Theo dõi trên

Cảnh giác trộm cắp trong tháng “củ mật”

05/02/2018, 10:12 - Lượt đọc: 12

BT- Dịp tết luôn được xem là tháng “củ mật” của bọn “đạo chích”. Đây cũng là thời điểm người dân thiếu cảnh giác, sơ hở khiến tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là trộm đột nhập vào nhà, cơ quan diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Điều này khiến nhiều người lo lắng. 

Đã 2 tuần trôi qua, nhưng anh Đ. (chung cư Lê Quý Đôn - phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) vẫn chưa hết buồn vì tiền dành dụm và một số nữ trang của vợ chồng anh đã bị kẻ gian trộm sạch. Buổi trưa sau khi tan sở về, anh thấy cửa chính mở, đồ đạc trong nhà bị bới tung. Dù đã trích xuất camera và báo công an địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng. Gần đây, các đối tượng trộm cắp thường chở nhau trên mô tô dạo khắp tuyến đường nghe ngóng tình hình, khu dân cư nào vắng vẻ chúng sẽ tìm cách đột nhập. Phường Xuân An cũng vừa phát đi thông báo đến các hộ dân, đề nghị người dân đề cao cảnh giác khi trên địa bàn phường liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp. Vào rạng sáng ngày 10/1 lợi dụng gia đình bà Lê Thị Mỹ ở KP4 phường Xuân An ngủ quên khóa cửa, bọn trộm đã đột nhập vào lấy trộm 20 chỉ vàng và 33,5 triệu đồng. Sau đó 2 ngày, chúng tiếp tục đột nhập Công ty Duy Bảo ở G19 KDC Đông Xuân An cắt khóa cửa lấy trộm máy tính, máy in, đầu thu camera và 1,5 triệu đồng. Hay vào ngày 24/1, trụ sở Cục Thi hành án dân sự tỉnh (đường Phạm Hùng, phường Xuân An) cũng bị trộm “viếng thăm”, đục bung khóa két sắt chứa tang vật thi hành án của đơn vị. Ước tính số tài sản bị mất khoảng 20 triệu đồng. Ngoài những vụ trộm với tài sản lớn nêu trên thì theo cơ quan công an, trong khoảng 2 tuần qua, còn xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập nhà dân để trộm cắp điện thoại, máy tính...

Những vụ trộm liên tiếp đã gây tâm lý bất an trong nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Nhiều căn nhà, khách sạn được xây kiên cố nhưng vẫn không đề phòng được kẻ gian. Tội phạm trộm cắp có thể giả dạng khách thuê phòng rồi đêm đến thám thính các tầng trong khách sạn, phát hiện khách sơ hở như: không đóng cửa sổ, quên không chốt cửa phòng thì đột nhập. Ngoài ra, các đối tượng còn có thể chui qua cửa thông gió nhà dân để vào nhà. Theo Công an TP. Phan Thiết, thời điểm Tết Nguyên đán hàng năm, nhiều người dân về quê hoặc đi du lịch, kẻ gian thường lợi dụng lúc chủ vắng nhà để ra tay trộm cắp tài sản. Chúng có thể dùng kìm cộng lực cắt khóa, xà beng phá cửa để đột nhập. Thông thường thì các tài sản dễ tiêu thụ như: điện thoại, máy tính, tiền bạc luôn được kẻ gian nhắm đến. Bên cạnh đó, lợi dụng dịp cuối năm, nhiều người dân thường đi lo chuyện sắm sửa để trang hoàng nhà cửa đón tết, nhiều đối tượng trộm cắp đã tìm cách đột nhập, phá khóa, cạy cửa lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Theo lãnh đạo Công an thành phố Phan Thiết, cùng với việc công an tăng cường lực lượng để điều tra, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật thì người dân cũng cần nâng cao cảnh giác. Đồng thời, nên gia cố lại các cửa sổ, cửa chính, cất giữ tài sản có giá trị ở nơi an toàn, lắp đặt thiết bị báo động, giám sát, chống trộm, lắp kính 3 lớp chống trộm; có bảng chỉ dẫn hướng dẫn gọi cho cơ quan công an trong trường hợp khẩn cấp. Đối với những gia đình về quê dịp tết cần trang bị camera giám sát trước nhà hoặc gửi người thân, hàng xóm trông coi giúp. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trộm cắp trong tháng “củ mật”