Theo dõi trên

Chiêu đòi nợ kiểu đối phó công an của tín dụng đen

16/12/2018, 11:40

BTO - Không ồn ào, không hành hung, không lăng mạ con nợ, cứ “kéo quân” tới  nhà con nợ ngồi như tượng. Những con nợ vay tiền để làm ăn còn có thể dễ xử lý, với con nợ vay vì thua cờ bạc thì rất khó.

Có thể đã có sự “chỉ đạo của cấp trên”, những kẻ đi đòi nợ thuê của các dịch vụ cho vay nặng lãi không để lại bằng chứng vi phạm. Thay vì dùng vũ lực hay hăm dọa, lăng mạ, người đi đòi nợ thuê tỏ ra rất lịch sự, họ đến và cứ ngồi trong nhà buộc con nợ phải trả. Với hình thức này, kẻ chuyên đi đòi nợ thuê ngoại phạm hoặc nhẹ tội hơn nếu bị bắt, con nợ buộc phải  trả nếu không muốn bị “quấy rầy”. Chị H – một nạn nhân vụ tín dụng đen ở Đa Mi chia sẻ: bọn chúng vào nhà không làm gì hết, cứ ngồi đầy trong nhà. Khi chị không có tiền đưa, bọn chúng gia hạn thời gian…

Phần lớn các con nợ dính vào tín dụng đen không dám báo công an vì sợ kẻ đòi thuê sử dụng bạo lực hoặc sợ bị trả thù. Nhưng “cây kim trong bọc lâu ngày cũng sẽ có ngày lòi ra” , lực lượng chức năng sẽ đưa ra ánh sáng sự việc. Tuy nhiên, với con nợ vay tiền để làm ăn, lực lượng chức năng có thể sớm xử lý, nhưng với con nợ vay tiền vì thua cờ bạc thì khó khăn hơn. Bởi cách thức đòi nợ không để lại chứng cứ buộc tội, hơn nữa con nợ cũng vi phạm pháp luật. Những con nợ này thường dấu giếm sự thật, khi dịch vụ cho vay nặng lãi yêu cầu trả tiền, không có để trả thì bỏ trốn để lại nỗi đau khổ cho người thân.

Anh T ở La Dạ là một điển hình, do thua bạc đã đi vay tín dụng đen 130 triệu, trả lãi 3,6 triệu/ngày. Khi không còn khả năng trả nữa, anh đã bỏ trốn khỏi địa phương... Những kẻ đi đòi nợ với số lượng đông đến nhà cứ ngồi như tượng, không gây rối hoặc hành hung, lặng mạ người trong nhà.  Vợ anh không còn cách nào khác đã báo công an. Cuối cùng dàn xếp, vợ chồng T phải đi vay mượn nhiều nơi để trả cho bọn chúng, người vợ tưởng đã “thoát nạn”, nhưng lại tiếp tục xuất hiện thêm một “gói nợ” khác cũng “tín dụng đen” và gia đình phải bán nhà, đất trả nợ.

Công an tại một xã cho biết: trong trường hợp này công an rất khó xử lý và mất nhiều thời gian điều tra.

Lê Ninh 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu đòi nợ kiểu đối phó công an của tín dụng đen