Theo dõi trên

Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

25/04/2017, 08:39

BT- Chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng những thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ, thực hiện công vụ. Hành vi này đang có xu hướng phức tạp và gia tăng. 

Chủ doanh nghiệp cũng “chống” 

Ngày 17/4, Công an huyện Tuy Phong cho biết đã tiến hành triệu tập các đối tượng có liên quan, để mở rộng điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ trong vụ việc xảy ra tại xã Bình Thạnh. Khoảng 16h ngày 9/4, Công an huyện Tuy Phong nhận tin báo từ nhân dân về một nhóm đối tượng đi trên 15 xe gắn máy độ, không biển số chạy lạng lách, tổ chức đua xe đánh võng, nẹt pô tại khu vực đường dẫn vào chùa Cổ Thạch, xã Bình Thạnh. Để ngăn chặn, đảm bảo an ninh trật tự cho du khách đến tham quan tại đây, Công an huyện Tuy Phong đã cử một tổ công tác gồm 10 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Đỗ Uyên Sơn, cán bộ Đội cảnh sát giao thông huyện làm tổ trưởng đến hiện trường ngăn chặn vụ việc. Khi thấy tổ công tác xuất hiện, nhóm đối tượng này đã bỏ chạy.

Qua truy đuổi, tổ công tác đã dừng được 2 xe mô tô. Tuy nhiên không những không hợp tác, hai đối tượng điều khiển xe đã gọi điện thoại cho hơn 10 đồng bọn đang tắm ở khu vực bãi đá bảy màu đến để giải vây. Tại đây, các đối tượng này đã dùng đá, cây gỗ tấn công lực lượng chức năng làm đồng chí Đỗ Uyên Sơn và 1 đồng chí khác trong tổ bị thương tay, chân, mắt. Lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế bắt giữ được hai đối tượng là: Mai Xuân Quang (SN 1990) và Kinh Đức Hiền (SN 1998) cùng trú tại xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong. Gần đây, hành vi chống người thi hành công vụ và cản trở việc thực thi pháp luật của công dân, đối với lực lượng chức năng không dừng lại ở thành phần đối tượng cộm cán, thiếu hiểu biết pháp luật mà còn xảy ra ở những chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Đơn cử cho trường hợp Công an huyện Tánh Linh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Huỳnh Thanh, Giám đốc Công ty TNHH SX-VLXD Thiên Thanh, tại xã Gia An, huyện Tánh Linh (Công ty Thiên Thanh), khi có hành vi cản trở và đánh cán bộ xã và huyện trong quá trình kiểm tra việc khai thác cát lậu tại cơ sở của ông.  

Xét xử nghiêm để tăng tính răn đe

Thực tế cho thấy, hành vi chống người thi hành công vụ đang có xu hướng diễn biến phức tạp và gia tăng với tính chất ngày càng manh động. Để hạn chế, ngăn chặn và răn đe, gần đây công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật được các ngành và địa phương tăng cường. Đồng thời nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ được đưa ra xét xử lưu động nhằm răn đe giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung.  Mới đây, tại xã Phong Phú, Tòa án Tuy Phong đã xét xử lưu động 7 đối tượng về hành vi “chống người thi hành công vụ” và tuyên phạt mức án từ 9 đến 12 tháng tù. Nhóm đối tượng do Cao Văn Cường (SN 1994, trú tại thôn 2, xã Phong Phú) đã có hành vi tổ chức cho các đối tượng xông vào trụ sở kiểm lâm địa bàn tại xã Phan Dũng, hô hào cho đồng bọn xô xát, giằng co đe dọa tổ công tác để lấy lại toàn bộ xe mô tô và tang vật vào rừng khai thác lâm sản trái phép, mà tổ công tác tạm giữ để xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Võ Việt Minh, Chánh án Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết cho biết: xác định tính chất, mức độ nguy hiểm, nên các vụ án chống người thi hành công vụ thường được chọn làm án điểm để xét xử lưu động tại địa phương để tuyên truyền, răn đe giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung. Trong tháng 4/2017, Tòa án Phan Thiết cũng đã đưa 2 vụ án chống người thi hành công vụ ra xét xử lưu động tại địa bàn đối tượng cư trú và phạm tội. Cụ thể ngày 11/4, tòa xét xử lưu động tại phường Lạc Đạo và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thành và Trần Mạnh Long, mỗi bị cáo 6 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thành và Long tham gia gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Khi công an đến mời về làm việc, cả hai đã có hành vi tấn công vào mặt, đầu cảnh sát khu vực bỏ trốn. Ngày 4/4 tại phường Mũi Né, đối tượng Nguyễn Văn Khánh cũng bị Tòa án Phan Thiết tuyên phạt 15 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tình hình chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, do  đó cần thiết phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các đối tượng có nguy cơ dễ vi phạm. Đồng thời phải điều tra, xử lý nghiêm minh để các đối tượng vi phạm để răn đe, phòng ngừa giáo dục chung.

    
      “Điều 257 Bộ luật hình sự   quy định, tội chống người thi hành công vụ: Người nào dùng vũ lực, đe   dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ   thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp   luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6   tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị   phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, có tổ chức; phạm tội nhiều lần; xúi giục,   lôi kéo, kích động người khác phạm tội; gây hậu quả nghiêm trọng; tái   phạm nguy hiểm.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