Theo dõi trên

Camera an ninh - “khắc tinh” tội phạm

08/03/2018, 16:06

BT- Chiến dịch “phủ sóng” camera an ninh đã và đang được các thành phố, huyện, thị trong tỉnh tập trung triển khai, với mục tiêu kéo giảm tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Tại xã Hàm Liêm (huyện Hàm Thuận Bắc), việc lắp đặt camera đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) địa phương. 

                
   Các hoạt động trên địa bàn xã được giám    sát qua hệ thống camera an ninh.

Xã Hàm Liêm là xã thuần nông nghiệp, dân số có 3.107 hộ/11.340 nhân khẩu, được bố trí làm 6 thôn với 50 tổ nhân dân tự quản. Với đặc điểm là địa bàn giáp ranh với TP. Phan Thiết và có các tuyến đường giao thông liên xã thuận lợi, nên các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm xã Hàm Liêm đã phối hợp xây dựng mô hình “Camera an ninh phòng, chống tội phạm”, vận động quần chúng nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài xã đóng góp kinh phí, lắp đặt camera tại 5 địa điểm là các tuyến đường trọng điểm gồm ngã ba QL28 vào UBND xã, ngã tư UBND xã, ngã tư Thành Đạt, ngã tư Tân Nông và ngã ba Chín Ánh.

Ông Võ Văn Dũng - Trưởng Công an xã Hàm Liêm cho biết: Từ khi có camera, việc giám sát hoạt động của các đối tượng vi phạm ANTT thuận lợi và dễ dàng hơn trước, chỉ cần bố trí một đồng chí trực ban ngồi tại chỗ giám sát qua màn hình ti vi đặt tại trụ sở công an xã, đã có thể quan sát cùng một lúc 5 địa điểm, theo dõi và quản lý số thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm ở các ngã ba, ngã tư có biểu hiện uống rượu bia, chạy xe nẹt pô, lạng lách, đánh võng. Qua hơn 8 tháng hoạt động, mô hình đã giúp Công an xã triệt phá nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, thu hồi tài sản trả lại cho nhân dân, đặc biệt đã kịp thời ngăn chặn các tệ nạn ma túy do các đối tượng ở địa phương khác đến, nhờ đó tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững. “Ngoài việc giúp theo dõi, kiểm soát được các hoạt động diễn ra tại các địa bàn thì việc lắp đặt camera phần nào tác động đến tâm lý tội phạm, vì việc lưu trữ hình ảnh về các đối tượng có hoạt động xâm nhập bất hợp pháp là cơ sở nhận dạng các đối tượng, phục vụ cho công tác truy xét, bắt giữ đối tượng gây án trong các vụ việc”, ông Dũng cho biết thêm.

Đơn cử như qua theo dõi camera an ninh tại ngã tư Tân Nông, phát hiện Nguyễn Văn Lâm (SN 2001, trú tại phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) và Mai Văn Thọ (SN 2001, trú tại phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết) điều khiển xe mô tô biển số 52Z3 – 4432, chạy lòng vòng vào nhà ông Trần Ngọc Hòa và trộm xe mô tô 86F6 – 3387. Công an xã đã nhanh chóng phân công lực lượng dân phòng tiến hành mật phục, bắt giữ hai đối tượng trên. Hay gần đây, thông qua dữ liệu trích xuất từ camera, Công an xã đã tiến hành xác minh thông tin trình báo của chị L.T.T.T (SN 1993, trú tại phường Đức Long, TP. Phan Thiết). Theo chị T, lúc 00h ngày 19/9/2017 chị đang ngồi hóng mát tại kênh bàu (thuộc phường Xuân An, TP.Phan Thiết) thì bị 2 thanh niên dùng dao khống chế, đưa vào khu dân cư Rạng Đông (thuộc thôn Thuận Điền, xã Hàm Liêm) hiếp dâm và cướp 1 điện thoại di động. Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Hàm Thuận Bắc xác minh qua camera tại ngã ba QL28: vào lúc 00h 48’ ngày 19/9/2017 có 2 đối tượng nam đi chung 1 xe mô tô và chị T đi 1 xe mô tô riêng vào khu vực trên, sau đó đến 1h cùng ngày thì cả ba theo đường cũ quay về hướng Phan Thiết. Qua đấu tranh, chị T khai nhận mình là gái quán bar và không có vụ việc cướp, hiếp xảy ra như đã trình báo.

Rõ ràng, kết quả từ việc lắp đặt camera an ninh đã giúp cho người dân xã Hàm Liêm hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Chủ trương về xây dựng mô hình đã thật sự gắn liền với lợi ích thiết thực, tạo được sự đồng lòng ủng hộ của bà con nhân dân. Từ đó nhân dân cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng Công an nỗ lực đảm bảo ANTT trên từng ngõ phố, giữ bình yên trên mỗi tuyến đường.

 Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Camera an ninh - “khắc tinh” tội phạm