Theo dõi trên

Cho Huy Nấm độc “mượn” điện thoại, nguyên đại úy công an đối diện mức án từ 6 – 13 năm tù

30/06/2020, 09:57

BT- Thông qua phạm nhân cải tạo tự giác, Lê Minh Sơn đã cho các bị can đang bị giam giữ sử dụng điện thoại với giá từ 5 – 7 triệu đồng/lần.  

                
   VKSNDTC thực hiện lệnh bắt bị can Lê Minh    Sơn vào ngày 2/8/2019.

Một lần sử dụng có giá từ 5 - 7 triệu đồng

Việnkiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) vừa hoàn thành cáo trạng truy tố bị can Lê Minh Sơn (35 tuổi, nguyên đại úy, cán bộ Trại tạm giam Công an Bình Thuận) về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”. Cùng bị truy tố với tội danh trên còn có bị can Võ Ngọc Thiện (26 tuổi), phạm nhân tự giác (phạm nhân được phân công một số công việc) tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Hồ sơ vụ việc thể hiện khoảng giữa tháng 4/2019, một số bị can đang bị tạm giam tại khu B có nhờ Thiện (đang chấp hành án tù về tội “Cố ý gây thương tích”, được giao nhiệm vụ làm vệ sinh xung quanh khu vực giam giữ) đưa điện thoại vào trong buồng giam để liên lạc ra ngoài với người thân. Thiện đồng ý nhưng yêu cầu mỗi lần sử dụng điện thoại các bị can phải trả số tiền từ 5 - 7 triệu đồng. Sau đó, Thiện đến gặp Lê Minh Sơn trao đổi về việc đưa điện thoại vào buồng giam thì được Sơn đồng ý. 10 ngày sau, Sơn mua một chiếc điện thoại đưa cho Thiện kèm số tài khoản ngân hàng của vợ Sơn. Ngoài ra, Sơn còn nhờ một người bạn ở huyện Hàm Thuận Nam mở một tài khoản ngân hàng khác để người nhà các bị can chuyển tiền cho Sơn và Thiện. Vào buổi chiều hàng ngày, khi đi tuần tra canh gác, Sơn đưa điện thoại kèm tờ giấy ghi số tài khoản ngân hàng cho Thiện. Đến khoảng 17 giờ, Thiện đến phía sau buồng giam gõ ám hiệu vào bờ tường để các bị can thả dây qua lỗ thông gió. Sau đó Thiện cột túi ni-lon màu đen bên trong có điện thoại và tờ giấy ghi số tài khoản để các bị can kéo vào trong buồng giam. Đến 6 giờ sáng hôm sau, Thiện đến lấy điện thoại từ bị can qua lỗ thông gió rồi đưa cho Sơn sạc pin. Từ ngày 27/4/2019 đến ngày 29/6/2019, Sơn và Thiện đã 18 lần chuyển điện thoại vào buồng giam cho các bị can sử dụng.  

“Mượn” điện thoại lên kế hoạch trốn trại

Trong số các bị can sử dụng điện thoại của Sơn và Thiện có 2 bị can đang được giam ở buồng giam số 5, dãy nhà B, khu B là: Nguyễn Viết Huy (tức Huy Nấm độc) và Nguyễn Văn Nưng. Trong khoảng thời gian trên 2 bị can này đã 12 lần sử dụng điện thoại do Thiện đưa vào. Huy và Nưng đã sử dụng điện thoại liên lạc, bàn bạc với các đối tượng bên ngoài lên kế hoạch trốn trại. Sáng ngày 29/6, Huy nhờ Thiện tìm trong khu vực sân trại giam và nhặt được bịch ni-lon màu đen, Thiện đưa vào buồng giam cho Huy. Huy và Nưng xé bọc ni-lon lấy trong cây chả lụa ra 6 đoạn lưỡi cưa sắt. Cả 2 sau đó đã dùng vải tạo thành 3 lưỡi cưa hoàn chỉnh thay nhau cưa song sắt lỗ thông gió trong buồng giam bỏ trốn. Đến chiều ngày 29/6, Thiện tiếp tục đưa điện thoại vào cho Huy và Nưng sử dụng. Huy sau đó đã gọi điện ra bên ngoài nhờ người chuẩn bị đồ đạc và “điều” xe taxi từ TP. Hồ Chí Minh ra đón. Đến khoảng 3 giờ sáng ngày 30/6/2019, Huy và Nưng đã cưa đứt song sắt cửa thông gió, trốn khỏi trại giam. Ngày 5/7/2019, Huy bị bắt tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và Nưng bị bắt ngày 10/7/2019 tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Ngày 23/6/2020, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết đã đưa ra xét xử Nguyễn Viết Huy, Nguyễn Văn Nưng về tội “Trốn khỏi nơi giam”. Trong đó, Huy bị tuyên phạt mức án 5 năm 6 tháng tù, Nưng bị tuyên mức án 4 năm 6 tháng tù.

VKSNDTC cũng xác định trong 18 lần chuyển điện thoại vào buồng giam, người nhà các bị can đã chuyển vào 2 số tài khoản ngân hàng mà Sơn ghi trên giấy tổng số tiền 108 triệu đồng. Trong đó, số tiền Sơn hưởng lợi là 81 triệu đồng, số tiền Thiện được hưởng là 27 triệu đồng. Từ những chứng cứ thu được cũng như lời khai của các bị can, VKSNDTC đã truy tố Lê Minh Sơn và Võ Ngọc Thiện tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt từ 6 - 13 năm tù. 

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho Huy Nấm độc “mượn” điện thoại, nguyên đại úy công an đối diện mức án từ 6 – 13 năm tù