Theo dõi trên

Cảnh giác nạn trộm cắp, cướp giật cuối năm

26/12/2017, 08:59

BT- Thời điểm cuối năm, nhất là giáp tết, tội phạm trộm cắp, cướp giật có chiều hướng gia tăng, gây bất an cho người dân.

Từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Phan Thiết nói riêng liên tiếp xảy ra những vụ trộm, cướp nguy hiểm, nhất là tình trạng cắt khóa đột nhập vào nhà trộm tài sản. Ngày 1/12, bà Nguyễn Thị Tư (SN 1962) ngụ tại khu phố 4, phường Đức Long, khóa cửa đi chợ, khi về đến nhà thì phát hiện kẻ gian phá khóa đột nhập vào nhà trộm 15 triệu đồng, 3 chỉ vàng các loại, 1 điện thoại di động. Ngày 11/12, chị Nguyễn Thị Mỹ Lai (SN 1987) ngụ tại khu phố 4, phường Phú Thủy đang ngủ trong nhà thì nghe có tiếng động nên dậy và phát hiện một thanh niên đang trộm đồ, chị hô hoán thì người thanh niên này bỏ chạy, kiểm tra trong nhà mất một chiếc xe mô tô. Trước đó, ngày 3/12 chị Nguyễn Thị Tân (SN 1963) trú tại huyện Nhà Bè, TP.HCM đi du lịch tại TP. Phan Thiết, khi đang đi bộ trên đoạn đường Trần Quốc Toản (thuộc khu phố 1, phường Đức Nghĩa) thì chị Tân bị một thanh niên đi xe mô tô ép sát giật sợi dây chuyền 5 chỉ vàng 18k. Hay trường hợp của chị Hoàng Thị Xên đi xe máy trên đường Hùng Vương, khi đến trước quán Tư Zui (thuộc khu phố 13, phường Phú Thủy) thì bị một cặp nam nữ đi xe máy ép sát giật giỏ xách đang treo trên xe, bên trong có 2 điện thoại di động…

Qua những chuyên án Công an TP. Phan Thiết đã điều tra cho thấy, tài sản được nhắm tới chủ yếu là xe máy, tiền bạc, laptop và điện thoại di động. Đối tượng thường lợi dụng sơ hở của chủ nhà như cửa khép hờ, không khóa, cửa nhà được lắp đặt sơ sài, không đảm bảo an toàn hoặc không có người trông giữ, để cạy cửa đột nhập. Lợi dụng những địa điểm không có người trông coi như vỉa hè, phía trước các cửa hàng, quán ăn để thực hiện bẻ khóa, trộm xe máy. Gần đây, các đối tượng hoạt động bất kể ngày đêm, bọn chúng thường sử dụng xe máy chở nhau đi dạo trên các tuyến đường, khi phát hiện người dân mang theo tài sản chúng bám theo sau, tìm cơ hội tiếp cận để cướp giật. Từ những thói quen và sự chủ quan của người dân, ngoài việc bị mất tài sản thì đôi khi còn nguy hiểm đến tính mạng.

Trung tá Võ Hữu Sơn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Phan Thiết khuyến cáo: Tình hình tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp thời điểm cận tết còn nhiều diễn biến phức tạp với những phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Bên cạnh việc tăng cường các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của cơ quan chức năng, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Để hạn chế tối đa những sự việc xấu có thể xảy ra, người dân phải luôn khóa cửa cẩn thận khi ra ngoài và trước khi đi ngủ. Không nên để nhiều tài sản có giá trị như tiền, vàng trong nhà hoặc trong cốp xe. Khi đến những địa điểm công cộng, phải để xe máy ở những vị trí dễ quan sát, khóa cổ cẩn thận hoặc gửi vào những điểm trông giữ xe. Đối với các hộ gia đình có tài sản giá trị lớn và các cửa hàng kinh doanh nên lắp đặt các thiết bị như còi báo động, camera giám sát an ninh để kịp thời phát hiện hoạt động tội phạm. Trường hợp phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

 K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác nạn trộm cắp, cướp giật cuối năm