Theo dõi trên

Chung sức bảo vệ rừng giáp ranh

30/04/2019, 10:20

BT - Dự báo thời gian tới nạn phá rừng, khai thác mua bán vận chuyển lâm sản trái phép vùng rừng giáp ranh huyện Bắc Bình tiếp tục diễn biến phức tạp, mặt khác tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất rừng còn xảy ra khá phổ biến. Do đó mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình (Bình Thuận) có buổi làm việc với 2 huyện Đức Trọng và Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) để bàn giải pháp quan trọng giữ rừng vùng giáp ranh. 

Phối hợp trên 200 đợt kiểm tra

Khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với huyện Đức Trọng và huyện Di Linh là 20 tiểu khu với chiều dài hơn 90 km, trong đó khu vực rừng huyện Bắc Bình giáp ranh giữa huyện Đức Trọng 14 tiểu khu. Địa hình khu vực giáp ranh đa phần đồi núi cao, vực sâu hiểm trở, điều kiện đi lại rất khó khăn. Các đối tượng vi phạm đã lợi dụng đặc điểm này để tổ chức phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để lấy đất sản xuất và khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Chỉ tính riêng trong quý I/2019, lực lượng bảo vệ rừng huyện Bắc Bình huy động tổ chức 212 đợt phối hợp kiểm tra truy quét tại khu vực rừng giáp ranh. Qua đó, phát hiện và đẩy đuổi 55 lượt xe ô tô hoán cải, 5 lượt xe máy cày, 75 lượt xe máy độ chế vào rừng; đốt hủy 3 ô tô hoán cải, 10 xe mô tô độ chế và thu giữ nhiều máy cưa tay, nhổ bỏ hầu hết cây cà phê mới trồng trái phép trên diện tích đất lâm nghiệp. Tang vật giao cho cơ quan chức năng huyện Bắc Bình thu giữ, xử lý với 2,543m3 gỗ các loại, giao cho các cơ quan huyện Đức Trọng thu giữ xử lý 4,04 m3 gỗ các loại.

Bí thư Huyện ủy Bắc Bình Tiêu Hồng Phúc phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đức Trọng và Di Linh (Lâm Đồng).

 Đáng chú ý từ đầu năm 2019 đến nay, phần lớn các đối tượng, phương tiện phá rừng ở huyện Đức Trọng chuyển từ khu vực giáp ranh thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Sông Lũy sang khu vực giáp ranh thuộc các BQLRPH Cà Giây, Sông Mao khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trong đó, chủ yếu tập trung tại các khu vực, tuyến đường như Đồi Chè, trường bắn, Dốc Dài, Đồi Quýt, Cha Răng Hao, Ka Long Bong, đường Ma Am. Tình hình phá rừng làm rẫy cũng thường xuyên xảy ra tại khu vực giáp ranh trên lâm phận các BQLRPH Sông Lũy, Cà Giây.

 Thống nhất nhiều giải pháp

Trước tình hình trên, mới đây, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Bình Tiêu Hồng Phúc đã có buổi làm việc với huyện Đức Trọng và Di Linh để bàn và thống nhất một số giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh. Tại buổi làm việc, bên cạnh việc tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục người dân ở các xã vùng giáp ranh về công tác quản lý, bảo vệ rừng, 3 huyện còn thống nhất sẽ công khai thông báo hành vi vi phạm của đối tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng tại nơi cư trú. Đồng thời, tổ chức cho người dân ký cam kết không xâm phạm tài nguyên rừng và lấn chiếm đất rừng. Đối với điểm nóng có nguy cơ xảy ra phá rừng, 3 huyện sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc trao đổi thông tin, lập danh sách, quản lý các đối tượng khai thác, buôn bán gỗ tại địa phương.

Ngoài ra, 3 huyện còn thống nhất chỉ đạo các xe mô tô độ chế tổ chức cho ký cam kết không vi phạm khai thác, vận chuyển lâm sản, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định. Đối với xe hoán cải, sẽ chỉ đạo kiểm tra các lực lượng chức năng của từng huyện trong việc xử lý, không để loại xe này tồn tại. Riêng đối với diện tích hộ dân xâm canh lấn chiếm đất rừng, 3 huyện thống nhất, trước mắt các đơn vị chủ rừng phối hợp với các xã vùng giáp ranh rà soát, quy chủ số hộ dân xâm canh trước năm 2017. Qua đó, xác định sơ bộ diện tích xâm canh, lấn chiếm của từng hộ và cho ký cam kết không tiếp tục lấn chiếm mở rộng diện tích canh tác. Đối với trường hợp mới lấn chiếm, xâm canh phải xử lý kiên quyết và giữ không cho tiếp tục tác động. Với những hộ dân lấn chiếm trước đây đã canh tác và đang cho thu hoạch sản phẩm, 3 huyện thống nhất tham mưu đề xuất về cơ chế, chính sách giải quyết để lãnh đạo 2 tỉnh cho ý kiến…

Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung sức bảo vệ rừng giáp ranh