Theo dõi trên

Cảnh giác: Sau tư vấn miễn phí là bán hàng giá… “trên trời”

26/08/2019, 08:50

BT- Khi về địa phương, doanh nghiệp cam kết chỉ tư vấn sức khỏe, giới thiệu sản phẩm, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng thực chất mục đích chính của họ là bán sản phẩm với giá… “trên trời”.

                
      
Mặt trước và sau thực phẩm Omega 369 Q10 mà    Công ty TNHH N.T.V bán cho người dân Hàm Chính.

Thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tục xuất hiện chương trình  tặng quà, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa. Đi kèm hoạt động tư vấn, doanh nghiệp thường giới thiệu những loại thực phẩm chức năng có công dụng trị nhiều loại bệnh khác nhau mà ai cũng có thể mắc phải. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì việc doanh nghiệp làm rất đáng trân trọng, thế nhưng đằng sau hoạt động tư vấn với vẻ ngoài đầy tính nhân văn kia là việc bán sản phẩm (giá bán do doanh nghiệp tự đưa ra) mà theo họ nó trị bách bệnh. Vấn đề đặt ra, liệu sản phẩm đó có an toàn, giá của sản phẩm có đúng với giá trị thực của nó.

Vừa qua, tại xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) cũng diễn ra chương trình tương tự. Hoạt động này do Công ty TNHH phát triển thương mại N.T.V (có trụ sở tại Đồng Thái, Ba Vì, Hà Nội) tổ chức. Trước đó, Công ty TNHH N.T.V có tờ trình gửi Phòng Y tế huyện xin phép tổ chức tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm, giới thiệu sản phẩm và trao tặng Omega 369 Q10, số 6742/2017/ ATTP-XNCB. Tháng 4/2019, Phòng Y tế huyện có Công văn số 03/CV-PYT đồng ý để công ty này thực hiện hội thảo, giới thiệu sản phẩm bảo vệ sức khỏe Omega 369 Q10. Trong quá trình thực hiện, Phòng Y tế huyện Hàm Thuận Bắc yêu cầu công ty không được tổ chức bán hàng tại địa điểm hội thảo; địa điểm hội thảo do công ty tự liên hệ và phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Căn cứ Công văn số 03/CV-PYT, Hội Người cao tuổi huyện Hàm Thuận Bắc cũng có thông báo gửi Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về hoạt động hỗ trợ và tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn.

Thông báo trên ghi rõ nội dung hoạt động bao gồm: Tư vấn vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bệnh mãn tính ở người cao tuổi; cách phát hiện thực phẩm bẩn, thực phẩm giả của Trung Quốc; những bài thuốc dân gian phòng và hỗ trợ bệnh táo bón, tiểu đường, huyết áp, xương khớp…; tặng quà (0.5 kg đường) cho người tham dự, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn 2 suất quà (trong đó có 200.000 đồng và 1 sản phẩm Omega 369 Q10 trị giá 350.000 đồng).

Ông Nguyễn Văn Phụng (SN 1953), ngụ thôn Ninh Thuận, xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc cho biết: “Do được tổ chức tại trụ sở thôn nên người dân tin tưởng đến khá đông. Ngành chức năng yêu cầu không được phép bán hàng tại địa điểm hội thảo, nên Công ty TNHH N.T.V lách cam kết bằng cách đem luôn Omega 369 Q10 về… nhà dân để bán. Vì họ tung chiêu khuyến mãi mua “2 tặng 1”, còn người dân cho rằng đây là cơ hội hiếm có nên rất nhiều người trong xã đã mua và nghĩ rằng mình mua được giá hời. Tuy nhiên, khi về nhà kiểm tra thì nhiều người cho rằng giá sản phẩm này không cao như giá doanh nghiệp đưa ra”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Omega 369 Q10 chỉ là thực phẩm chức năng và tất nhiên nó không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trên thị trường có rất nhiều loại Omega 369 Q10 với giá khác nhau, loại được nhập khẩu mang nhiều ưu việt giá chỉ ở mức 190.000 đồng. Tại các cơ sở bán thuốc tây lớn ở Phan Thiết vẫn chưa có loại Omega 369 Q10 mà Công ty TNHH N.T.V bán cho người dân Hàm Chính. Nhiều chủ cơ sở thuốc tây đều khẳng định, qua xem xét thành phần, công dụng và những thông tin thể hiện trên bao bì thì chắc chắn Omega 369 Q10 trên không thể có giá cao đến 350.000 đồng.

Thiết nghĩ, trước thực trạng trên, ngành chức năng và chính quyền địa phương nên có biện pháp giám sát chặt chẽ hơn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hoạt động lợi dụng tuyên truyền, tư vấn sức khỏe để bán sản phẩm. Khi chấp thuận doanh nghiệp về hoạt đông tại địa phương, các ngành, địa phương liên quan phải yêu cầu các điều kiện đi kèm rõ ràng, tránh để trường hợp doanh nghiệp lách cam kết; đồng thời có khuyến cáo cụ thể để người dân biết, chủ động phòng ngừa. Mặt khác, người dân cũng nên cảnh giác với những chiêu trò khuyến mãi “mua 2 tặng 1”, “mua 1 được 2… vì có thể giá thực của sản phẩm chỉ bằng một nửa, thậm chí không đến một nửa so với giá doanh nghiệp tự đưa ra.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác: Sau tư vấn miễn phí là bán hàng giá… “trên trời”