sai rồi, bị cáo biết lỗi rồi, bị cáo xin lỗi...”. Vị chủ tọa thở dài: “Chỉ vì mâu thuẫn không đâu vào đâu, lẽ ra các bị cáo phải báo với người lớn hoặc báo với chính quyền địa phương, nhưng các bị cáo lại tự mình giải quyết, để rồi gây ra cái chết cho người vô tội, bôi một vết mực đen vào lý lịch của mình. Có bao giờ, các bị cáo nghĩ đến tương lai của bản thân và nỗi cơ cực của cha mẹ ?!”.

Có lẽ ở độ tuổi còn bồng bột, cả hai bị cáo vẫn chưa thể thấu hiểu được rằng, hành vi mình gây ra không chỉ bản thân mình chịu, mà còn liên đới đến gia đình, làm khổ đến người thân vì... “con dại, cái mang”. Khi được tòa hỏi đến, mẹ của các bị cáo đều cùng chung lời phân trần là do nhà quá đông con, khó khăn, bận bịu với gánh nặng mưu sinh, nên không có nhiều thời gian quan tâm, bảo ban con. Chỉ đến khi xảy ra sự việc họ mới giật mình. Thế nhưng lúc ấy, họ muốn uốn nắn con trẻ theo lối thiện, thì đã quá muộn màng. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Hưng và Nhứt thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, giết người dưới 16 tuổi là những tình tiết định khung tăng nặng, tuyên Nguyễn Hữu Hưng tù chung thân, Nguyễn Đình Nhứt 19 năm tù tội “giết người”.

Án tuyên, gương mặt hai đứa trẻ thoáng nỗi âu lo, chúng thất thần ngoái lại nhìn như mong điều gì đó từ người thân. Trong khi đó, những người làm mẹ vẫn bước thấp, bước cao bám theo con. Ánh nhìn hối lỗi của người trẻ và ánh nhìn day dứt của người lớn chạm nhau, vỡ òa thành giọt nước mắt...

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái giá của một phút “yêng hùng”