Theo dõi trên

Cần làm rõ việc bé trai 11 tuổi bị bạo hành tại cơ sở thờ tự chưa được cấp phép

09/08/2019, 08:05 - Lượt đọc: 528

BT- Sau khi xuất viện, tuy đã thoát khỏi cảnh bị bạo hành và những vết bầm trên cơ thể cũng đã mờ dần, nhưng chuỗi ngày đen tối khi sống tại “ngôi chùa” của “thầy” Thiện Lam vẫn luôn ám ảnh trong tâm trí của bé K (11 tuổi, trú tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết). Trò chuyện với chúng tôi, K vẫn không giấu được vẻ hoảng loạn: “Đêm nào ngủ con cũng mơ thấy “thầy” Thiện Lam đánh đập con, con sợ lắm” - K nói trong nước mắt.

                
Ông Lương Việt Đức, người đánh đập cháu K    tàn nhẫn.

Hơn 1 tháng bị bạo hành

“Ngôi chùa” mà K nhắc đến thực chất chỉ là một cái cốc do ông Lương Việt Đức (26 tuổi, pháp danh là Thiện Lam) tự dựng lên làm cơ sở thờ tự tại thôn Hội Nhơn, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc. Cơ sở này không được Giáo hội Phật giáo công nhận. Theo đơn phản ánh của bà Võ Thị H (48 tuổi) (mẹ của K), qua lời giới thiệu của 1 sư cô đang tu ở một tịnh xá tại TP. Phan Thiết, bà H biết đến khóa tu mùa hè 3 tháng do ông Thiện Lam tổ chức cho các chú tiểu. Nghe sư cô nói rằng: “Ông Lam sống rất tốt và yêu trẻ con, ở “chùa” của ông đang nuôi dạy 7 chú tiểu, nếu đưa cháu vào đó ông sẽ dạy học và cho ăn uống, sinh hoạt đầy đủ, không thiếu thứ gì”, điều đó khiến bà H tin tưởng và yên tâm giao con cho ông Thiện Lam vào ngày 10/6/2019.

Tuy nhiên trong quá trình theo học, K liên tục gọi điện thoại về nhà nói ông Thiện Lam khi ngủ thường ôm ấp, siết chặt, khiến K khó ngủ. Ngoài ra do K không thuộc kinh, đọc kinh không rõ và đọc vấp, K còn làm hư hỏng một số dụng cụ tại “chùa” như bàn đá, vòi sen nhưng đổ lỗi cho bạn khác nên bị ông Thiện Lam phạt quỳ và đánh đập K. Nghĩ rằng con trẻ nghịch ngợm nên bà H chỉ khuyên con không được quậy phá, biết nhận lỗi và phải nghe lời ông. Khi bà H gọi điện thoại đề cập đến chuyện ông ôm khiến cháu khó ngủ, thì ông Thiện Lam chỉ trả lời “không có chuyện gì, ở đây đứa nào cũng không có cha mẹ, thấy các cháu thiếu tình thương nên ông ôm để tạo cảm giác yêu thương và bù đắp tình thương cho các cháu”.

Đến ngày 16/7/2019, ông Thiện Lam điện thoại, yêu cầu bà H lên chùa đón K về nhà với lý do K hư hỏng, xem phim đồi trụy. Khi đến đón K, bà H mới tá hỏa vì thấy trên người con trai đầy thương tích, khắp cơ thể từ đầu, mặt, lưng, tay, chân… chi chít vết bầm tím, nhiều vết còn đang rướm máu. “Quá bức xúc, tôi kéo con đi về, nhưng cháu K nhất quyết không chịu đi mà sợ hãi nói rằng “thầy” Thiện Lam không cho về, nếu bước ra khỏi “chùa” “thầy” giết con chết…” - bà H kể. Sau đó bà H đến trình báo sự việc cho Công an xã Hàm Chính và đưa K đến bệnh viện để chữa trị. K nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực, đau đầu, chóng mặt, ói mửa. Bệnh viện đa khoa tỉnh chẩn đoán K bị chấn thương phần mềm và nằm điều trị 8 ngày thì xuất viện.

Ngoài việc bị đánh đập tàn nhẫn, theo lời K, thời gian sống với ông Thiện Lam, K còn nhiều lần bị ông xâm hại: “Ông bắt con vào phòng, khóa cửa phòng lại và cởi quần ra để ông sờ mó dương vật của con, ông còn mở phim sex bắt con phải xem, nếu con không làm theo thì bị ông đánh”. Sau đó ông Thiện Lam còn bắt K nói để ghi âm lại và viết cam kết với nội dung do K hư hỏng nên bị ông đánh.

