Theo dõi trên

Cảnh giác trộm cắp, móc túi dịp tết, các lễ hội

07/02/2018, 11:05

BTO- Vào các dịp lễ, tết, lượng du khách càng đông thì công tác an ninh trật tự càng khó kiểm soát. Đây chính là thời cơ “vàng” cho các đối tượng chuyên hành nghề trộm cắp, cướp giật, móc túi hoạt động.  Chỉ vì mất cảnh giác mà nhiều người đã trở thành “miếng mồi ngon” cho các đối tượng…

Gần đây nhất là lễ hội rước đèn Trung thu diễn ra ở TP. Phan Thiết, một nhóm đối tượng khoảng 20 người cả nam lẫn nữ, đa số ở tỉnh khác đến đã lợi dụng lễ hội rước đèn đông người, trà trộn vào đám đông móc túi, cướp giật. Rất nhiều nạn nhân đến cơ quan công an trình báo mất tài sản như vàng, điện thoại, ví… trong đêm hội rước đèn cho thấy sự mất cảnh giác của người dân và sự liều lĩnh, manh động của nhóm đối tượng này. Nhóm người này đã lợi dụng sự đông đúc, chen chúc, xô đẩy rồi nhanh chóng ra tay móc túi, giựt dây chuyền khiến người dân không kịp trở tay. Nhờ nỗ lực của Công an TP. Phan Thiết, nhóm đối tượng này đã được bắt gọn, tài sản được thu hồi trả lại cho người dân.

Gần đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều lễ hội vui chơi, do đó khó tránh khỏi việc tập trung đông người. Ở TP. Phan Thiết, sắp tới cũng có vài hoạt động thu hút đông người tham gia như: chợ Tết sẽ diễn ra từ ngày 10/2 đến ngày 15/2/2018 nhằm ngày 25 đến 30 tháng chạp Âm lịch. Tiếp theo là sự kiện bắn pháo hoa trong đêm giao thừa tại cầu Lê Hồng Phong và trục đường Võ Nguyên Giáp. Lễ hội đua thuyền trên sông Cà Ty – Phan Thiết vào mùng 2 Tết và những đêm liên hoan ca nhạc tại quảng trường Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra, tại nhiều ngôi chùa sẽ luôn tấp, người đi viếng, xin lộc đầu năm. Đây là những thời điểm các đối tượng trộm cắp, móc túi sẽ trà trộn vào và ra tay nếu người dân mất cảnh giác.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, qua phân tích nhiều vụ trộm cắp cho thấy, các đối tượng trộm cắp, móc túi hiện nay ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng hoạt động theo nhóm, có nhóm lên đến hàng chục đối tượng, rải rác khắp nơi. Theo đó, việc hoạt động theo nhóm giúp các đối tượng tham gia hỗ trợ, che chắn lẫn nhau, tuồn giấu tài sản hoặc cản trở người truy đuổi, giúp đồng bọn thoát thân khi bị phát hiện. Các đối tượng này thường lợi dụng những nơi tập trung đông người, đặc biệt là những nơi diễn ra lễ hội, các đối tượng chen lấn vào đám đông, ra sức xô đẩy những người xung quanh, tạo cơ hội cho đồng bọn ra tay trộm cắp, móc túi, thậm chí là cướp giật. Chính bởi vậy, người dân khi đi đến các khu vực lễ hội, đền, chùa, nơi tập trung đông người nên cảnh giác với các thủ đoạn của ổ nhóm trộm cắp, tự bảo quản tài sản của cá nhân.

    
    Tránh tình   trạng bị móc túi, trộm cắp tài sản, người dân không nên mang quá nhiều   tiền và những giấy tờ tùy thân không cần thiết. Đặc biệt không nên để ví   tiền vào túi quần sau hoặc túi 2 bên hông vì đây là những điểm kẻ gian   dễ ra tay. Không nên cầm điện thoại di động trên tay, chụp hình… Khi   phát hiện hành vi trộm cắp cần hô hoán để người xung quanh cùng bắt giữ   đối tượng.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trộm cắp, móc túi dịp tết, các lễ hội