Theo dõi trên

Cảnh giác tại các lễ hội đông người

20/10/2017, 08:59

BTO- Thời gian qua, nhiều đối tượng, băng nhóm chuyên nghiệp lợi dụng lễ, hội đông người để trộm cắp, cướp giật. Điều đáng nói, chính sự thiếu cảnh giác của một bộ phần người dân đã vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội.

                
      Người dân trình báo mất tài sản trong khi xem lễ hội rước đèn Trung    Thu

 Mới đây, tại Lễ hội rước đèn trung thu, người dân và Công an TP. Phan Thiết đã bắt giữ 19 đối tượng (chủ yếu đến từ các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh) có hành vi cướp giật, móc túi. Ngay trong và sau lễ hội, đã có hơn 20 người đến cơ quan công an trình báo bị mất tài sản chủ yếu là điện thoại, nữ trang các loại với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.Theo Công an thành phố Phan Thiết, thường các đối tượng hoạt động theo băng nhóm có khi lên đến vài chục người, chuyên “ăn theo” tại những lễ hội có đông người xem ở các tỉnh, thành. Khi phát hiện con mồi, chúng sẽ tạo ra đám đông, sau đó xô đẩy, chen lấn để lợi dụng cướp giật, móc túi. Với thủ đoạn trên, sẽ rất khó cho người mất tài sản hoặc lực lượng chức năng có thể xác định được đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi, cũng như tìm kiếm tang vật trên người các đối tượng. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng ăn mặc rất chỉnh chu, sang trọng khiến người dân không thể ngờ tới. Trong vụ việc tại đêm trung thu ngày 2/10, Anh L.H.N (30 tuổi) cho biết: buổi chiều, tôi đưa vợ và con đến Siêu thị Coopmart Phan Thiết chơi rất sớm. Đến khoảng 17h30 phút, chúng tôi ra quảng trường Nguyễn Tất Thành để  xem rước đèn. Lúc này bỗng dưng có 1 nhóm người cả nam và nữ vây quanh, xô đẩy, chen lấn rồi bất ngờ 1 phụ nữ trong số đó giật mạnh sợi dây chuyền trên cổ tôi và bỏ chạy. Sự việc diễn ra quá nhanh nên tôi chỉ biết tri hô để nhờ người xung quanh giúp đỡ.

Sắp tới đây, nhân kỷ niệm 22 năm ngày Du lịch Bình Thuận, tại thành phố Phan Thiết sẽ diễn ra rất nhiều các hoạt động . Trong đó có các hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo người dân như: liên hoan ẩm thực, Lễ hội Ka tê dân tộc Chăm tại tháp Pô Sah Inư, tiếng hát ngành du lịch… Do vậy, để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa. Tránh đứng gần các nhóm người lạ, đông; không nên mang theo những tài sản có giá trị khi đến đây. Nếu phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho lực lượng công an. Đặc biệt, khi thấy người khác hoặc lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng phạm tội cần tích cực tham gia phối hợp, hỗ trợ nếu cần thiết…

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác tại các lễ hội đông người