Theo dõi trên

Cảnh báo mất cắp tài sản tại các công trình xây dựng

18/07/2019, 08:35

BT- Thời gian qua, trên địa bàn TP. Phan Thiết, nạn trộm cắp tài sản diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, nổi lên có tội phạm trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng đang thi công gây nhiều bất an và bức xúc đối với người dân.  

Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm

Với thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng này trước khi thực hiện hành vi trộm cắp, chúng thường tiếp cận các công trình, kho bãi, nhà đang xây dựng…để quan sát, theo dõi, nắm bắt những sơ hở, mất cảnh giác của chủ nhà, người trông coi công trình, rồi ra tay trộm cắp tài sản. Hầu hết các đối tượng này không có việc làm, nơi ở ổn định, nghiện ngập. Sau khi trộm cắp được tài sản, các đối tượng đem đi bán và mua ma túy để sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc quản lý tài sản tại các công trình, việc làm kho tạm để chứa vật liệu, máy móc bên trong rồi khóa cửa lại nhưng không có người trông giữ vào ban đêm, đây chính là cơ hội để các đối tượng ra tay trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng gia tăng. Điển hình như vụ của anh Nguyễn Thiện Thọ (thôn Xuân Hòa, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) do công trình không được trông coi cẩn thận đã bị kẻ gian nhiều lần đột nhập vào nhà đang xây dựng, lấy đi nhiều công cụ, phương tiện của công trình đang thi công như: giàn giáo, xe rùa, máy khoan cắt… làm thiệt hại tài sản hàng chục triệu đồng.

Theo số liệu từcông an TP. Phan Thiết, từ đầu năm đến nay, thành phố đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng. Mới đây nhất, Công an TP. Phan Thiết đã bắt được đối tượng gây ra hàng loạt các vụ trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng. Đó là đối tượng Lê Phi Phúc (25 tuổi), thường trú tại khu phố 4, phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết. Được biết, Phúc là đối tượng nghiện ma túy nặng, đối tượng đã tìm đến các công trình đang thi công để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản đem bán lấy tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Đến thời điểm bị bắt, đối tượng thậm chí còn không nhớ nổi bản thân mình đã trộm cắp tại các công trình bao nhiêu vụ. Đáng nói hơn, chỉ trong vòng 7 ngày, đối tượng Phúc đã thực hiện trót lọt liên tiếp 4 vụ trộm cắp tài sản tại công trình nhà đang xây dựng của anh Nguyễn Thiện Thọ, tài sản mà Phúc trộm được gồm: 4 máy khoan cắt bê tông, 22 bộ giàn giáo và hơn 400 kg sắt… Sau khi lấy được tài sản, đối tượng đã dùng chính những phương tiện trộm cắp được tại công trình là xe rùa, để vận chuyển tài sản đem đi cất giấu, sau đó thuê xe ôm chở đi tiêu thụ. Hầu hết, số tài sản trộm cắp được, Phúc đem bán tại một vựa thu mua phế liệu trên địa bàn xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết, để lấy tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng. 

Người dân cần bảo vệ tài sản của chính mình

Hiện nay, đang vào mùa cao điểm trong việc xây dựng nhà cửa, công trình... trong khi đó, ý thức quản lý, bảo vệ tài sản một số bộ phận người dân vẫn chưa cao. Những nơi cất giữ, bảo quản, phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng được dựng lên tạm bợ, lại không có người trông coi; đối tượng xấu chỉ cần dùng tay là đã có thể cạy, phá, đột nhập và mang tài sản ra ngoài. Đáng nói hơn, khi tài sản mà các đối tượng trộm cắp được đem đi tiêu thụ bên ngoài, bán lại với giá rất thấp nhưng thực tế giá thành khi mua lại rất cao. Đồng thời làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của công trình đang thi công.

Thượng tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Trưởng Công an TP. Phan Thiết cảnh báo, để hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản và bảo quản tài sản tại các công trình đang thi công, đảm bảo đúng tiến độ, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản của chính mình, của chủ nhà và chủ xây dựng, tránh không để xảy ra các vụ mất cắp tài sản như trên. Nếu xảy ra vụ việc trộm cắp, phát hiện các đối tượng nghi vấn kịp thời báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để theo dõi và xử lý kịp thời. Thời gian tới, Công an TP. Phan Thiết sẽ chỉ đạo cho công an các phường, xã đấu tranh quyết liệt hơn nữa đối với các loại tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là với các đối tượng trộm cắp tại các công trình xây dựng.

 Như Ý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo mất cắp tài sản tại các công trình xây dựng