Theo dõi trên

Chớ xem thường tai nạn đường thủy

02/04/2019, 09:16

BT- Dù giao thông đường thủy nội địa không phải là phương thức lưu thông chủ yếu của Bình Thuận, nhưng phương tiện này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không kiểm tra, giám sát thường xuyên. 

                
   Hoạt động du lịch    trên lồng bè ở đảo Phú Quý.

Tiềm năng và rủi ro

Giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung tại các bến thủy ven biển đi các đảo và các hoạt động kinh doanh loại hình ca nô, mô tô nước Jetsky tại cơ sở du lịch. Trong đó, có thể kể đến như từ bờ đi Hòn Bà, tại Cảng cá  La Gi, bến thủy nội địa ở thị trấn Liên Hương đi Khu bảo tồn biển Hòn Cau (Tuy Phong), Hải đăng Kê Gà (Hàm Thuận Nam), bến khách ngang sông Tư Tề (Đức Linh), đặc biệt là tuyến đường thủy từ Phan Thiết đi Phú Quý. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ, trách nhiệm của chủ phương tiện, nên an toàn giao thông đường thủy luôn được đảm bảo, không xảy ra các sự cố tai nạn, va chạm giao thông.

Một tín hiệu vui là thời gian gần đây, du khách ngày càng tìm đến với du lịch biển nói chung và biển đảo nói riêng. Điều này đã kích cầu hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy nội địa phát triển khá nhanh, để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách. Tuy nhiên, đi đôi với đó cũng tiềm ẩn rủi ro về tai nạn nếu chúng ta chủ quan. Có thể kể đến một số điểm du lịch đang sôi động hiện nay, như: Phú Quý, Hòn Cau, Hòn Bà…Không phải đợi đến mùa cao điểm du lịch hay cuối tuần, giờ đây tại các bến thủy ra vào các đảo, chúng ta dễ dàng bắt gặp từng đoàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

 Qua công tác kiểm tra của ngành chức năng gần đây cho thấy, vẫn còn nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa mang tính tự phát, sử dụng các loại phương tiện tàu đánh cá, ca nô không đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật, không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận chuyển hành khách đường thủy theo quy định. Việc đón, trả khách không theo bến bãi quy hoạch; tình trạng nuôi cá lồng bè trên biển phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí của du khách tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số phương tiện vận chuyển khách du lịch đi Phú Quý thiếu các trang thiết bị cần thiết để phục vụ du khách. Việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch còn thiếu tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ chưa cao… 

Siết chặt để phát triển

Trước tình trạng gia tăng và để đáp ứng yêu cầu cũng như đảm bảo an toàn cho du khách, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch. Đồng thời nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách. Kêu gọi, khuyến khích các đơn vị kinh doanh, đầu tư các phương tiện hiện đại, chất lượng cao, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của khách du lịch. Đồng thời phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các địa phương rà soát, xác định các điểm dừng, đỗ cho phương tiện thủy đón trả khách du lịch. Hướng dẫn và thực hiện việc cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch cho các đơn vị kinh doanh.

 Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Sở Văn hóa -  Thể thao và Du lịch, các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa, đảm bảo an ninh trật tự trên các vùng biển, đảo. Tạo điều kiện thuận lợi để du khách quốc tế được đến tham quan các đảo trong tỉnh. Quản lý, kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách đến và rời cảng, đảm bảo thực hiện tốt các quy định về an ninh, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường.  Không để xảy ra tình trạng hoạt động tự phát sử dụng các loại tàu đánh cá hoặc ca nô không đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn kỹ thuật. Kiểm tra, rà soát các hoạt động nuôi cá lồng bè trên biển, phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí của du khách, đặc biệt tại Phú Quý. Xây dựng quy định quản lý các hoạt động, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để du khách ra các lồng bè trong điều kiện thời tiết xấu...

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chớ xem thường tai nạn đường thủy