Theo dõi trên

Cảnh giác nguy cơ cháy, nổ dịp cuối năm

18/12/2017, 09:04

BT- Cuối năm là lúc thời tiết hanh khô, hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt gia đình nhiều hơn ngày bình thường nên rất dễ xảy ra cháy, nổ.

                
   Một vụ cháy nhà do sơ suất trong nấu ăn    tại địa bàn TP. Phan Thiết.

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh cho biết: Cuối năm là lúc các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu nhằm phục vụ cho thị trường tết. Để đáp ứng nhu cầu lớn về nguồn hàng, các doanh nghiệp thường tiến hành tăng ca, do đó nhu cầu về sử dụng nguồn nhiên liệu, nguồn điện, nguồn lửa tăng cao, tăng thiết bị sản xuất trong khi hệ thống điện không thay đổi nên dễ dẫn đến quá tải, chập mạch. Bên cạnh đó, việc sắp xếp hàng hóa không đúng cách, không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, che chắn lối thoát nạn làm tăng nguy cơ cháy, nổ và cản trở thoát nạn khi sự cố xảy ra. Đặc biệt, nhiều chủ cơ sở chưa nhận thức hết trách nhiệm, vì lợi nhuận mà bỏ qua điều kiện an toàn về PCCC. Nhiều hộ gia đình do bận rộn cuối năm mà lơ là, chủ quan trong việc sử dụng nguồn lửa, điện để đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đốt rác,… nên rất dễ xảy ra cháy, nổ.

Để phòng cháy, nổ dịp cuối năm, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ tăng cường các đợt kiểm tra cao điểm, kịp thời phát hiện những sai sót, từ đó có biện pháp xử lý, yêu cầu cơ sở khắc phục đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Đồng thời phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức thực tập phương án tại các cơ sở, doanh nghiệp, tránh bị động khi có cháy, nổ xảy ra. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng khuyến cáo, thời tiết hanh khô các gia đình cần đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi đun nấu, thắp hương, thờ cúng. Cần phải kiểm tra và thay thế các thiết bị dùng điện đã cũ, đóng tắt các thiết bị điện khi đi ra ngoài. Không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm như pháo, vật liệu nổ. Chuẩn bị các điều kiện chữa cháy, phương án thoát nạn và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cùng biết, cùng thực hiện.

Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại phải tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện tránh sự cố quá tải, chập mạch; bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và các phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy, lăng vòi, máy bơm chữa cháy... Sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, tránh tình trạng ùn ứ, cản trở lối thoát nạn. Củng cố hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, tiến hành phân công các ca trực bảo vệ 24/24, kể cả dịp lễ, tết. Tuân thủ các quy định PCCC và phải có các chính sách hỗ trợ để phát huy có hiệu quả công tác thường trực, bảo vệ PCCC.

    
    Từ   đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 47 vụ cháy, làm 10 người bị thương. So   cùng kỳ 2016, tăng 10 vụ, tăng 6 người bị thương, thiệt hại về tài sản   ước tính gần 35 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện   và thiết bị điện, sơ suất trong sử dụng nguồn lửa, xăng dầu, khí đốt...  

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác nguy cơ cháy, nổ dịp cuối năm