Theo dõi trên

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên mạng

21/09/2020, 09:29 - Lượt đọc: 6

BT- Công an huyện Tuy Phong vừa phát đi thông báo về phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng hoạt động phạm tội trên không gian mạng. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, Công an huyện thông báo, tuyên truyền đến nhân dân các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng để mọi người phòng tránh.

Theo đó, các đối tượng phạm tội hoạt động trên không gian mạng hack tài khoản facebook cá nhân, sau đó đối tượng dùng tài khoản mới chiếm được giả danh nhắn tin với bạn bè có sẵn trên facebook với nội dung “cần mượn tiền gấp”, “nạp giùm thẻ cào điện thoại”, đồng thời kèm theo số tài khoản ngân hàng. Nếu bị hại mất cảnh giác, tưởng mình đang trò chuyện với chủ tài khoản thật sự của facebook, thì đối tượng này sẽ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản nhằm chiếm đoạt tài sản. Công an huyện yêu cầu nhân dân đề cao cảnh giác, khi có ai dùng tài khoản mạng xã hội nhắn tin mượn tiền, nạp giùm thẻ cào, phải gọi trực tiếp cho chủ tài khoản để xác minh thông tin, tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, các đối tượng còn dùng mạng xã hội, điện thoại thông báo với nội dung “Bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn”, hoặc giả danh người nước ngoài muốn gửi tiền về Việt Nam và yêu cầu nhận giúp, nhằm đánh vào lòng tham của người bị hại. Sau khi người bị hại đồng ý nhận thưởng hoặc nhận tiền, các đối tượng tiếp tục gọi điện giả danh là nhân viên hỗ trợ nhận thưởng, nhân viên hàng không và yêu cầu bị hại đóng một khoản tiền có giá trị nhỏ hơn tài sản được hưởng để làm thủ tục nhận thưởng hoặc đóng thuế thì mới nhận được tài sản. Khi bị hại chuyển tiền cho đối tượng thì đối tượng sẽ khóa liên lạc và chiếm đoạt số tiền của bị hại.

Thời gian gần đây, một số cá nhân trong huyện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng do sơ suất đã bấm nhầm số tài khoản người nhận dẫn đến tiền bị chuyển nhầm cho người khác. Khi cá nhân chuyển tiền nhầm đến ngân hàng để yêu cầu giải quyết thì không được hỗ trợ nhanh chóng, nên đã làm đơn đến cơ quan công an yêu cầu hỗ trợ lấy lại số tiền chuyển nhầm. Công an huyện thông báo nhân dân khi chuyển tiền cần chú ý đến số tài khoản người nhận, tên chủ tài khoản để tránh việc chuyển nhầm sang người khác, nảy sinh vụ việc phức tạp.

Người dân cần nâng cao cảnh giác để ngăn chặn, phòng ngừa và không trở thành nạn nhân tiếp theo. Nếu phát hiện đối tượng lừa đảo hoặc bị lừa đảo, nhanh chóng liên hệ qua số điện thoại: 0252 3850163 để được giải quyết.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên mạng