Theo dõi trên

Cái giá của sự nông nổi

14/05/2018, 08:38

BT- Lứa tuổi thanh thiếu niên là độ tuổi có nhiều biến đổi về mặt tâm sinh lý, dễ bị lôi kéo, kích động, thích thể hiện sức mạnh bản thân bằng vũ lực. Nhưng cũng chỉ vì một phút suy nghĩ nông nổi đó các em đã phải trả giá đắt cho hành vi vi phạm pháp luật...

Phiên tòa hôm ấy không ít lần bị gián đoạn do mẹ bị cáo lên cơn hen suyễn, ngất lên, xỉu xuống. Người phụ nữ gầy gò, ốm yếu khóc hết nước mắt vì không dám tin con trai đang ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” lại tước đoạt sinh mạng của người khác và đang đối diện với bản án nghiêm minh của pháp luật. Trong giọng nói thều thào, bà cố gắng xin hội đồng xét xử khoan hồng, giảm nhẹ mức án để con trai sớm quay về với bà. Con dại cái mang, hình ảnh ấy khiến cho những ai chứng kiến cũng không khỏi xót xa, cám cảnh cho số phận của người phụ nữ tội nghiệp...

Đứng trước bục khai báo là Trần Ngọc Vinh Quang (15 tuổi, ngụ tại phường Mũi Né, TP. Phan Thiết). Bị cáo với khuôn mặt non nớt, tái xám, bàn tay hoảng loạn bấu víu vào vạt áo, run run theo từng cơn nức nở khi nghe đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng, nhắc lại quá trình phạm tội của mình.

Trong ký ức của Quang, ba đã bỏ đi khi Quang còn rất nhỏ, Quang và hai em lớn lên bằng tình yêu thương, chở che trong sự lam lũ của mẹ. Người mẹ nay đau mai ốm, sớm chiều tần tảo, gom nhặt những đồng tiền công nhỏ nhoi từ công việc làm thuê, làm mướn nhưng cũng chỉ đủ để đắp đổi qua ngày. Vì hoàn cảnh khó khăn, việc học của Quang cũng đành phải bỏ dở khi vừa học xong lớp 5, trở thành “trụ cột” lao động giúp mẹ lo cho các em.

Tại phiên tòa Quang khai nhận, vào ngày 25/11/2017, trong lúc ngồi nói về chuyện đánh bắt cá trên biển, giữa Quang và anh Lê Hữu Thành (17 tuổi, trú tại khu phố Long Sơn, phường Mũi Né) đã xảy ra xích mích, Thành nói Quang: “Chỗ người lớn nói chuyện mày mất dạy xía vào, không biết gì thì im đi”. Thành và Quang lời qua tiếng lại được một lúc thì Thành đứng dậy nói: “Mày đi đến quán net đi, coi chừng tao”, sau đó Thành đi đến quán Internet T.Đ.G.T chơi. Tức giận, Quang trở về nhà lấy một con dao Thái Lan bọc trong người đến quán Internet trên, rút dao đâm nhiều nhát vào Thành, trong đó có một nhát trúng vùng ngực trái khiến Thành tử vong do mất quá nhiều máu.

Đau đáu về nguyên nhân nhỏ nhặt dẫn đến sự việc đáng tiếc, tòa hỏi Quang: “Tại sao chỉ vì không được tham gia câu chuyện đánh bắt cá trên biển mà bị cáo lại có hành vi côn đồ, dùng dao đâm chết người, nạn nhân lại là người lớn tuổi hơn bị cáo?”. Quang phân trần: “Vì Thành xem thường bị cáo, nghĩ bị cáo còn trẻ con, chưa hiểu chuyện mà dám nói xen vào. Bị cáo định cầm dao đến để cảnh cáo Thành, nào ngờ giận quá mất khôn, không làm chủ được nên... bị cáo đâm nhưng không nghĩ đến mức làm anh Thành phải chết”.

Câu trả lời “vô tư” của cậu thiếu niên gây án khi chỉ mới vừa 14 tuổi làm cho những người tham dự phiên tòa vừa giận, vừa thương. Ở cái tuổi còn quá trẻ, đáng lẽ ra Quang sẽ có một tương lai tốt đẹp tươi sáng hơn. Vậy mà, chỉ vì phút nông nổi, cánh cửa cuộc đời vừa  hé mở đã vội khép lại bởi mức án 8 năm tù.

Tòa đã tuyên án, bị cáo vội quay mặt ra phía sau dõi ánh mắt xuống hàng ghế  gia đình người bị hại và nói lời xin lỗi. Hai tiếng "xin lỗi" thốt lên như sự thức tỉnh của lương tri và sự hối hận quá muộn màng... Tốt và xấu là hai mặt của cuộc đời đi theo con người như hình với bóng. Khoảng cách giữa cái thiện và cái ác chỉ như đường tơ kẽ tóc mong manh. Dù tuổi đời của em còn rất nhỏ, suy nghĩ bồng bột nhưng pháp luật vẫn luôn công bằng, kẻ có tội tất yếu phải chịu sự trừng phạt.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái giá của sự nông nổi