Theo dõi trên

Cần xử lý mạnh tay việc sản xuất, mua bán pháo nổ

27/02/2019, 09:36

BT- Dù lực lượng chức năng và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, nhưng tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ vẫn diễn ra khá phổ biến…

                
   Pháo banh – loại pháo các đối tượng thường    sử dụng trong dịp tết vừa qua.

Năm nào cũng vậy, Tết Nguyên đán là thời điểm các loại tội phạm thường gia tăng hoạt động, trong đó có tội phạm liên quan đến pháo nổ. Xác định điều này, từ trước tết các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng khu dân cư, hộ gia đình; yêu cầu người dân không tham gia mua bán, tàng trữ, sử dụng, chế tạo pháo dưới mọi hình thức, nếu vi phạm tùy mức độ sẽ bị bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Hơn nữa, việc tàng trữ, sử dụng pháo rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của chính mình và người khác. Song song với phổ biến pháp luật, các cơ quan chức năng cũng triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ, đối tượng liên quan.

Đại tá Phạm Thật – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, Công an tỉnh đã phát hiện 12 trường hợp/21 đối tượng sử dụng pháo. Đáng lưu ý, nếu như những năm trước chỉ có tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo thì nay còn xuất hiện hành vi chế tạo pháo. Bước đầu, công an đã phát hiện 3 trường hợp mua hóa chất về để tự chế tạo. Điển hình là vụ phát hiện tại nhà ông Nguyễn Ánh (SN 1971, ngụ thôn 1, xã Mê Pu, Đức Linh) có 5 đối tượng đang chế tạo pháo. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 3 viên pháo bi, 8 viên pháo tự tạo và một số dụng cụ đựng hóa chất chế tạo pháo. Tháng 1/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Linh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thái Minh (SN 1998) và Trần Văn Mạnh (SN 2000), cùng ngụ xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh về tội mua bán, tàng trữ pháo.

  Bên cạnh những mặt làm được, thực tế những gì diễn ra trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua cho thấy công tác quản lý nhà nước về pháo còn lỏng lẻo, chưa mang lại hiệu quả. Tình trạng mua bán, sử dụng pháo nổ diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, kể cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý triệt để, kịp thời. Tại xã Đức Phú (Tánh Linh), thời điểm trước và trong tết, tình trạng đốt pháo liên tục xảy ra gây bức xúc trong nhân dân. Qua tìm hiểu được biết, loại pháo mà đối tượng sử dụng chủ yếu là pháo bi, còn gọi pháo banh – loại pháo này phát ra tiếng nổ rất lớn.  Cá biệt, có trường hợp một công dân ở xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) bị giật mình dẫn đến đột tử do tiếng pháo nổ.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng trên, mỗi người dân cần phát huy vai trò, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong phòng chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương gần nhất nếu phát hiện có biểu hiện nghi vấn của tội phạm. Lực lượng chức năng cần làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác bám nắm địa bàn; có biện pháp đấu tranh hiệu quả với hành vi mua bán pháo nổ trên mạng xã hội; áp dụng hình phạt nghiêm khắc, xử lý công khai đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng, chế tạo pháo. Giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, đơn vị, địa phương và cán bộ phụ trách địa bàn; nơi nào để xảy ra tình trạng đốt pháo hoặc các hành vi vi phạm pháp luật thì người đứng đầu, các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

LÊ PHÚC



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý mạnh tay việc sản xuất, mua bán pháo nổ