Chính quyền và người trong cuộc nói gì?

Những ngày qua, khi những hành vi của ông Thiện Lam (Đức) bị dư luận đặc biệt lên án, ông Đức đã lên tiếng lý giải cho hành động của mình. Ông thừa nhận đã đánh K bằng ống nước nhựa và bằng chổi, tuy nhiên ông phủ nhận lời tố cáo của chị H. Ông Đức cho rằng trong thời gian ở “chùa”, K thường xuyên làm hư hỏng đồ của “chùa” nhưng lại nói dối, không nhận lỗi mà đổ tội cho những bạn khác, K còn hay lén sử dụng điện thoại, tự mở phim và truyện tranh đồi trụy để xem, buổi tối khi ngủ, K còn sờ soạng những bạn khác. Thấy bé có những biểu hiện xấu, không nghe lời khiến ông Đức tức giận và đánh K.

Ông Đức chia sẻ: “Sự việc xảy ra khiến tôi rất buồn, tôi khẳng định không có chuyện ngủ chung với bé K vì tôi là người tu hành, cũng như chưa hề có những hành động sờ mó vào cơ thể của K. Tôi không bao giờ đe dọa giết bé và không yêu cầu gia đình bồi thường bất cứ khoản tiền nào như chị H đã tố cáo. Với tôi, quan trọng nhất vẫn là bé K tu học nên người…”. Cũng theo ông Đức, thời gian K nằm viện, ông có nhờ người gửi cho gia đình cháu K 10 triệu đồng tiền thuốc, nhưng chị H không nhận mà còn hăm dọa đòi đánh và đăng lên mạng xã hội với nội dung bôi nhọ ông. “Tôi rất mong Công an huyện nhanh chóng xử lý vụ việc để sớm lấy lại danh dự cho tôi” - ông Đức bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư xã Hàm Chính - ông Ung Thanh Khải cho biết, ông Đức chỉ tu tại gia và tự lập cốc để thờ tự. Thời gian sống tại địa phương, ông Đức thường có những hoạt động tôn giáo trái phép, như tổ chức tặng quà miễn phí, làm từ thiện không thông qua chính quyền, mời một số đối tượng tự xưng là đoàn khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân không thông qua một cơ sở y tế nào, hoặc tụ tập đông người gây mất trật tự. Chính quyền địa phương đã nhiều lần mời ông Đức đến làm việc và đã chấm dứt tình trạng nói trên. Tuy nhiên, đối với sự việc xảy ra với cháu K, đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng vì nạn nhân là trẻ em.

Ông Lê Thành Tâm - Trưởng Công an xã Hàm Chính cho biết thêm: “Hiện địa phương chưa có văn bản nào công nhận trường hợp của ông Đức là cơ sở thờ tự tôn giáo chính thức và không có văn bản cho phép ông Đức nhận cá nhân nào về học tập hè tại gia đình. Công an xã đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Hàm Thuận Bắc thụ lý, giải quyết”.

Được biết, hiện đã có kết quả giám định tỷ lệ thương tích của bé K. Công an cũng đã đến hiện trường và thu giữ một số vật dụng mà ông Đức dùng để đánh K, để làm rõ việc cháu bị bạo hành.

    
  

  Ngay sau   khi nhận được đơn tố cáo, trong đêm 6/8, đại diện Giáo hội Phật giáo   Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã   đến nhà riêng của cháu K để thăm hỏi, động viên gia đình và cho biết sẽ   phối hợp, đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc.

    Ban Trị sự   Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vừa có văn bản đề nghị Ban Trị sự Phật   giáo Việt Nam huyện Hàm Thuận Bắc xác minh làm rõ lai lịch của ông Thiện   Lam. Theo đó có hay không hành vi sai phạm như nội dung đơn tố cáo của   bà Võ Thị H, Thiện Lam có phải là tu sĩ Phật giáo hay không, nếu là tu   sĩ Phật giáo thì do Giáo hội địa phương nào quản lý và việc sinh hoạt   tôn giáo tại địa phương có hợp pháp không. Ban Trị sự Phật giáo Hàm   Thuận Bắc trình báo, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền   địa phương để thống nhất phương thức xử lý vụ việc trên theo đúng quy   định của Giáo luật và pháp luật Nhà nước.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần làm rõ việc bé trai 11 tuổi bị bạo hành tại cơ sở thờ tự chưa được cấp phép