Theo dõi trên

Cẩn trọng khi vay vốn online giữa mùa dịch Covid-19

29/07/2021, 09:59

Bài 2: Đâu là thật, đâu là giả?

BT- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác khi vay tiền qua mạng cũng như cần xem xét kỹ đâu là tổ chức nên vay để không bị lừa và không tạo cơ hội cho đối tượng lừa đảo có “đất sống”.

Hướng dẫn phương thức cho vay (ảnh người vay cung cấp).

Cảnh báo

Qua tiếp nhận những thông tin của chúng tôi cung cấp, ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận cho biết: Chúng tôi đã rà soát các “công ty tài chính” mà người dân phản ánh, không thấy có công ty nào nằm trong danh sách các công ty tài chính do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép đến ngày 30/6/2021. Có thể khẳng định, các tổ chức, cá nhân này cho vay trực tuyến trên mạng Internet bất hợp pháp, một dạng “tín dụng đen” trực tuyến.  Thủ thuật cho vay của tổ chức, cá nhân này  là tiếp cận người có nhu cầu vay tiền, quảng cáo lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản như: tải app, điền thông tin cá nhân, số tài khoản nhận tiền, gửi ảnh chụp cá nhân và chứng minh nhân dân. Các đối tượng dụ nạn nhân tải ứng dụng cho vay trên điện thoại di động, tạo tài khoản cá nhân, đồng ý với mọi điều khoản và cho phép ứng dụng truy cập vào danh bạ, hình ảnh của điện thoại. Qua đó, các đối tượng dễ dàng nắm danh sách thông tin liên lạc, lưu trữ hình ảnh của nạn nhân...

Việc vay tiền online chứa đựng đầy rủi ro, phần thiệt hại luôn thuộc về người vay, do người vay hầu như không nắm được thông tin chi tiết về tên công ty, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật của bên cho vay. Nếu người vay không trả tiền, đối tượng sẽ gây sức ép để đòi nợ bằng nhiều hình thức như: nhắn tin, gọi điện thoại liên tục để khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng của người vay, gia đình và quấy rối bạn bè, người thân; bôi nhọ, tung tin đồn, cắt ghép hình ảnh của người vay để đăng lên mạng xã hội gây sức ép; gửi email, thư nặc danh đến nơi làm việc của người vay. Vì tại Việt Nam vẫn chưa có quy định pháp lý về hoạt động cho vay online, cho vay ngang hàng (P2P Lending), cho vay qua App. Do vậy, người dân cần tỉnh táo, không được tham gia vào các dịch vụ vay tiền online để tránh những hệ lụy tiêu cực xảy ra cho chính bản thân và gia đình mình.

 Cần biết để tránh

Theo danh sách thống kê các tổ chức tài chính được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động do chi nhánh Bình Thuận cung cấp. Đến ngày 30/6/2021 trên toàn quốc có 11 công ty gồm: Công ty tài chính TNHH MTV Bưu điện (Post and Telecommunication Fiannce Company Limited); Công ty tài chính TNHH một thành viên Cộng Đồng (tên cũ: Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam); Công ty tài chính cổ phần Điện Lực (EVN Finance Joint Stock Company); Công ty tài chính cổ phần Handico (Handico Finance Joint Stock Company); Công ty tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (Vietnam Chemical Finance Joint Stock Company); Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam); Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank Finance Company Limited); Công ty tài chính TNHH HD Saison (Home Credit Vietnam Finance Company Limited); Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam; Công ty tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam; Công ty tài chính TNHH MTV Quốc tế Việt Nam JACCS (JACCS International Vietnam Finance Company Limited).

Đây cũng là một kênh thông tin để người dân biết và tìm đến vay khi có nhu cầu, tránh vướng vào “tín dụng đen” online. Ông Trịnh khuyến cáo: Để tránh sập bẫy tín dụng đen trực tuyến, người dân cần cẩn thận với các ứng dụng, website cho vay trên mạng, không cho các ứng dụng, website này được quyền truy cập vào danh bạ, các tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình. Đối với người dân bị đòi nợ “không chính chủ” cần giải thích ngắn gọn việc không liên quan, không có trách nhiệm với khoản nợ. Ngoài ra có thể hỏi tên công ty đòi nợ, ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn cung cấp cho cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Nếu phát hiện các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi đòi nợ trái quy định qua hình thức online, người dân cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. Người dân có thể gọi, gửi trực tiếp đơn trình báo cho lực lượng cảnh sát kinh tế hoặc qua số điện thoại 113.

Ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận giải thích về lãi suất hấp dẫn của tổ chức, cá nhân lừa đảo qua mạng đưa ra, mới nghe qua thấy cũng dễ chấp nhận, bởi lãi suất được giới thiệu bao giờ cũng thấp hơn 20%/năm, nghĩa là trong mức cho phép của Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015. Nhưng các đối tượng thường biến tướng lãi suất bằng cách thu các khoản phí giải ngân và các loại phí khác mà không báo trước, khiến tiền lãi suất và phí cộng lại có thể lên đến trên 100%/năm - mức phạm tội “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
La Gi: Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi xác định, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt và có tính quyết định.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng khi vay vốn online giữa mùa dịch Covid-19