Theo dõi trên

Chỉ thị 05 góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án

28/06/2017, 10:30

BT- Từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết, xét xử các loại án của Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh có những chuyển biến, tiến bộ so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân góp phần đạt được kết quả ấy nhờ việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh trong ngành, qua đó nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức. 

 Một lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ thẩm phán trực tiếp xét xử các loại vụ án, vụ việc đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Do đó, thời gian qua việc thực hiện chỉ thị này luôn được đẩy mạnh cả trong học tập và làm theo. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đều xác định, đối với tòa án, thực hiện lời dạy của Bác “vì nhân dân phục vụ”, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, người cán bộ công chức tòa án trước hết phải công tâm, khách quan, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân, không xâm hại lợi ích Nhà nước và nhân dân. Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ở tòa án hai cấp trong tỉnh cũng đã và đang thu được những kết quả quan trọng. Trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều những gương sáng trong công tác chuyên môn, trong học tập. Đây là những nhân tố nổi trội, dẫn đầu các phong trào thi đua, từ đó tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ để người khác noi gương. Các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tỉnh thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức và Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức Tòa án nhân dân. Trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, nỗ lực vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các loại án. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác giải quyết, xét xử các loại án của Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã có những tiến bộ vượt bậc so với cùng kỳ. Số lượng án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm 3 vụ. Án quá hạn luật định giảm 38 vụ; không có trường hợp nào án tuyên không rõ ràng dẫn đến khó thi hành án.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh cho biết thêm, trong những tháng còn lại, Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân hiểu dân, giúp dân, học dân” và thực hiện cuộc vận động “nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ công chức Tòa án nhân dân các cấp”, làm cho phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả. Chú trọng đẩy mạnh tổ chức phong trào thi đua nước rút 6 tháng cuối năm 2017 với nội dung trọng tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác. Nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án. Phấn đấu không để kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm; không có án quá hạn luật quy định vì lý do chủ quan. Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, xây dựng các tòa án trong sạch, vững mạnh. 

TRẦN ĐÌNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ thị 05 góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án