Theo dõi trên

Chỉ đạo khắc phục việc khai thác đá trái phép ở Đa Kai

03/09/2018, 08:40

BT- Sở Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh), UBND huyện Đức Linh tiến hành kiểm tra, làm rõ những thông tin phản ánh trên Báo Bình Thuận về tình trạng khai thác đá trái phép ở xã Đa Kai.

                
   Tại thời điểm kiểm tra, một lượng đá lớn    vẫn còn nham nhở trên diện tích đất nông nghiệp.    

Khai thác trái phép diễn ra nhiều năm

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra ghi nhận tình trạng khai thác đá trái phép diễn ra nhiều năm như phản ánh của Báo Bình Thuận. Loại đá khai thác là đá mồ côi (kích thước mỗi tảng bình quân khoảng 0,5 m3) nằm rải rác và xen lẫn trong đất vườn nhà dân. Để lấy đá, các đối tượng dùng xe múc múc các tảng đá nằm trong lớp đất mặt sâu bình quân khoảng 1,5 m, sau đó tập kết thành đống và thuê thợ ở địa phương chẻ đá, dùng xe ben vận chuyển bán ra thị trường.

Tại thời điểm kiểm tra, hoạt động khai thác đá trái phép đã dừng, tuy nhiên hiện trường vẫn còn 3 vị trí đang tập kết đá. Cụ thể, khu vực khai thác đá của ông Nguyễn Tâm (đối diện Giáo xứ Đa Kai), đoàn kiểm tra phát hiện có 2 bãi tập kết đá trên diện tích khoảng 200 m2, cao bình quân 2 m. Khu vực khai thác đá của bà Lê Thị Tâm (phía sau Giáo xứ Đa Kai), đoàn kiểm tra ghi nhận có diễn ra khai thác đá và tập kết đá tại chỗ, sau đó thuê thợ chẻ đá. Hiện trường nhà bà Tâm có 1 bãi tập kết đá, diện tích khoảng 300 m2, cao bình quân 2 m. Tại khu vực khai thác đá của ông Nguyễn Tài, Nguyễn Tâm (thuộc thôn 6) có nhiều bãi tập kết đá nằm rải rác trên diện tích khoảng 2 ha, mỗi bãi tập kết cao khoảng 2 m. Cả 3 vị trí khai thác và tập kết đá đều nằm sau vườn nhà dân, gần trung tâm xã. Vì vậy, đoàn kiểm tra xác định: Báo Bình Thuận phản ánh “xã biết rõ từng điểm, từng đối tượng khai thác khoáng sản trái phép nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn từ nhiều năm qua đến nay” là có cơ sở.

Nội dung bài báo phản ánh “UBND huyện Đức Linh có Quyết định 711 giao chỉ tiêu thu ngân sách về thuế tài nguyên ở Đa Kai năm 2018 là 100 triệu đồng. Tuy vậy, UBND xã Đa Kai khẳng định trên thực tế ngoài đá thì xã không còn nguồn tài nguyên nào để thực hiện chỉ tiêu trên, xã Đa Kai cũng không có điểm nào được cấp phép khai thác đá”. UBND huyện Đức Linh cho biết, chỉ tiêu này căn cứ vào quyết định xử phạt hành chính hàng năm của Chủ tịch UBND xã Đa Kai đối với các hộ đang thu gom, khai thác trái phép tài nguyên đá xây dựng; yêu cầu các hộ vi phạm kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường… Việc thu thuế đối với những người vi phạm là nguồn thu phát sinh không thường xuyên, cơ quan thuế không lập bộ quản lý thu thuế, chỉ truy thu khi có hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền. 

Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND xã

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nghề chẻ đá tại xã Đa Kai là nghề truyền thống, đã có từ năm 1990 đến nay, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và nhu cầu xây dựng ở địa phương. Trước đây, sở đã phối hợp chính quyền địa phương khảo sát, xem xét để bổ sung quy hoạch cấp phép khai thác đá nhưng không khả thi. Sau khi có phản ánh của Báo Bình Thuận, UBND huyện Đức Linh đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế, Chủ tịch UBND xã Đa Kai kiểm tra và có các biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Đa Kai tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương. Ngày 13/8/2018, UBND xã Đa Kai đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc xử lý, truy thu thuế đối với khoáng sản khai thác trái phép của UBND xã Đa Kai trong những năm qua có triển khai nhưng chưa đầy đủ. Từ thực tế trên, sở đã đề nghị UBND huyện Đức Linh hướng dẫn, chỉ đạo UBND xã Đa Kai thực hiện xử lý vi phạm đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đức Linh tăng cường công tác chỉ đạo xử lý tình hình khai thác đá trái phép tại địa bàn xã Đa Kai. Về hướng tới, để tạo điều kiện cho người dân có đất sản xuất, giao UBND huyện Đức Linh chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND xã Đa Kai rà soát, hướng dẫn các hộ dân lập hồ sơ cải tạo đất và tận dụng khoáng sản theo Quyết định 967/QĐ-UBND ngày 16/4/2018 của UBND tỉnh về giải quyết các trường hợp cải tạo đất nông nghiệp bằng cách thay đổi mặt bằng, đào ao chứa nước, loại bỏ sỏi đá và tầng nghèo dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ đạo khắc phục việc khai thác đá trái phép ở Đa Kai