Theo dõi trên

Cảnh báo chiêu lừa đảo chuyển tiền qua mạng xã hội

23/02/2017, 08:43

BT - Gần đây, các đối tượng lừa đảo tiếp tục có chiêu trò mới, tạo Facebook giả mạo của người thân, bạn bè và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.

Vừa qua, chị L. (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) nhận được tin nhắn của người thân ở nước ngoài với nội dung muốn chuyển 1.000 USD về cho chú chị đang điều trị bệnh, nên nhờ chị L. cho số tài khoản để người này chuyển tiền về. Người này cho đường link, yêu cầu chị L. nhập số tài khoản, mật khẩu mình đang sử dụng. Do không rành thao tác chuyển nhận tiền trên Internet Banking, chị đã nhờ con gái của mình làm giúp. Nghi ngờ lừa đảo, con gái chị L. đã gọi điện cho người thân xác nhận thì mới biết Facebook đó đã bị hack. Đây là một trong những chiêu trò không mới nhằm rút tiền trong tài khoản của khách hàng, nhưng nhiều người thiếu cảnh giác vẫn gặp phải. Do đó, gần đây nhiều ngân hàng đã có thông báo cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này.

Các ngân hàng này cho biết, đối tượng lừa đảo tạo Facebook giả mạo sau đó nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.  Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập tên truy cập (User name) và mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng. Để hoàn tất giao dịch Internet Banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu 1 lần (viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

Mới đây (19/2),ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát đi thông báo, mong muốn khách hàng đặc biệt lưu ý: tuyệt đối không được mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng; không tiết lộ tên đăng nhập (User name), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…; không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng khuyến nghị các khách hàng không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ…

Nếu trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, các khách hàng có thể gọi tới số điện thoại hotline của ngân hàng mình đang sử dụng để được hỗ trợ kịp thời.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo chiêu lừa đảo chuyển tiền qua mạng xã hội