Theo dõi trên

Cần xử lý nghiêm hành vi lăng mạ, xúc phạm người thi hành công vụ

27/06/2019, 08:58

BT- Chưa bao giờ tình trạng lăng mạ xúc phạm, chống người thi hành công vụ lại đáng báo động như hiện nay, khi mà người vi phạm có thể sử dụng mọi lời lẽ, hành động thiếu văn hóa, gây tổn hại đến tinh thần của người thực thi nhiệm vụ.  

                
   Buôn bán trái phép tại công viên Đồi Dương    - Phan Thiết.

Vô tư thóa mạ

Người vi phạm cố chấp sử dụng những ngôn từ, hành động xấu để đe dọa thóa mạ người thi hành công vụ, đang xảy ra ngày càng nhiều. Nhiều nhất là trong giải quyết lấn chiếm lòng lề đường, cưỡng chế, vi phạm giao thông... của lực lượng công an, bảo vệ, ở những nơi công cộng. Hành vi xấu này không chỉ phổ biến trong tỉnh, mà còn ở nhiều nơi khác trên cả nước. Cụ thể, ở tỉnh ta, vụ việc xảy ra gần đây nhất là tại công viên Đồi Dương – nơi bộ mặt của thành phố biển Phan Thiết, có nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan. Khi lực lượng lập lại trật tự công viên, bao gồm công an, bảo vệ, lãnh đạo của Ban Quản lý Khu du lịch Đồi Dương – Tiến Thành tiến hành đẩy đuổi những người buôn bán trái phép, gây nhếch nhác, lộn xộn trong công viên, thì nhiều người trong số đó đã dùng những lời lẽ lăng mạ, cùng những hành động thô tục,  kích động, xúi giục du khách... Ở nơi khác, báo chí gần đây đã lên án nhiều trường hợp như vụ bà Đoàn Thị Huệ, ngụ tại phường 11, TP. Vũng Tàu, cùng chồng là ông Nguyễn Văn Ngưu chạy xe quá tốc độ trên tuyến đường đông dân cư. Thay vì nhẹ nhàng chấp hành theo hiệu lệnh của Tổ công tác Đội CSGT Công an TP. Bà Rịa kiểm tra giấy tờ và nồng độ cồn, thì cả hai người đã có hành vi lăng mạ, xúc phạm cảnh sát giao thông. Dù sau đó, bà đã xin lỗi người dân, cộng đồng mạng về hành vi thiếu chuẩn mực của mình. 

Những vụ việc trên chỉ là điển hình, còn nhiều vụ việc khác mà người thi hành nhiệm vụ đang phải hứng chịu. Anh Nguyễn Văn Dũng – bảo vệ một công viên chia sẻ:vì nhiệm vụ được giao, vì một thành phố văn minh sạch đẹp, nhưng nhiều người buôn bán hay chủ phương tiện không hiểu mà chỉ  chửi bới, không cần chúng tôi giải thích. Nhiều khi cũng bị ức chế, nhưng cố nín nhịn giải thích cho họ hiểu.  

Luật có như không

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 167/2013, người cản trở, chống đối lực lượng chức năng sẽ bị xử phạt hành chính: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với các hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; hoặc xúi giục, lôi kéo kích động người khác không chấp hành... Nếu dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực đối với người thi hành công vụ, hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ, thì người có hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự tội làm nhục người khác, theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù...

Luật đã ban hành, tuy nhiên số vụ bị xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn đưa ra xử lý là những vụ dùng vũ lực gây thương tích người thi hành công vụ, đập phá tài sảnnhà nước, việc xử lý những hành vi lăng mạ, xúc phạm vẫn còn xem nhẹ. Thiết nghĩ trong thời gian tới, việc xử lý những hành vi như đề cập ở trên cần được chú trọng, vì áp dụng chế tài xử lý, thông qua các quy định của pháp luật cũng là cách giáo dục, răn đe làm cho xã hội văn minh hơn.  

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý nghiêm hành vi lăng mạ, xúc phạm người thi hành công vụ